Quốc hội với Cử tri

Cử tri đề nghị tăng cường đầu tư phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Vĩnh Long

Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ nông dân về tiêu thụ nông sản, bình ổn giá vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp… để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Quang cảnh buổi tiếp xúc. 
Phạm Minh Tuấn/TTXVN

TTXVN - Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tiếp xúc với cử tri xã Long Phước, Phước Hậu và thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh một số vấn đề được quan tâm hiện nay như: nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản; việc đầu tư phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện chưa tương xứng; tăng cường giám sát việc thi hành các luật; tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông…

Cử tri Lê Minh Triết, xã Long Phước đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu tiên đầu tư phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thực tế tình trạng biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra gay gắt tại khu vực này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người nông dân. Do đó, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ nông dân về tiêu thụ nông sản, bình ổn giá vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp… để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Cử tri Vĩnh Long phát biểu tại buổi tiếp xúc. 
Phạm Minh Tuấn/TTXVN

Cử tri Huỳnh Văn Năm, thị trấn Long Hồ cho rằng, cứ mỗi đầu năm học mới, tình trạng sách giáo khoa tăng giá, thậm chí không mua được… là mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Cử tri đề xuất Quốc hội, Chính phủ tổ chức giám sát, kiểm tra việc đảm bảo số lượng sách giáo khoa đủ cung ứng cho thị trường, đồng thời hạ giá thành sách để giảm áp lực cho phụ huynh trước thềm năm học mới.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế như: Cần mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn, cũng như góp phần giảm khó khăn cho người nghèo; tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc xin giấy chuyển viện khi đi khám chữa bệnh; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và thái độ phục vụ của đội ngũ ngành y tế đối với bệnh nhân… Đây sẽ là tiền đề thuận lợi trong việc vận động người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm. Theo đó, trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân như thời gian qua, trong kỳ họp lần này, đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị đến cấp Trung ương có những giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó quan tâm các giải pháp liên quan đến khâu liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Liên quan đến Luật Đất đai (sửa đổi) cũng như những văn bản luật mới được ban hành, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền để nhanh chóng đưa luật vào cuộc sống. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu cử tri nhận thấy các vấn đề còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn thì đề xuất, góp ý để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục chuyển tải đến các cơ quan chức năng./.

Phạm Minh Tuấn

Xem thêm