Du lịch

Nhiều giải pháp phục hồi và phát triển du lịch Phú Quốc

Kiên Giang

Từ đầu tháng 11 đến ngày 18/12, trung bình mỗi ngày, Phú Quốc đón hơn 1.700 du khách quốc tế trên các chuyến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Kazakhstan, Malaysia, Cộng hòa Séc.

TTXVN - Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) cùng ngành Du lịch, các cơ sở dịch vụ trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp làm thay đổi diện mạo du lịch. Đáng chú ý là việc lập đội kiểm soát giá thành và ban hành bộ quy tắc ứng xử. Đây chính là “đòn bẩy” giúp ngành Du lịch của đảo Ngọc phục hồi và phát triển.

*Khách đến Phú Quốc tăng dịp cuối năm

Những ngày giữa tháng 12 này, các nhà hàng, quán ăn uống, giải khát và các điểm du lịch ở Phú Quốc đều nhộn nhịp khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực. Anh Bùi Chí Hiểu, đến từ huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội chia sẻ, anh cùng hai người bạn và 4 anh, chị trong gia đình đến Phú Quốc. Cùng với việc khám phá thành phố Phú Quốc, các thành viên trong đoàn còn tranh thủ đến tham dự sự kiện Đại nhạc hội quốc tế 8Wonder Winter Festival tổ chức ngày 16/12, trong đó nhóm nhạc hàng đầu thế giới Maroon 5 lần đầu tiên đến Việt Nam trình diễn.

Một góc thành phố Phú Quốc, Kiên Giang (Ảnh: Huy Hải/TTXVN)

“Qua 4 ngày đến Phú Quốc, nhóm đã tham gia các hoạt động như: Tắm biển, lặn ngắm san hô, trải nghiệm câu cá biển và ăn hải sản dưới bè nuôi cá; thưởng thức các đặc sản như: bún quậy, gà đốt ô thum, ghẹ xanh, tiết canh cua, bào ngư nướng… Theo tôi, giá cả các dịch vụ ở đây cũng tương đương ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh", anh Hiểu nói.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc, trong 11 tháng năm 2023, thành phố đón khoảng 6 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế hơn 700.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 15.000 tỷ đồng. Lượng khách quốc tế đến du lịch trong tháng 11 và đầu tháng 12 đến nay tăng gần gấp đôi so với những tháng trước đó. Từ đầu tháng 11 đến ngày 18/12, trung bình mỗi ngày, Phú Quốc đón hơn 1.700 du khách quốc tế trên các chuyến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Kazakhstan, Malaysia, Cộng hòa Séc.

Một số doanh nghiệp lữ hành, chủ khách sạn tại Phú Quốc cho hay, lượng khách quốc tế có xu hướng tăng vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch 2024. Bà Hồ Ái Trinh, Giám đốc Kinh doanh Andochine Resort & Spa Phú Quốc chia sẻ, khu nghỉ dưỡng có 108 phòng. Từ đầu tháng 12 đến ngày 18/12, công suất phòng tại khu nghỉ dưỡng đạt khoảng 60%; từ ngày 19/12 đến ngày 1/1/2024, công suất đạt trên 90%. Đặc biệt, trong ngày lễ Giáng sinh 24/12 và 31/12, 1/1/2024, công suất đặt phòng đạt 100%.

Bà Đoàn Thị Mỹ Duyên, ngụ quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dịp nghỉ Tết Dương lịch 2024 này, bà đã đặt vé máy bay và khách sạn ở Phú Quốc để cùng 6 thành viên trong gia đình đến khám phá du lịch nơi đây.

"Gần đây qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy chính quyền địa phương có những giải pháp khắc phục để xây dựng hình ảnh du lịch thân thiện, văn minh nên đã yên tâm đưa gia đình đến đảo Ngọc du lịch ", bà Duyên chia sẻ.

Bà Lương Thị Ngoan, chủ Nhà hàng Ra Khơi, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc chia sẻ, lượng khách đến nhà hàng trong những tháng đầu năm 2023 giảm khoảng 60% so với năm 2022. Riêng trong tháng 11 và từ đầu tháng 12 đến nay, lượng khách đến Phú Quốc nhiều hơn và số lượng bàn phục vụ khách của nhà hàng đã tăng lên.

“Nhà hàng hoạt động 12 năm qua và luôn đề cao việc ứng xử, giao tiếp, đưa ra bảng giá các món ăn, thức uống vừa phải và bán đúng món đồ, số lượng”, bà chủ Nhà hàng Ra Khơi chia sẻ.

“Chúng tôi rất phấn khởi khi Phú Quốc tạo thêm nhiều dịch vụ sản phẩm vui chơi, giải trí mới mang đẳng cấp quốc tế và quyết liệt các giải pháp xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện. Công ty John'sTours Phú Quốc tăng cường thêm tàu du lịch, cano chở khách tham quan; khai thác nhiều điểm đến sinh thái biển đảo tại các hòn đảo nhỏ để khách quay phim, chụp ảnh, tắm biển, thưởng thức đặc sản Phú Quốc”, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty John'sTours Phú Quốc cho biết thêm.

*Xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc, để ngành Du lịch phục hồi, phát triển bền vững, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức để thu hút du khách, nhất là kết nối với các tỉnh, thành phố, vùng du lịch trọng điểm trên cả nước và ngoài nước để giới thiệu du lịch đảo ngọc. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chú trọng đầu tư phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới phục vụ du khách. Cụ thể, công trình Cầu Hôn - Phú Quốc được khánh thành, biểu tượng mới cho du lịch Phú Quốc - Kiên Giang, kết hợp với cáp treo Hòn Thơm, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến đảo Ngọc.

Du khách ngắm hoàng hôn trên Bãi Trường, đảo ngọc Phú Quốc. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Ngày 18/12, Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc tổ chức Hội nghị công bố Chiến dịch kích cầu du lịch “Tôi yêu Phú Quốc - I Love Phu Quoc” nhằm mục tiêu tăng cường giám sát, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng điểm đến văn minh, thân thiện, đẳng cấp quốc tế cho đảo Ngọc với hai giải pháp lớn bao gồm truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch.

Chiến dịch truyền thông về mùa vàng du lịch Phú Quốc diễn ra từ 15/11/2023 nhằm quảng bá vẻ đẹp và những trải nghiệm đặc sắc nhất của đảo Ngọc trên các phương tiện truyền thông. Sắp tới, dự kiến, chuỗi hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch “Ngày Phú Quốc” sẽ được thành phố tổ chức thường niên tại các thị trường trọng điểm trong nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh…

Cùng với đó, thành phố tích cực triển khai xây dựng cổng thông tin du lịch “VisitPhuQuoc”, dự kiến ra mắt vào ngày 20/12; phối hợp cùng các đơn vị cung cấp viễn thông triển khai gửi tin nhắn tự động trên nền tảng Zalo/SMS chào mừng khi du khách đến với Phú Quốc; Xây dựng và triển khai hệ thống nhận diện chung chiến dịch “Tôi yêu Phú Quốc” trên toàn thành phố.

Tại Hội nghị, Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc công bố kiện toàn Tổ kiểm tra liên ngành "Giám sát, kiểm soát chất lượng và giá cả dịch vụ du lịch Phú Quốc”. Tổ này sẽ kiểm tra kiểm soát giá thành, chất lượng dịch vụ, chất lượng hướng dẫn viên, các phương tiện giao thông như taxi, cano, tàu thuyền du lịch.... qua đó phát hiện, lập biên bản, xử lý hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng xử lý các vụ việc, hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động du lịch như trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị, đeo bám, chèo kéo du khách.

 

Thành phố ban hành và công bố bộ quy tắc ứng xử "văn minh - văn hóa du lịch Phú Quốc", nhằm định hướng hành vi ứng xử, thái độ, lời nói, thói quen của tất cả tổ chức, cá nhân khi tham gia vào hoạt động du lịch hoặc đang học tập, làm việc, sinh sống, tham quan trên địa bàn thành phố.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc, trong trong tháng 12 này, trên địa bàn diễn ra nhiều sự kiện thu hút rất đông du khách như: WOW Day, Cầu Hôn - kiệt tác của kiến trúc sư lừng danh người Italy Marco Casamonti; Chợ đêm sáng tạo đầu tiên tại Việt Nam Vui Phết - Vui- Fest Bazaar với show nhạc kịch đường phố mang tên Loảng Xoảng; chương trình Countdown 2024: Việt Nam - Hành trình rạng rỡ có bắn pháo hoa; lễ hội đua thuyền quý tộc Gondola, lễ hội ẩm thực và hội chợ Copenhagen, dạ tiệc Giáng sinh, năm mới, lễ hội diễu hành Wake up Santa...

“Đây là thời điểm mà truyền thông quốc tế đang tập trung cho Việt Nam, đặc biệt là Phú Quốc. Chúng ta cần cam kết với khách du lịch và người dân Phú Quốc là 100% các cơ sở tư nhân đều phải thực hiện việc cam kết giá, bán đúng theo giá niêm yết. Những hộ kinh doanh nào không thực hiện phải xử lý, xử phạt”, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc nhấn mạnh./.

Văn Sĩ

Xem thêm