Hội thảo là dịp nhìn lại chặng đường 5 năm hình thành và phát triển của Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố Đà Nẵng đây là mô hình Quỹ xã hội hóa tiên phong trong lĩnh vực du lịch đầu tiên tại Việt Nam.
Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố Đà Nẵng (2020 – 2025), chiều 17/5, Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo "Du lịch Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới - Hội nhập và bứt phá".
Dự Hội thảo có lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam; Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam cùng các Hội, Hiệp hội thành viên; các chuyên gia trong nước và quốc tế; đại diện các khách sạn, doanh nghiệp lữ hành và đoàn famtrip MICE gồm các công ty lữ hành chuyên tổ chức sự kiện đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Hội thảo là dịp nhìn lại chặng đường 5 năm hình thành và phát triển của Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố Đà Nẵng đây là mô hình Quỹ xã hội hóa tiên phong trong lĩnh vực du lịch đầu tiên tại Việt Nam. Quỹ được đi vào hoạt động năm 2020, đã đóng vai trò quan trọng trong việc huy động hiệu quả nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp để mở rộng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi đầy thách thức sau đại dịch COVID-19.
Hội thảo lần này còn là dịp quan trọng để cộng đồng quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp cùng nhìn lại hành trình phát triển của ngành du lịch Đà Nẵng, đồng thời xây dựng tầm nhìn chiến lược và các sáng kiến mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, trong thời gian qua, Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có những đóng góp rất tích cực trong việc gắn kết các doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường quốc tế. Đồng thời đã và đang thực hiện tốt vai trò là cầu nối, nền tảng liên kết, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng ngày càng vươn xa. Trong thời gian đến, việc thực hiện chủ trương hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng không chỉ mở rộng không gian địa lý, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước, mà còn mở ra một tầm nhìn phát triển hoàn toàn mới.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trình bày về các chủ đề chính như: phát triển du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập hành chính; định vị thương hiệu và thị trường du lịch của thành phố; công tác xúc tiến quảng bá; phát triển sản phẩm, ứng dụng chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…
PGS.TS Phạm Trung Lương – nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng sau khi sáp nhập sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho phát triển du lịch với nhiều tiềm năng, tài nguyên thiên nhiên mới được mở rộng sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn với khách trong nước và quốc tế. Nhưng bên cạnh đó cũng cần có những chiến lược, định hướng cụ thể để phát triển du lịch chung cho cả hai với những sản phẩm du lịch đặc thù của hai địa phương.
Ngành du lịch Đà Nẵng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đóng vai trò tiên phong trong quá trình tái cấu trúc không gian phát triển chung nhằm khai thác tối đa tiềm năng về văn hoá, tài nguyên thiên nhiên và nâng cao tính liên kết vùng.
Theo ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty The Outbox Company chia sẻ, Đà Nẵng sau khi sáp nhập sẽ có một thị trường khách quốc tế lớn về quy mô và đa dạng về cơ cấu; tuy nhiên cũng sẽ đối diện với những nguy cơ và thách thức phức tạp đối với việc phát triển và quản lý thị trường du lịch của điểm đến Đà Nẵng mới. Vì vậy Đà Nẵng cần xây dựng và triển khai một chiến lược tái thiết toàn diện để trở thành một điểm đến thống nhất về hình ảnh, rõ ràng về thị trường và hiện đại trong cách tiếp cận du khách như: tái định vị thương hiệu điểm đến, xây dựng chiến lược thị trường, đổi mới hoạt động tiếp thị điểm đến…
Trong khuôn khổ Hội thảo, Chi hội Điểm đến Sự kiện Đà Nẵng (DECA) đã chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong việc chuyên nghiệp hóa và nâng tầm lĩnh vực du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng và sự kiện) tại thành phố. Chi hội DECA quy tụ các doanh nghiệp lữ hành MICE hàng đầu Đà Nẵng – Quảng Nam trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, lữ hành MICE, khách sạn, trung tâm hội nghị và các đơn vị hỗ trợ liên quan, cùng cam kết hợp tác chặt chẽ để xây dựng hệ sinh thái dịch vụ MICE chất lượng cao.
Dịp này, Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch Đà Nẵng cũng được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen ghi nhận những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của ngành du lịch giai đoạn 2020–2025.
Khép lại hành trình 5 năm và chào đón những vận hội mới, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng được kỳ vọng tiếp tục là cầu nối sáng tạo, hiệu quả giữa chính quyền, doanh nghiệp và các đối tác trong nước và quốc tế, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hàng đầu khu vực về du lịch, thương mại và đầu tư./.