Thực thi chính sách

Đồng bào Công giáo ở Đồng Nai rộn ràng chuẩn bị đón Giáng sinh

Đồng Nai

Tại các nhà thờ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, mỗi nơi đều có cách trang trí đón mừng lễ Giáng sinh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, chúc mừng Giáng sinh 2023 tại Tòa Giám mục Xuân Lộc, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

TTXVN - Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, không khí ở những vùng có đông đồng bào Công giáo càng trở nên nhộn nhịp. Không chỉ trang hoàng lộng lẫy đèn, hoa ở các nhà thờ mà ở những xóm đạo, các gia đình cũng tất bật trang trí hang đá, đèn màu... ở xung quanh khu vực sinh sống. Những năm gần đây, đời sống kinh tế, văn hóa của người dân được nâng lên, việc tổ chức đón lễ Giáng sinh hằng năm cũng tươi vui tưng bừng hơn.

Theo truyền thống, để ngày lễ Giáng sinh thêm phần trang trọng, ngay từ giữa tháng 12, linh mục các giáo xứ đã giúp đồng bào có đạo trang trí các nhà thờ, xóm đạo lung linh, hân hoan chào đón ngày Thiên chúa Giáng sinh. Tại các nhà thờ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, mỗi nơi đều có cách trang trí đón mừng lễ Giáng sinh khác nhau trong việc bố trí treo đèn, kết hoa, làm hang đá, tái hiện khung cảnh hang động nơi Thiên chúa ra đời… Còn riêng từng khu họ, mỗi gia đình cũng góp phần vào bức tranh chung ấy khi kết đèn hoa.

Trên những con đường hẻm dẫn vào xóm đạo thuộc phường Hố Nai (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) những ngày gần đến lễ Giáng sinh như được khoác lên tấm áo mới, hai bên đường được trang hoàng lộng lẫy bởi vô vàn ánh đèn led lung linh sắc màu, mang đặc trưng rất riêng của xứ đạo. Việc trang trí được người dân tự nguyện đóng góp. Những đôi tay khéo léo của những “nghệ nhân hẻm” trong xóm đạo đã tạo ra những công trình trang trí rất ấn tượng.

Anh Phạm Hoài Nam (ngụ phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa) cho biết, theo thông lệ, từ giữa tháng 12 các gia đình trong xóm lại tụ họp với nhau để bàn các phương án trang trí con đường hẻm nơi mình sinh sống. Việc trang trí đường hẻm được mọi người tranh thủ vào thời gian rảnh, thậm chí vào buổi tối, bà con chia nhau mỗi người mỗi việc như tạo hình hang đá, làm tiểu cảnh ông già Noel, đoàn tuần lộc… Nhờ vậy các gia đình trong xóm ngày càng gắn bó, thân thiết hơn.

Từ sự sáng tạo của những người thợ "tay ngang" mà nhiều ông già Noel đủ cỡ, đủ dạng với những kiểu chuyển động rất sinh động đã được "trình làng". Nơi thì làm ông già Noel cưỡi ngựa, ông già Noel đu dây trên thác nước, ông già Noel lắc vòng, ông già Noel ngồi bập bênh với trẻ em hoặc ông già Noel chỉ huy một dàn nhạc do các ông già Noel "rô-bốt" chơi…

Tại Nhà thờ Giáo xứ Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất (Đồng Nai), công tác chuẩn bị đón lễ Giáng sinh của đồng bào Công giáo đang được gấp rút hoàn thành. Bên trong khuôn viên nhà thờ, ở giữa sân là một hang đá lớn, thiết kế cảnh sinh hoạt của gia đình Chúa Jesus với các hoạt động may vá, giã gạo, bên cạnh đó là hình ảnh các thiên thần kéo chuông nhà thờ...

Đại diện Giáo xứ Phúc Nhạc cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho lễ Giáng sinh đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục trang trí được đồng bào chuẩn bị rất chu đáo, tỉ mỉ. Các công việc như làm hang đá, trang trí đèn hoa... đã hoàn thiện. Việc chuẩn bị sân khấu hay các tiết mục văn nghệ, rước đèn trong lễ Giáng sinh cũng đang được gấp rút hoàn thành. Hiện tại người dân trong giáo xứ đang rất háo hức chờ đón đến ngày Chúa Giáng sinh.

Đồng Nai là địa phương có đông đồng bào Công giáo nhất cả nước với hơn 1 triệu người. Theo thống kê của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai, trong năm 2023, tuy tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng đồng bào Công giáo trong tỉnh đóng góp được hơn 200 tỷ đồng cho công tác xã hội - từ thiện.

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai cho biết, trong năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Tại các giáo xứ đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Đến thời điểm hiện tại, tại các giáo xứ, xứ đạo, họ đạo, công tác chuẩn bị cho lễ Giáng sinh cũng đã cơ bản được hoàn thành.

Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, đồng bào Công giáo tổ chức đón lễ Giáng sinh ngày càng vui tươi, công tác xã hội - từ thiện và an ninh trật tự ở nhiều xứ đạo cũng ngày một tốt hơn, đời sống bình an, thịnh vượng. Qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến đồng bào Công giáo, luôn tạo điều kiện tốt nhất để người có đạo sống tốt đời đẹp đạo, sống Phúc âm giữa lòng dân tộc, sống và phục vụ với tinh thần kính Chúa - yêu nước./.


Lê Xuân

Tin liên quan

Xem thêm