Du lịch

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh "chào bán" sản phẩm ra thị trường quốc tế

TP. Hồ Chí Minh

Thông qua những hoạt động kích cầu thị trường du lịch trọng điểm, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để tăng trưởng lưu lượng khách du lịch quốc tế hai chiều thời gian tới.

TTXVN - Từ đầu tháng 10/2023 đến nay, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng kích cầu thị trường du lịch trọng điểm và "chào bán" sản phẩm ra thị trường quốc tế. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng thuộc đảm bảo mục tiêu giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn, đầu tiên của du khách quốc tế có thể trung chuyển và đi đến tất cả tỉnh, thành của Việt Nam cũng như các quốc gia khác của Thành phố Hồ Chí Minh.

*Xúc tiến thị trường trọng điểm

Khách nước ngoài dạo chơi ban đêm trong Phố Tây Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Điển hình, Singapore là một trong những thị trường khách quan trọng đối với du lịch Việt Nam, có nhiều tiềm năng đóng góp to lớn vào dòng khách du lịch đến Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thị trường Singapore có nhiều tiềm năng tăng trưởng và luôn nằm trong nhóm 10 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây. Do đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh tại Singapore.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện có sự đồng hành của đại diện đến từ cơ quan quản lý du lịch các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và điểm tham quan hàng đầu Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Trong khuôn khổ sự kiện này, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tham gia đa dạng hoạt động như tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội chợ ITB Asia 2023 (từ ngày 25-27/10/2023); hội thảo kết hợp quầy trưng bày quảng bá điểm đến từ vật phẩm du lịch như: USB, thiệp gỗ, túi vải, nón lá, cẩm nang du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và cà phê Việt Nam...

Tương tự, Hoa Kỳ là một trong những thị trường khách quan trọng đối với du lịch Việt Nam, có nhiều tiềm năng đóng góp vào dòng khách du lịch đến Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Vì vậy, từ ngày 17-19/10/2023, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia và quảng bá du lịch tại Hội chợ IMEX America 2023 (IMEX America 2023), Las Vegas, Hoa Kỳ. Cùng với đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ, gồm: xúc tiến điểm đến và sản phẩm mới của du lịch Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là những sản phẩm phù hợp với thị trường Hoa Kỳ; giới thiệu nhiều dự án du lịch cần thu hút nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia...

Đánh giá nước láng giếng là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào thị trường lớn của tiểu vùng châu Á, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định thị trường du lịch Lào cũng là một trong những thị trường tiềm năng của khu vục Đông Nam Á. Bên cạnh đó, thị trường du lịch Lào là nền tảng cho các hoạt động quảng bá điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh tại thị trường khách Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, nên ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia Tuần lễ văn hóa du lịch tại Luông Pha Bang, Lào (từ ngày 22-29/10/2023).

Về phía cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận và tìm hiểu xu hướng phát triển thị trường Lào, đóng góp thiết thực trong quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành mở rộng hợp tác kinh doanh với đa dạng đối tác trong lĩnh vực du lịch bằng việc khai thác mối quan hệ với đối tác hàng không, cơ quan quản lý/tổ chức du lịch các nước... để tìm kiếm nguồn người mua chất lượng cho Hội chợ ITE HCMC 2024.

*Khơi thông lưu lượng khách quốc tế

Khách nước ngoài tham quan các trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Liên quan đến hoạt động kích cầu thị trường du lịch trọng điểm và "chào bán" sản phẩm ra thị trường quốc tế, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ mong muốn kích cầu du lịch hiệu quả, mà còn hiện thực hóa mối quan hệ đối với giữa các nước với Việt Nam nói chung, thúc đẩy hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh ở lĩnh vực du lịch nói riêng. Thông qua những hoạt động kích cầu thị trường du lịch trọng điểm, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để tăng trưởng lưu lượng khách du lịch quốc tế hai chiều thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng chia sẻ thêm, với chính sách cấp thị thực (visa) mới của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh luôn mong muốn được chào đón cộng đồng người Việt và du khách quốc tế đến trải nghiệm, cảm nhận sự đổi thay của các điểm đến du lịch. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chủ động cung cấp thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam gặp gỡ các đối tác ở những thị trường trọng điểm và "chào bán" sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Ghi nhận thực tế, hiện nay ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, văn hóa – lịch sử, du lịch sinh thái và các sản phẩm liên kết vùng của Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng tạo được sức hút với du lịch học tập, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, Golf, Bleisure - MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác)... Trong thời gian gần đây, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đa dạng sản phẩm nội đô gắn liền với lễ hội, ẩm thực, âm nhạc... nhằm tăng thêm sự lựa chọn và trải nghiệm cho du khách đến thành phố.

Cụ thể, chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 (chương trình tham quan Trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), do Sở Du lịch Thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan thực hiện sau thời gian tổ chức thử nghiệm thì từ tháng 10/2023 đã được triển khai định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, chương trình này còn tăng cường thêm hoạt động triển lãm giới thiệu về con người, văn hóa, lịch sử và quá trình phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Đặc biệt, du khách có thể trải nghiệm chương trình tham quan Trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong chuỗi sản phẩm du lịch nội đô đã được cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành làm mới bằng cách kết nối với phong phú điểm đến du lịch và dịch vụ khác, như công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Lữ hành Saigontourist thực hiện chương trình Du ca Chiều thứ Bảy; công ty Chim Cánh Cụt với tour Sài Gòn lắng nghe kiến trúc kể truyện; công ty du lịch Vietluxtour với tour Thành phố Hồ Chí Minh xưa và nay... Hay du khách có thể tham gia du lịch đường thủy với tour Ngắm hoàng hôn trên Sông Sài Gòn; du lịch văn hóa lịch sử với tour Biệt động Sài Gòn… kết hợp chương trình tham quan Trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh./.

Mỹ Phương

Xem thêm