Quốc hội với Cử tri

Vươn khơi bám biển cần khai thác đúng ngư trường

Quảng Ngãi

Cử tri cũng kiến nghị, các cấp có thẩm quyền quan tâm, tạo điều kiện để ngư dân đăng ký chuyển đổi nghề giã cào truyền thống của địa phương sang các nghề khác phù hợp theo quy định của pháp luật.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi
Ảnh: Đinh Hương/TTXVN

TTXVN - Ngày 3/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngư dân.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn từ sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đến nay.

Cử tri kiến nghị, các cấp có thẩm quyền cần có chủ trương để ngư dân được sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá thay cho máy nhắn tin VX-1700; hỗ trợ đối với trường hợp ngư dân gặp khó khăn, không còn nhà ở sau khi bị kê biên, thu hồi nhà, đất để trả nợ ngân hàng vì không có khả năng trả nợ sau khi vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ; ngăn chặn việc tự lấn chiếm đất làm nhà trái phép gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư ven biển; các ngân hàng cần có giải pháp khoanh nợ, giãn nợ để giảm bớt khó khăn cho ngư dân...

Cử tri cũng kiến nghị, các cấp có thẩm quyền quan tâm, tạo điều kiện để ngư dân đăng ký chuyển đổi nghề giã cào truyền thống của địa phương sang các nghề khác phù hợp theo quy định của pháp luật. Tỉnh cần đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hoàn thiện các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá; nạo vét các luồng lạch, cửa sông đã bị bồi lấp trên địa bàn để tàu thuyền lưu thông thuận lợi; giải quyết dứt điểm việc tranh chấp ngư trường khai thác hải sản tại các địa phương trong tỉnh...

Sau khi đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan giải trình, làm rõ các nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền của tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy đã trao đổi, thông tin, làm rõ thêm một số kiến nghị của cử tri. Đối với việc đầu tư các cảng cá, khu neo trú tàu thuyền, nạo vét các cửa sông, luồng lạch, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để xin vốn hỗ trợ, kinh phí...

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy đề nghị, ngư dân trong quá trình vươn khơi bám biển cần khai thác đúng ngư trường, thực hiện đúng các quy định của pháp luật để đồng hành cùng chính quyền địa phương gỡ thẻ vàng IUU.

Với những ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Đinh Hương

Đinh Thị Hương

Xem thêm