Xã hội

Đổi mới và nhân rộng các mô hình hay trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học

Vĩnh Long

Tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã mở ra điều kiện thuận lợi, tạo thêm nội lực mới để phát triển công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2024 – 2025
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Chiều 19/8, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2025-2026. Chương trình được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến các cơ sở Đoàn và các đoàn trường đại học, cao đẳng, Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên trong các trường học, năm học 2025-2026, Tỉnh đoàn Vĩnh Long yêu cầu các đoàn trường học tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới. Các đoàn trường học cần tổ chức sâu rộng các đợt sinh hoạt chính trị và hoạt động cao điểm kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng trong năm học, nhất là kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; qua đó làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên, học sinh. Đoàn trường học cần rà soát, điều chỉnh và xây dựng mô hình tổ chức đoàn trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục thường xuyên – hướng dẫn dạy nghề phù hợp với yêu cầu sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Các đoàn trường học tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đoàn, quản lý đoàn viên và tổ chức sinh hoạt, đẩy mạnh công tác phát hiện và bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long Võ Thị Phương Diệu cho biết, tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã mở ra điều kiện thuận lợi, tạo thêm nội lực mới để phát triển công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học. Thời gian qua, mỗi địa phương đều có những mô hình, cách làm hiệu quả. Do đó, bối cảnh mới sẽ là tiền đề quan trọng để các mô hình tiêu biểu được nghiên cứu, nhân rộng, góp phần lan tỏa phong trào, từ đó tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, sinh viên, học sinh phát huy năng lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Các đoàn trường học cần chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, phát huy những mô hình mới, cách làm hay để nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long đề nghị, trong bối cảnh mới, Bí thư các Xã Đoàn cần phát huy vai trò, chủ động phối hợp với đoàn trường trong việc triển khai các hoạt động đoàn gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương; qua đó tạo sức lan tỏa trong phong trào, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác đoàn trong trường học và tại từng địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Thạch Tha Lai đề nghị, thời gian tới, các đoàn trường chủ động phối hợp chặt chẽ trong triển khai chương trình giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương; đồng thời quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong nhà trường. Đoàn trường cần phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, học sinh, sinh viên tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các phong trào thi đua, góp phần hình thành lớp trẻ vừa có tri thức, vừa có bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp. Ngoài ra, các đoàn trường cần tăng cường tổ chức các hoạt động sử dụng tiếng Anh nhằm triển khai hiệu quả chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đoàn viên, học sinh, sinh viên.

Dịp này, Tỉnh đoàn Vĩnh Long khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2024 – 2025./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm