Thực thi chính sách

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình khảo sát công tác thi hành Luật Công đoàn

Hòa Bình

Trong 10 năm qua, các cấp công đoàn đã tiếp nhận và giải quyết 254 đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình. 
Trọng Đạt/TTXVN

TTXVN - Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tổ chức khảo sát công tác thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Mạnh Cương cho biết, những năm qua, chất lượng, hiệu quả của hoạt động công đoàn được nâng cao. Việc thực hiện quyền đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Các cấp công đoàn tỉnh tham gia tích cực vào hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật. Trong 10 năm qua, các cấp công đoàn đã tiếp nhận và giải quyết 254 đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy với 5 ban chuyên trách, 10 Liên đoàn Lao động huyện, thành phố và 5 công đoàn địa phương.

Đại diện Liên đoàn Lao động các cấp, công đoàn các ngành, đơn vị đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành Luật Công đoàn. Đó là việc không đồng bộ về biên chế trong cùng một cấp công đoàn; chưa thể hiện đầy đủ vai trò, tư cách quyền giám sát của công đoàn; tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ thêm nội dung về công tác tài chính công đoàn; tổ chức, bộ máy và cơ chế quản lý cán bộ công đoàn; địa vị pháp lý của công đoàn; chức năng tham gia quản lý nhà nước, kinh tế-xã hội của các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh; công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn đối với hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… Các đại biểu kiến nghị việc sửa đổi Luật Công đoàn cần quy định, chế tài cụ thể, phù hợp và khả thi để ngăn ngừa, xử lý các hành vi phân biệt đối xử đối với người lao động và tổ chức công đoàn; quy định rõ hơn về quyền chủ động thực hiện giám sát của công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức công đoàn...

Trên cơ sở ý kiến của thành viên Đoàn khảo sát và đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Đặng Thị Bích Ngọc đề nghị Liên đoàn lao động hoàn thiện báo cáo, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Các đại biểu thăm hỏi công nhân Công ty TNHH Seyoung INC (KCN Lương Sơn). 
Trọng Đạt/TTXVN

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã đi thực tế tại huyện Lương Sơn, khảo sát tình hình việc thực hiện Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp, đời sống sinh hoạt của công nhân trong các khu nhà trọ tại Khu công nghiệp Lương Sơn và trao tặng 60 suất quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn./.

Lưu Trọng Đạt

Xem thêm