Du lịch

Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn năm 2023

Lạng Sơn

Thung lũng Bắc Sơn là một trong 10 thung lũng Karst đẹp nhất thế giới. Du khách sẽ được ngắm toàn cảnh thung lũng vàng Bắc Sơn từ trên cao.

TTXVN - Tối 28/10, UBND huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo gắn liền với đời sống, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc.

 Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép cho biết, Lễ hội mùa vàng năm nay được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hóa độc đáo, đặc sắc, góp phần gìn giữ văn hóa, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch địa phương. Điểm nhấn là các hoạt động văn hóa - du lịch, giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí cho nhân dân, cũng như thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bắc Sơn nói riêng, Lạng Sơn nói chung.

Lễ hội diễn ra trong hai ngày 28 - 29/10 với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, hấp dẫn như: Trải nghiệm thi gặt lúa bằng công cụ thô sơ; chèo bè tre ngắm thung lũng vàng; trải nghiệm làm và thưởng thức bánh dày, bánh chưng đen; trải nghiệm làm ngói; trải nghiệm hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng cây thuốc của đồng bào dân tộc Bắc Sơn; tham gia giải chạy khám phá “Xứ sở vàng, ngàn trải nghiệm”; tham gia giải đua xe đạp...

Đến với Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn, du khách được tham quan các gian trưng bày, được tham gia trải nghiệm hoạt động của người nông dân với công cụ lao động thô sơ; tìm hiểu về nét văn hóa xưa qua các gian trưng bày “Phiên chợ xưa”. Du khách sẽ được ngắm toàn cảnh thung lũng vàng Bắc Sơn từ trên cao khi tham gia hoạt động “Chinh phục đỉnh Nà Lay” (thung lũng Bắc Sơn là một trong 10 thung lũng Karst đẹp nhất thế giới)…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn, đây là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, là một trong những cái nôi của người Việt cổ với nền “Văn hóa Bắc Sơn” mang nhiều đặc điểm và giá trị phổ quát. Mảnh đất Bắc Sơn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều phong cảnh, hang động đẹp.

Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, huyện Bắc Sơn là chiến khu cách mạng nằm trong khu căn cứ địa cách mạng Bắc Sơn - Võ Nhai - nơi diễn ra và ghi dấu cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn ngày 27/9/1940, cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên do Đảng lãnh đạo, là tiếng súng báo hiệu thời kỳ cách mạng mới, làm tiền đề tiến tới cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công. Bắc Sơn là nơi thành lập Đội du kích Bắc Sơn (sau này đổi tên thành Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn và Trung đội cứu quốc quân I) là một trong những đội quân tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Bắc Sơn có 29 khu, điểm di tích, trong đó có Khu di tích Khởi nghĩa Bắc Sơn gồm 12 điểm di tích đã được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt, 3 điểm di tích quốc gia, 12 điểm di tích xếp hạng cấp tỉnh và 13 điểm di tích được kiểm kê khoa học. Toàn huyện có 12 xã an toàn khu và huyện Bắc Sơn là vùng an toàn khu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Với tiềm năng, lợi thế đó, cùng với phát triển kinh tế, huyện đã đặc biệt quan tâm đến công tác gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương; tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, truyền thống, lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân...

Trong 10 tháng của năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến huyện Bắc Sơn đạt trên 125.000 lượt, tăng trên 35% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế đạt trên 520 lượt. Doanh thu từ du lịch ước đạt trên 69 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương../.

Vũ Văn Đạt

Tin liên quan

Xem thêm