Quốc hội với Cử tri

Cử tri kiến nghị đổi mới chế độ lương tối thiểu vùng, đảm bảo lương đủ sống cho người lao động

Quảng Nam

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã thông báo với cử tri công nhân, lao động về dự kiến các nội dung làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam trao 148 suất quà hỗ trợ công nhân, người lao động
Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm - TTXVN

TTXVN - Ngày 5/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, lao động trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tại thị xã Điện Bàn.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã thông báo với cử tri công nhân, lao động về dự kiến các nội dung làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra từ 20/5 đến 28/6, cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Quảng Nam nói riêng trong 4 tháng đầu năm. Đoàn đã tiếp nhận 13 ý kiến thảo luận về các vấn đề: nhà ở, chế độ nghỉ hưu, chế độ bảo hiểm, y tế…

Cụ thể, cử tri Nguyễn Đình Hòa, cán bộ chuyên trách Liên đoàn Lao động thành phố Hội An kiến nghị: Quốc hội cần làm rõ hơn về quyền chủ động giám sát của tổ chức công đoàn trong Luật Công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức công đoàn, sớm phát hiện và có các giải pháp giải quyết các bất cập, tranh chấp, không để xảy ra đình công, ngừng việc trái quy định của pháp luật.

Theo quy định pháp luật, trẻ em là những người dưới 16 tuổi và thực tế, khi các cháu ốm đau hoặc bị bệnh phải điều trị dài ngày tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cha mẹ vẫn phải nghỉ việc để chăm con ốm, nhưng hiện tại, Luật Bảo hiểm xã hội quy định những trường hợp có con dưới 7 tuổi ốm đau cha mẹ mới được nghỉ. Do đó, đề nghị Quốc hội xem xét, có chính sách phù hợp cho người lao động có con từ 7 đến dưới 16 tuổi ốm đau cũng được hưởng chế độ nghỉ việc để chăm sóc con của họ.

Ông Dương Văn Phước - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm - TTXVN

Theo cử tri Nguyễn Đình Hòa, thực tế hiện nay, khi lao động nữ mang thai đi khám định kỳ, bác sỹ thường chỉ định tái khám sau 30 ngày. Tuy nhiên, theo quy định hiện tại, lao động nữ chỉ được đi khám tối đa là 5 lần. Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét, quy định tăng số lần khám thai lên 9 lần trong thai kỳ để lao động nữ được theo dõi sức khỏe đầy đủ, đảm bảo cho thai nhi.

Cử tri Trần Thị Hoa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn may Minh Hoàng 2, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc kiến nghị: Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới chế độ lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống cho người lao động. Theo đó, kiến nghị Chính phủ điều chỉnh thị xã Điện Bàn từ vùng III lên vùng II, vì thị xã Điện Bàn nằm giữa thành phố Đà Nẵng (vùng I) và thành phố Hội An (vùng II), đa số công nhân lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Điện Bàn đều đến từ thành phố Đà Nẵng và Hội An nên thu nhập chưa cải thiện được đời sống của người lao động.

Bên cạnh đó, Quốc hội, chính quyền các cấp cần có cơ chế phù hợp tạo điều kiện tốt cho công nhân lao động được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà ở cho công nhân. Bởi hiện nay, đa số công nhân tại các khu công nghiệp đều phải tự thu xếp chỗ ở tại các khu nhà trọ bên ngoài hết sức tạm bợ, điều kiện sinh hoạt tối thiểu thiếu thốn, không an toàn. Xem xét khi quy hoạch khu công nghiệp phải gắn với quy hoạch khu nhà ở cho công nhân, có cơ chế, chính sách riêng về khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, hỗ trợ để công nhân lao động được mua nhà ở.

Cử tri Hoàng Xuân Hải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Uni-President Việt Nam tại Quảng Nam cho biết, thực trạng hiện nay, có nhiều lao động đã đóng bảo hiểm xã hội hơn 20 năm, chưa đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng vì một lý do khách quan nào đó, người lao động không thể tham gia bảo hiểm xã hội nữa. Nếu tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện cho đến tuổi nghỉ hưu thì người lao động không đủ điều kiện, đi xin việc thì khó khăn vì đã lớn tuổi, nếu để đó chờ đến tuổi nghỉ hưu thì quá lâu, nếu rút một lần thì tiếc. Vậy nên, cử tri này đề nghị Quốc hội quan tâm và có giải pháp hài hòa để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Cử tri Lê Văn Tân, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông Phương, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc kiến nghị với Bảo hiểm xã hội về việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế khám bệnh vào ngày nghỉ đối với công nhân, lao động, vì hiện nay vào ngày nghỉ người lao động có thẻ khi khám bệnh không được tính bảo hiểm y tế mà phải tự chịu kinh phí 100%…

Trước các kiến nghị thiết thực và xác đáng của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn trả lời thấu tình, đạt lý, thuyết phục.

Tại buổi tiếp xúc, ông Phan Thái Bình - đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao những kiến nghị thiết thực, xác đáng của cử tri. Đối với những kiến nghị thuộc cấp địa phương, ông đề nghị các cấp chính quyền, Liên đoàn Lao động các cấp phối hợp với các doanh nghiệp nghiên cứu sớm giải quyết, hỗ trợ cho cử tri công nhân, lao động. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền tỉnh Quảng Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp lại và gửi lên Quốc hội trong kỳ họp tới để các bộ, ngành nghiên cứu tháo gỡ./.

Trịnh Bang Nhiệm

Xem thêm