Du lịch

Đồng Tháp phát triển mạnh tài nguyên du lịch nông nghiệp

Đồng Tháp

Sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn đang phát triển mạnh thu hút du khách. Đồng Tháp đã có 72 điểm tham quan du lịch gắn với nông nghiệp và trải nghiệm làng nghề được thành lập, đi vào hoạt động.

Du khách trải nghiệm ở khu du lịch cánh đống hoa, thành phố Sa Đéc. (Ảnh: Văn Trí/TTXVN)

TTXVN - Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, năm 2023, ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp đón tiếp 4 triệu lượt khách, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2022; tổng thu du lịch ước đạt 1.900 tỷ đồng, đạt trên 105% kế hoạch năm. Du lịch Đồng Tháp vượt chỉ tiêu nhờ khai thác phát huy thế mạnh tài nguyên bản địa, phát triển du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, làng nghề, gắn với nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

 Hiện nay, trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Đồng Tháp phát triển mạnh tài nguyên du lịch nông nghiệp. Đến với du lịch nông nghiệp, du khách thưởng thức ẩm thực đặc sắc với các món ăn đặc sản của vùng Đồng bằng Nam Bộ như: cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, cá rô kho tộ, canh chua cá linh non với bông điên điển, mắm kho bông súng, đặc biệt có 200 món ăn sen… cùng với nhiều loại trái cây miệt vườn đã trở thành thương hiệu như xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, quýt hồng Lai Vung, bưởi Phong Hoà…

 Năm 2023 Đồng Tháp có nhiều sản phẩm du lịch mới như: Tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp huyện Cao Lãnh, tour “Dỡ chà đãi bạn” thành phố Cao Lãnh, tour Hoàng hôn Tràm Chim, tour trải nghiệm “Chợ chiếu Ma Định Yên”; Chợ quê Tân Thuận Đông và Chợ quê Gò Tháp… 

 Đặc biệt, sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn đang phát triển mạnh thu hút du khách. Đồng Tháp đã có 72 điểm tham quan du lịch gắn với nông nghiệp và trải nghiệm làng nghề được thành lập, đi vào hoạt động. Tiêu biểu như Làng Hoa kiểng Sa Đéc có diện tích 313 ha, với 1.968 hộ dân sinh sống. Bên cạnh đó, thành phố Sa Đéc còn có 12 điểm tham quan trải nghiệm du lịch nông nghiệp từ hoa kiểng. Đây là những điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Ngoài việc được tận hưởng cái đẹp, hương sắc các lòai hoa, du khách còn được nghe các nghệ nhân, tình nguyện viên giới thiệu đặc điểm, xuất xứ, ý nghĩa, giá trị tinh thần và kinh tế của từng loại hoa kiểng, ngắm nhìn các tiểu cảnh phong phú, đậm chất nghệ thuật kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, Hằng năm, riêng thành phố Sa Đéc đón trên 1 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế hơn 40 nghìn lượt người.

 Cùng với đó, các chương trình du lịch đặc thù ở Đồng Tháp năm 2023 cũng thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm như: “Trải nghiệm một ngày làm nông dân”, “Trải nghiệm mùa nước nổi của ngư dân vùng Đồng Tháp Mười”, “Mỗi ngày một nghề”, “Đi trong màu xanh của vườn cây trái”, “Theo cánh hạc bay”... Du khách còn được thưởng thức ẩm thực đặc trưng và sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm từ cây sen, đặc trưng của Đồng Tháp, vốn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Các bộ phận cây sen đều không độc vả đều dùng làm thuốc và ăn được. Ẩm thực từ sen vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

 Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, năm 2023, tỉnh có nhiều sản phẩm du lịch mới được xây dựng hoàn thiện và đưa vào giới thiệu, quảng bá với các hãng lữ hành trong và ngoài nước như: mô hình Làng du lịch cộng đồng Định Yên (huyện Lấp Vò), Làng du lịch cộng đồng Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh), Làng Dệt choàng Long Khánh (huyện Hồng Ngự), mô hình du lịch đến đến với Chợ quê Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và Chợ quê Gò Tháp ( huyện Tháp Mười)... Các mô hình này thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan, thưởng thức các món đặc sản đồng quê.

Để đón tiếp phục vụ khách du lịch lưu trú được tốt, toàn tỉnh có 96 cơ ở lưu trú du lịch do tư nhân đầu tư với trên 1.900 phòng; trong đó có 53 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng từ 1 - 3 sao (1.500 phòng), với tổng số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Tình hình kinh doanh tại các cơ sở lưu trú du lịch được đảm bảo, chất lượng dịch vụ được nâng lên một bước. Nhiều cơ sở lưu trú chủ động trong việc mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo Tiêu chuẩn quốc gia và ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh, tạo thuận lợi cho du khách và mang lại hiệu quả kinh tế ./.


Nguyễn Văn Trí

Xem thêm