Xây dựng Đảng

Những thủ lĩnh “thắp lửa” phong trào Đoàn

Ninh Bình

Tại mỗi địa phương, đơn vị trên địa bàn Ninh Bình đều xuất hiện những Bí thư Chi đoàn xuất sắc, được cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao với những sáng kiến trong học tập, rèn luyện, công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Anh Vũ Tiến Dũng, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Viễn thông Ninh Bình - Hoa Lư phát biểu tại cuộc họp của đơn vị
Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

TTXVN - Với những nỗ lực trong công tác, lao động và học tập, nhiều thủ lĩnh Đoàn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thời gian qua không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn là tấm gương sáng trong các phong trào thanh niên, cũng như những hoạt động chung tay vì cộng đồng. Với tinh thần tình nguyện, năng động, sáng tạo, thi đua rèn đức, luyện tài, sáng tạo nhiều mô hình mới, cách làm hay, các thủ lĩnh Đoàn luôn phát huy vai trò người “truyền lửa”, đưa các phong trào, hoạt động Đoàn tại địa phương lan tỏa sâu rộng, mang đậm dấu ấn riêng của tuổi trẻ.

* Những thủ lĩnh “vừa hồng vừa chuyên”

Về thôn Đông (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), mọi người đều thấy được sức sống mới của một miền quê đang trên đà phát triển. Kết quả đó có sự đóng góp công sức của đoàn viên, thanh niên trong thôn và cá nhân anh Nguyễn Thành Luân, Bí thư Chi đoàn thôn. Không chỉ hoạt động Đoàn năng nổ, nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi nhiệm vụ ở địa phương, anh Luân còn cùng với Đoàn xã thành lập, phát triển Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thủy sản xã Trường Yên. Với vai trò Giám đốc hợp tác xã, anh đã chủ động tìm tòi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, doanh thu của Hợp tác xã mỗi năm đạt hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động là thanh niên địa phương.

Những thủ lĩnh “thắp lửa” phong trào Đoàn tại Ninh Bình
Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Anh Nguyễn Thành Luân, Bí thư Chi đoàn thôn Đông, xã Trường Yên chia sẻ: “Để thu hút được thanh niên tham gia các phong trào tại địa phương, người cán bộ Đoàn phải nhiệt tình, sâu sát với các hoạt động và xung kích, tình nguyện đi đầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng. Bản thân tôi rất tự hào và hãnh diện khi được cống hiến, đóng góp một phần sức trẻ để xây dựng quê hương”.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, rời quân ngũ trở về địa phương, anh Nguyễn Tất Thành đã năng nổ tham gia công tác Đoàn và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn 4 (xã Phú Long, huyện Nho Quan). Làng quê nơi anh sinh sống có tới 25% dân số là đồng bào dân tộc Mường, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn khó khăn. Nơi đây vẫn còn một số nếp sống cũ đã không còn phù hợp với cuộc sống hiện nay. Cũng là người dân tộc Mường nên để vận động người dân bỏ nếp sống cũ, anh Thành đã kiên trì, chịu khó, nhiệt tình, không quản ngại nắng mưa cùng với các đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn thường xuyên đến từng hộ dân để tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, chung sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện hiệu quả các mô hình sản xuất để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Chị Đinh Thị Hoa (Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Phú Long) cho biết, nhờ sự góp sức của “thủ lĩnh” Đoàn Nguyễn Tất Thành, phong trào Đoàn tại thôn 4 ngày càng khởi sắc. Những năm qua, các phong trào xung kích tình nguyện của lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đóng góp không nhỏ làm thay đổi diện mạo của địa phương.

Anh Vũ Tiến Dũng (áo trắng), Bí thư Chi đoàn Trung tâm Viễn thông Ninh Bình - Hoa Lư luôn nêu cao tinh thần sáng tạo, miệt mài nghiên cứu sáng kiến, kinh nghiệm, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho đơn vị
Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều tấm gương Bí thư Chi đoàn tiêu biểu. Họ luôn là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo. Nhiều người đã có sáng kiến về vấn đề an sinh xã hội, sáng tạo nâng cao chất lượng sống, phát triển nông nghiệp nông thôn, ứng dụng khoa học công nghệ... hỗ trợ hoạt động công tác đạt nhiều kết quả nổi bật. Đây đều là những cán bộ Đoàn tâm huyết với những mô hình, cách làm sáng tạo hiệu quả. Qua đó, thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại địa phương, đơn vị ngày càng vững mạnh.

* Phát huy vai trò "truyền lửa"

Trải qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức gần 2.000 diễn đàn, tọa đàm với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút 350 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; đảm nhận và thực hiện gần 4.000 công trình, phần việc thanh niên với trị giá 17 tỷ đồng; trồng mới 300 nghìn cây xanh; thắp sáng 50 km đường quê; vận động, trao tặng gần 20 nghìn suất quà... Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đã giải ngân 345 mô hình với số tiền hơn 23,6 tỷ đồng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thường xuyên cho gần 4,3 nghìn đoàn viên với mức thu nhập ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng... Các đợt tình nguyện cao điểm như: Chương trình Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng… đã tạo không khí sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh và sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Bác sỹ Trần Thị Dâng, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn (Ninh Bình) khám cho bệnh nhân
Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Những kết quả nổi bật trên có sự đóng góp lớn của đội ngũ Bí thư Chi đoàn tiêu biểu. Họ chính là những người gương mẫu đi đầu, động viên, khích lệ, thu hút đoàn viên, thanh niên, học tập, làm theo. Tại mỗi địa phương, đơn vị đều xuất hiện những Bí thư Chi đoàn xuất sắc, được cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao với những sáng kiến trong học tập, rèn luyện, công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Xung kích, tình nguyện, nêu gương, mỗi Bí thư Chi đoàn cơ sở tiêu biểu chính là những thủ lĩnh “truyền lửa”, khơi dậy mạnh mẽ sức trẻ, chung sức xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Anh Bùi Chính Thức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình cho biết, mỗi Bí thư Chi đoàn tiêu biểu lại có một cách thức đổi mới nội dung, phương thức đoàn kết tập hợp theo hướng phù hợp với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên và tình hình thực tế ở địa phương. Nhờ đó, số lượng, chất lượng đoàn viên ngày càng được nâng cao; phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn ngày càng phong phú, đa dạng, khoa học, bài bản và mang tính bền vững. Qua đó, tổ chức Đoàn được củng cố vững mạnh, tạo môi trường để thanh niên phát huy được thế mạnh của sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện ở những nơi khó khăn, những việc mới, việc khó, góp sức xây dựng quê hương…

Bằng những hành động cụ thể trong công tác cũng như những cống hiến đóng góp cho xã hội, những “thủ lĩnh” Đoàn tỉnh Ninh Bình đã tạo được nguồn cảm hứng để các bạn trẻ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, học tập và thực hiện tốt hơn các phần việc của mình. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ Bí thư Chi đoàn được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị./.

Đinh Thị Thùy Dung

Xem thêm