Thủ đô Hà Nội đã được vinh danh ở hạng mục “Du lịch bền vững” trong khuôn khổ Giải thưởng TPO Best Awards 2025.
Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách nhờ sự kết hợp độc đáo giữa lịch sử, văn hóa và hiện đại. Thành phố sở hữu nhiều di sản thế giới như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử như Hồ Gươm, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh... Du lịch Thủ đô đang bứt phá, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam.
Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế
Tại Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, Thủ đô Hà Nội đã được vinh danh ở hạng mục “Du lịch bền vững” trong khuôn khổ Giải thưởng TPO Best Awards 2025. Đây không chỉ là ghi nhận nỗ lực nhiều năm của Hà Hội trong xây dựng môi trường du lịch thân thiện, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về tăng tốc chuyển đổi xanh, khẳng định vị thế Thủ đô trên bản đồ du lịch quốc tế.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 8 tháng năm 2025, Thủ đô đón khoảng 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 5 triệu lượt (tăng 25,8%), khách nội địa đạt hơn 16,6 triệu lượt (tăng 10,7%). Tổng thu từ du lịch ước đạt 85,8 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1%.
Đặc biệt, dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9) vừa qua đã tạo dấu ấn mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam. Riêng tại Hà Nội, lượng khách đạt hơn 2 triệu lượt chỉ trong 4 ngày, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước; khách quốc tế tăng 35%; doanh thu đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng bình quân tại các khách sạn, căn hộ du lịch đạt khoảng 83%, nhiều khách sạn 3–5 sao kín phòng.
Hầu hết các điểm đến quen thuộc của Hà Nội đều ghi nhận lượng khách tăng mạnh. Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 18.000 lượt khách, Nhà tù Hỏa Lò hơn 26.000 lượt, Hoàng Thành Thăng Long và Vườn thú Hà Nội cùng đạt mốc 33.000 lượt khách. Các điểm ngoại thành như Vườn quốc gia Ba Vì, Ao Vua, Cổ Loa cũng thu hút đông đảo gia đình và nhóm bạn trẻ. Điểm nhấn là chương trình đón đoàn phóng viên quốc tế và kiều bào tham quan làng gốm Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm và trải nghiệm xe buýt hai tầng Hop-On Hop-Off.
Bên cạnh tăng trưởng về lượng khách, Hà Nội triển khai nhiều giải pháp phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá và đào tạo nhân lực. Các hoạt động nổi bật gồm: Cử đoàn công tác tham gia triển lãm thế giới 2025 và quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại Nhật Bản; làm việc với Hãng hàng không Emirates Airlines nhằm quảng bá thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch thành phố Hà Nội và triển khai các chương trình xúc tiến du lịch theo tuyến đường bay của hãng Hàng không này khởi hành từ thành phố Hà Nội.
Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức hấp dẫn ngày càng cao của Hà Nội trên bản đồ du lịch, là minh chứng cho sự kết hợp giữa giá trị văn hóa - lịch sử với nỗ lực xây dựng “điểm đến xanh”. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Thủ đô được vinh danh ở hạng mục “Du lịch bền vững” tại Giải thưởng TPO Best Awards 2025.
Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch: Việc ngành Du lịch Hà Nội được vinh danh ở hạng mục “Du lịch bền vững” là minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển mà thành phố kiên trì theo đuổi. Giải thưởng cũng mở ra cơ hội hợp tác quốc tế, giúp Hà Nội tiếp cận thêm nhiều kinh nghiệm, công nghệ và nguồn lực từ các thành phố thành viên, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Du lịch xanh - nền tảng của du lịch bền vững
Nhiều năm qua, Hà Nội kiên định phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và văn hóa bản địa. Các sáng kiến như hạn chế đồ nhựa dùng một lần tại cơ sở lưu trú, nhà hàng; chương trình “Chủ nhật xanh”; xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; lắp đặt hệ thống phân loại rác tại di tích… đã góp phần tạo dựng hình ảnh Thủ đô xanh - sạch - an toàn.
Các chương trình khuyến khích khách sạn, homestay tham gia chứng nhận “du lịch xanh” theo tiêu chuẩn quốc tế đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tiêu hao năng lượng và khẳng định cam kết giảm dấu chân carbon. Một số lễ hội, sự kiện văn hóa lớn tại Hà Nội gần đây đã được tổ chức theo hướng “không rác thải nhựa”, hướng đến mô hình sự kiện “zero waste” (không rác thải), qua đó lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về du lịch trách nhiệm.
Bên cạnh đó, Hà Nội chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, không chỉ phục vụ khách mà còn gắn liền các dự án trải nghiệm tại làng nghề truyền thống, không gian văn hóa xưa – nay hay mô hình nông nghiệp sinh thái đã thu hút sự quan tâm lớn của du khách quốc tế.
Để phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần sớm ban hành bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch xanh phù hợp điều kiện đô thị; đẩy mạnh liên kết vùng, huy động cộng đồng tham gia; ưu tiên đầu tư hạ tầng xanh, năng lượng sạch; đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quản lý và quảng bá.
Tiến sĩ Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam nhận định: Du lịch không “xanh” sẽ bị đào thải khi tính bền vững trở thành "luật chơi" bắt buộc. Hiện nay, Trường Đại học Hà Nội phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đã khởi động dự án “Đào tạo - Hướng nghiệp và Nâng cao nhận thức về Du lịch bền vững 2025”. Dự án kỳ vọng góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có tư duy phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu hội nhập và đổi mới của ngành trong giai đoạn tới.
Việc được vinh danh tại TPO Best Awards 2025 khẳng định hình ảnh Hà Nội không chỉ là “trái tim của Việt Nam” giàu truyền thống, mà còn tiên phong trong xu hướng phát triển bền vững. Với quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của cộng đồng, Thủ đô có cơ sở để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu khu vực, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội và công cuộc chuyển đổi xanh./.