Khu vực dịch vụ, du lịch tăng trưởng 6,24%, đóng góp 53,34% trong mức tăng trưởng chung của GDP nền kinh tế. Các ngành thương mại, du lịch duy trì đà tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ.
TTXVN - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Tháng 10/2023, ngành du lịch đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 5,2 triệu lượt khách nội địa. Tính chung 10 tháng của năm, toàn ngành đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 98,7 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 582,6 nghìn tỷ đồng.
Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, lĩnh vực dịch vụ, du lịch được coi là một điểm sáng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Theo Báo cáo Kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023 mà Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, khu vực dịch vụ, du lịch tăng trưởng 6,24%, đóng góp 53,34% trong mức tăng trưởng chung của GDP nền kinh tế. Các ngành thương mại, du lịch duy trì đà tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ. Một số ngành có tỷ trọng đóng góp lớn trong tăng trưởng của nền kinh tế, trong đó dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 13,17%, đóng góp 0,33 điểm phần trăm.
Thời gian qua, du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín. Trong đó, Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á" (2017-2023); lần thứ 2 liên tiếp được bình chọn là "Điểm đến spa tốt nhất châu Á" (2022-2023). Hà Nội được bình chọn là "Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới"; "Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á" năm 2023.
Làng du lịch Tân Hóa (xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã vinh dự nhận giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất" do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng. Đây là giải thưởng tôn vinh điển hình về điểm đến du lịch nông thôn sở hữu tài nguyên văn hóa và thiên nhiên, bảo tồn và phát huy các giá trị, xây dựng sản phẩm, lối sống dựa vào cộng đồng, nông thôn, cam kết rõ ràng về việc đổi mới và bền vững về mọi mặt.
Website du lịch quốc gia https://vietnam.travel của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã liên tục quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật. Đó là ẩm thực tại Yên Bái; săn mây ở Tà Xùa (Sơn La); Hà Nội - Địa điểm du lịch lý tưởng mùa đông; Phú Quốc - Đảo ngọc thiên đường; hành trình khám phá Hà Nội; Ninh Bình - điểm đến tuyệt mỹ chưa được khám phá; Lễ hội Áo dài "Khám phá nét son Hà Nội"; chương trình trải nghiệm "Huyền thoại tuổi thanh xuân" của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam...
Trong tháng 11/2023, các địa phương tiến hành nhiều sự kiện, lễ hội nhằm quảng bá, thu hút du khách. Đáng chú ý là Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023, quảng bá sản phẩm tinh hoa, chất lượng làng nghề Hà Nội, không gian trải nghiệm làng nghề, tiểu cảnh dựng theo chủ đề, giới thiệu ẩm thực cùng nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc khác.
Bên cạnh đó là Ngày Văn hóa, du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ, góp phần giới thiệu, quảng bá giá trị di sản văn hóa, sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc của tỉnh đến với nhân dân Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 với chủ đề "Let’s go! Ba Ria - Vung Tau" với không gian ẩm thực và bia, hội chợ OCOP, hoạt động thể thao, biểu diễn và các hội nghị du lịch. Tại Kon Tum sẽ diễn ra Lễ hội văn hóa Măng Đen năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa - du lịch - giải trí sôi động, đặc sắc cho người dân và du khách như: Lễ hội Caravan du lịch, Lễ hội Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Âm nhạc, Hội nghị tọa đàm xúc tiến đầu tư…/.