Xây dựng Đảng

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Bình Dương

Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã kết nạp được 352.428 đoàn viên đạt 253% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, đạt 125% chỉ tiêu; thành lập 1.443 công đoàn cơ sở, trong đó có 1.161 đơn vị có trên 25 công nhân lao động.

Toàn cảnh đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

TTXVN - Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra từ ngày 21 - 23/9. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang dự Đại hội cùng 550 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 834.000 công nhân, viên chức, lao động, cán bộ công đoàn toàn tỉnh.

Bình Dương có 29 khu công nghiệp, 10 cụm khu công nghiệp với trên 1 triệu lao động. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên công đoàn nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ trước và thảo luận giải pháp, đề ra nhiệm vụ cho tình hình mới.

Các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X, xem phóng sự: "Dấu ấn nhiệm kỳ X - Công đoàn tỉnh Bình Dương luôn đồng hành và nỗ lực vì đoàn viên, người lao động"…

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã gợi mở các vấn đề định hướng nhiệm vụ trọng tâm để Đại hội cùng bàn luận và thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Theo đó, Công đoàn tỉnh Bình Dương cần tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 2 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới", phù hợp với đặc thù của tỉnh. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với địa phương, đồng hành với doanh nghiệp để tăng cường nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho công đoàn.

Bình Dương cần tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; chủ động tham mưu chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động, nhất là các nhu cầu thiết yếu như nhà ở, nhà trẻ, thiết chế văn hóa, thể thao, nơi khám chữa bệnh... Công đoàn tỉnh cần đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, đề cao lợi ích của đoàn viên - một mục tiêu quan trọng để tập hợp, thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn. Đồng thời tổ chức các phong trào thi đua yêu nước với nội dung, phương pháp phù hợp với từng loại hình cơ sở, ngành nghề, đối tượng.

Đại hội đã Ban Chấp hành gồm 47 người, Ban thường vụ gồm 15 người, Ủy ban Kiểm tra gồm 14 người. Bà Nguyễn Kim Loan tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII gồm 31 đại biểu chính thức và 9 đại biểu dự khuyết.

Đại hội tổng hợp các ý kiến đóp góp sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động với cấp ủy, chính quyền, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tính đến trước ngày Đại hội, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc với tổng kinh phí trên 59 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã có nhiều hoạt động sáng tạo nhằm hỗ trợ khó khăn cho đoàn viên, người lao động. Có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nan lao động, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn được chăm lo, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2.296 tỷ đồng. Các chương trình "Phúc lợi đoàn viên", "Tết Sum vầy", "Chợ Tết Công đoàn", "Chuyến xe nghĩa tình", "Tháng Công nhân",… luôn được đặc biệt chú trọng, vận động nhiều nguồn lực chăm lo; duy trì có hiệu quả chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà "Mái ấm Công đoàn".

Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã kết nạp được 352.428 đoàn viên đạt 253% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, đạt 125% chỉ tiêu; thành lập 1.443 công đoàn cơ sở, trong đó có 1.161 đơn vị có trên 25 công nhân lao động. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp được triển khai đồng bộ, thường xuyên. Việc truyền tải thông tin doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng qua hệ thống mạng xã hội đã có hơn 1 triệu lượt người tiếp cận, qua đó nhiều công nhân lao động nắm bắt được thông tin, tìm kiến được việc làm phù hợp và ổn định cuộc sống trong giai đoạn khó khăn.../.

Huyền Trang

Xem thêm