An sinh

Dự án “Góp tiếng nói, thêm bình đẳng” hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số cải thiện sinh kế

Điện Biên

Ngày hội còn là cơ hội để những phụ nữ đã nhận hỗ trợ từ chương trình vay vốn không lãi suất của dự án chia sẻ về hành trình của mình.

 Ngày hội thu hút đông đảo người dân tham gia 
 Ảnh: Phan Quân - TTXVN 

Ngày 25/10, tại xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á, Tập đoàn TH, Quỹ phát triển cộng đồng (FCD) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức Ngày hội bình đẳng giới. Đây là một trong chuỗi các hoạt động của dự án “Góp tiếng nói, thêm bình đẳng”, được các đơn vị trên triển khai tại xã Ẳng Nưa từ tháng 2/2024.

Ngày hội thu hút đông đảo nhân dân tham gia các trò chơi với nội dung phong phú, hấp dẫn. Thông qua các trò chơi, người dân được ôn lại các khái niệm về bình đẳng giới như định kiến giới, khuôn mẫu giới, những quan điểm xã hội không còn phù hợp và cần được xóa bỏ để đem lại hạnh phúc cho nam, nữ và các cá nhân trong cộng đồng. Cùng với đó còn được tìm hiểu về các vấn đề liên quan tới bạo lực gia đình, bao gồm khái niệm, nguyên nhân, hình thức bạo lực… cũng như hậu quả và các cách phòng, chống.

Đặc biệt, ngày hội còn là cơ hội để những phụ nữ đã nhận hỗ trợ từ chương trình vay vốn không lãi suất của dự án chia sẻ về hành trình của mình. Thông qua các hình thức sinh động, độc đáo như diễn kịch, triển lãm đồ vật, cắt dán thủ công và vẽ tranh minh họa... họ kể lại câu chuyện truyền cảm hứng về những cải thiện đáng kể trong cuộc sống về kinh tế, nhận thức, cũng như tiếng nói, vị thế trong gia đình và xã hội của mình.

  Ban Tổ chức trao quà và 15 huy chương tiên phong vì sự thay đổi cho 15 chị em nhận vốn vay không lãi suất đợt một của dự án.
 Ảnh: Phan Quân - TTXVN

Tại xã Ẳng Nưa, dự án “Góp tiếng nói - Thêm bình đẳng” đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ vốn vay để phát triển sinh kế cho người dân với tổng kinh phí là 430 triệu đồng. Dự án tổ chức 2 khóa tập huấn cho 52 phụ nữ và nam giới người dân tộc thiểu số về chủ đề bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Các lớp tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề liên quan tới bình đẳng giới và bạo lực gia đình. Ngoài ra, dự án còn triển khai 15 gói hỗ trợ vay vốn cho 15 phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã; thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình và cộng đồng tại địa phương, có tổng trị giá 300 triệu đồng. Nguồn vốn vay không chỉ giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình mà còn mang lại những thay đổi tích cực trong cuộc sống trong việc cải thiện sinh kế và nâng cao năng lực, vai trò, vị thế và tiếng nói của chị em cũng được cải thiện so với trước khi thực hiện dự án.

Nguồn vốn hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn đến từ Chiến dịch "Tô cam - Hành động chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em". Đây là chiến dịch do VSF, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á, Tập đoàn TH và UN Women phối hợp triển khai từ ngày 15/11 - 15/12/2023, với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề bạo lực với phụ nữ và trẻ em, đồng thời thúc đẩy các hành động thiết thực để hỗ trợ nạn nhân của bạo lực.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ẳng Nưa Tòng Thị Nọi nhấn mạnh, dự án đã giúp nhiều phụ nữ thiểu số trên địa bàn xã cải thiện sinh kế, tăng cường tiếng nói và trở nên tự tin hơn trong gia đình và cộng đồng. Bà Nọi cũng mong muốn thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục được nhân rộng và có thêm nhiều phụ nữ trên địa bàn xã được hưởng lợi.

Theo Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt Trần Hồng Điệp: Sau 10 năm hoạt động, với vai trò là một quỹ xã hội phi lợi nhuận, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cam kết tiếp tục đẩy mạnh các chương trình trọng điểm như: Sức khỏe học đường, ươm mầm tài năng, bảo vệ trẻ em và phát triển phụ nữ. Các chương trình được tổ chức nhằm tạo ra những thay đổi tích cực, bền vững về nhận thức và thực hành ở cả bốn cấp độ: Cá nhân, gia đình, cộng đồng và chính sách pháp luật, nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ và trẻ em nói riêng, cũng như của toàn xã hội. Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tin tưởng rằng với sự chung tay và hỗ trợ từ tất cả nguồn lực trong cộng đồng, những mục tiêu này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã trao 15 Huy chương Tiên phong vì sự thay đổi cho 15 phụ nữ nhận vốn vay không lãi suất đợt một của dự án./.

Phan Quân

Xem thêm