Xã hội

Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong cải cách thủ tục hành chính

Đồng Tháp

Định kỳ vào thứ Hai hàng tuần, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đến Trung tâm Hành chính công tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục hành chính để lắng nghe, trao đổi, ghi nhận và chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa gặp gỡ, trao đổi với người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

TTXVN - Với phương châm “Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động”, gần 2 tháng qua, UBND tỉnh Đồng Tháp đã triển khai mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính” tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Bước đầu, mô hình mang lại hiệu quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ.

Giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng

Sau khi đăng ký, ngày 28/8, anh Lê Văn Tùng (ngụ Phường 2, thành phố Sa Đéc) đã được gặp Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa và các đơn vị liên quan tại trụ sở Trung tâm Hành chính công để trình bày vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính về hoán đổi lô nền trong khu dân cư khóm 3 (Phường 2). Sau khi nghe nội dung anh Tùng trình bày, ông Phạm Thiện Nghĩa đã giao Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc kiểm tra, rà soát hồ sơ và thực địa; xác định chính xác vị trí, diện tích đất của anh Tùng; đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Sa Đéc nghiên cứu các phương án giải quyết, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế.

Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, khó khăn của anh Tùng đã được tháo gỡ. Sáng 9/10, trong cuộc gặp gỡ định kỳ giữa lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp với người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Lê Văn Tùng. “Tôi rất vui mừng vì có Giấy chứng nhận quyền sử dựng đất. Đây là kết quả tôi chờ đợi hơn 1 năm qua. Tôi rất phấn khởi khi được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, chia sẻ, kịp thời chỉ đạo giải quyết khó khăn.” - anh Tùng cho biết.

Anh Nguyễn Tấn Lộc (đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên tư vấn và đầu tư phát triển Sông Xanh, huyện Lấp Vò) đã có dịp trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa về vấn đề liên quan đến quy định thủ tục hành chính trong việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường lĩnh vực cấp nước nông thôn và việc áp giá tính thuế tài nguyên cho các doanh nghiệp cấp nước. Được sự quan tâm chỉ đạo giải quyết của lãnh đạo tỉnh, đến nay, vướng mắc của công ty đã được giải quyết thỏa đáng, tạo cơ chế hoạt động thông thoáng, phù hợp với các quy định. Anh Nguyễn Tấn Lộc cho biết, anh rất hài lòng đối với cách giải quyết của ngành chức năng, nhất là gặp được lãnh đạo tỉnh để trình bày tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của mình. Thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh, doanh nghiệp của anh cũng như nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực nước sạch nông thôn sẽ chuyển đổi từ mô hình khai thác nước ngầm sang nước mặt. Khó khăn về thủ tục hành chính trong việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nếu được tháo gỡ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi chuyển đổi mô hình này.

Anh Tùng và anh Lộc là hai trong số nhiều người dân, doanh nghiệp lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã gặp gỡ, trao đổi, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn thông qua mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính” do UBND tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện từ ngày 14/8/2023 đến nay. Gần 2 tháng qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã gặp gỡ trực tiếp, trao đổi, chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính cho hơn 20 lượt người dân, doanh nghiệp; trong đó, nhiều trường hợp đã được tháo gỡ khó khăn, giải quyết thỏa đáng theo quy định.

Trọng tâm là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa gặp gỡ, trao đổi với người dân đến thực hiện thủ0 tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN

Cứ vào thứ Hai hàng tuần, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đến trụ sở Trung tâm Hành chính công tỉnh để thăm hỏi, động viên, nhắc nhở các công chức, viên chức, nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, nắm tình hình người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe người dân, doanh nghiệp trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính để kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Việc UBND tỉnh Đồng Tháp triển khai mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính” thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo với công tác cải cách thủ tục hành chính; nhất là khâu tiếp xúc, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ. Qua đó, kịp thời nắm bắt và chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, triển khai các giải pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Phạm Thiện Nghĩa cho biết, doanh nghiệp, người dân đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh qua mô hình “Cà phê doanh nghiệp”, Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022… và hiện nay, tiếp tục là mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính”. Mô hình này góp phần tạo ra động lực và niềm tin cho nhân dân. Tất cả đều lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trên hết. Bà con mong muốn gặp người đứng đầu tỉnh để giải quyết thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục đã kéo dài thời gian. Trên quan điểm "không có gì là không giải quyết được", lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, cấp cùng vào cuộc, quan tâm chỉ đạo, góp phần xóa bỏ tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong thực hiện thủ tục hành chính.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp ưu tiên tiếp xúc đối với các nhà đầu tư đang thực hiện các hồ sơ thủ tục hành chính để triển khai những dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn, thuộc phạm vi quản lý của các sở, ngành tỉnh; các doanh nghiệp thành lập và hoạt động đang thực hiện những thủ tục hành chính có liên quan tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; người dân thực hiện những thủ tục hành chính có số lượng phát sinh nhiều như: lý lịch tư pháp, cấp đổi Giấy phép lái xe…

Theo Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp Trần Văn Tấn, định kỳ vào thứ Hai hàng tuần, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đến Trung tâm Hành chính công tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục hành chính để lắng nghe, trao đổi, ghi nhận và chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh. Người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể đăng ký trước lịch gặp lãnh đạo tỉnh qua Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 hoặc số điện thoại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp (02773.898989). Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng chủ động chuẩn bị các nội dung, tài liệu có liên quan đến quy trình giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính nhằm giúp cho việc tiếp xúc của lãnh đạo tỉnh đạt kết quả cao./.

Nhựt An

Xem thêm