Xã hội

Đối thoại “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”

Gia Lai

Đảm bảo an toàn cho trẻ em trên không gian mạng và phòng chống đuối nước là 2 vấn đề Gia Lai ưu tiên giải quyết.  

TTXVN - Ngày 24/3, Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chương trình tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh với trẻ em năm 2023 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”.

Tại chương trình, các em thiếu nhi đã đặt các câu hỏi xoay quanh những vấn đề như: giảm áp lực học tập, thi cử; trang bị kỹ năng sống cho thiếu nhi; bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; đầu tư khu vui chơi cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa; tình trạng sử dụng lao động trẻ em; tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thuốc lá điện tử xâm nhập học đường…

Đáng chú ý, em Nguyễn Ngọc Hiệp, lớp 8C, trường THCS Phan Bội Châu, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ đặt câu hỏi về giải pháp sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả trước mặt trái của Internet. Quá trình này, học sinh tiếp xúc với nhiều thông tin xấu, độc hại; thiếu năng động trong hoạt động phong trào, kết quả học tập giảm sút; thần tượng những hiện tượng mạng xã hội sai lệch về phẩm chất đạo đức.

Trả lời câu hỏi, ông Trần Bá Công, Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã hướng dẫn, hỗ trợ các em kỹ năng tương tác lành mạnh trên không gian mạng. Đồng thời, hướng dẫn các em học sinh, nhà trường, cơ sở giáo dục và địa phương thực hiện Kế hoạch số 1797 của UBND tỉnh Gia Lai về triển khai Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025”. Trong đó, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống thông qua các hoạt động học tập, giáo dục học sinh, đặc biệt là giáo dục thông qua các hoạt động Đoàn, Đội; các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử; xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên nhận định, trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là những chủ nhân tương lai của đất nước, vì thế, trẻ em luôn là tâm điểm của cuộc sống. Mọi trẻ em đều có quyền được sống, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện và được bảo vệ không bị xâm hại, không bị phân biệt đối xử. Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ và hội nhập, luôn song hành những mặt tích cực và tiêu cực. Nhiệm vụ của mọi người là làm sao để các em có một môi trường phát triển an toàn, lành mạnh trước những vấn nạn ngày càng gia tăng và phức tạp.

Ngay sau buổi đối thoại này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Cụ thể là tiếp tục tăng cường tuyên truyền về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đặc biệt là tai nạn đuối nước. Đồng thời, đảm bảo an toàn trên không gian mạng cho trẻ em trong việc phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, triệt xóa và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phát tán những thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến trẻ em- Ông Hồ Văn Niên đề nghị.

Nhân dịp này, Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã tặng những phần quà ý nghĩa cho 265 thiếu nhi tham gia chương trình nhằm động viên, khích lệ tinh thần các em. Đồng thời, Ban Chấp hành tỉnh đoàn Gia Lai đã tặng bằng khen, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai tặng học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 82 đội viên, thiếu nhi là những tấm gương người tốt-việc tốt tiêu biểu, có nhiều thành tích trong học tập.

Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh với trẻ em là hoạt động được Gia Lai tổ chức thường niên kể từ năm 2018 đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của tỉnh. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Đồng thời, tiếp tục tạo cơ hội để trẻ em được được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề mình quan tâm đến lãnh đạo tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh./.

Hồng Điệp

Xem thêm