Văn hóa

Du lịch Việt nhìn lại một năm phục hồi: * Bài 2: “Chìa khóa” thu hút khách quốc tế

Các đơn vị du lịch tại Việt Nam đã nỗ lực nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, văn hoá kết hợp các trải nghiệm yêu thích theo thị hiếu của dòng khách.

TTXVN - Năm 2023, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 102 triệu lượt khách nội địa; doanh thu từ du lịch đạt 650.000 ngàn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, cần sự vào cuộc tích cực không chỉ của toàn ngành Du lịch mà cần sự ủng hộ, đồng lòng của các bộ, ngành khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

*Hiểu du khách để đáp ứng trúng nhu cầu

Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Paradise Vietnam Cao Anh Tuấn chia sẻ, khách du lịch quốc tế thường có yêu cầu chất lượng dịch vụ rất cao, tùy từng dòng khách mà có những yêu cầu khác nhau với sản phẩm du lịch. Với các thị trường thuộc phân khúc cao cấp như châu Âu, Bắc Mỹ, đa phần khách ưu tiên các trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, âm nhạc, đồng thời rất coi trọng yếu tố du lịch xanh, bền vững. Do đó, phải nắm rõ tâm lý cũng như nhu cầu của khách để đáp ứng tốt nhất.

Paradise Vietnam và các đơn vị du lịch tại Việt Nam đã nỗ lực nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, văn hoá kết hợp các trải nghiệm yêu thích theo thị hiếu của dòng khách. Chẳng hạn như tour du thuyền vịnh Hạ Long 2-3 ngày của Paradise Vietnam đang khai thác các điểm đến thiên nhiên, văn hóa, lịch sử như hang Sửng Sốt (top 7 hang động karst đẹp nhất Việt Nam), làng chài Cửa Vạn (mô hình làng chài văn hóa nổi đầu tiên tại Việt Nam), hang Tiên Ông (chứa di vật thời tiền sử có niên đại từ 10.000 năm trước Công nguyên)… Đồng thời, các du thuyền có dịch vụ spa, fitness, bể sục và được thiết kế chương trình biểu diễn âm nhạc mỗi tối để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc, thư giãn của khách hàng cao cấp.

Du khách nước ngoài trải nghiệm ẩm thực Tết ở Việt Nam (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Thêm vào đó, khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm rất yêu thích trải nghiệm khám phá thiên nhiên, văn hóa tại vịnh Hạ Long. Khách nêu mong muốn có thêm nhiều tuyến tour dài ngày, khám phá nhiều điểm đến thiên nhiên, văn hóa tại Hạ Long hơn. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng du lịch nước ta chưa được đồng bộ, không đảm bảo chất lượng khai thác dịch vụ dẫn, các đơn vị kinh doanh du lịch tại Hạ Long chưa thể khai thác thêm các tuyến điểm du lịch mới.

Cũng như các doanh nghiệp du lịch khách, Paradise Vietnam phải đối diện với nhiều thách thức để phát triển kinh doanh sau COVID-19, trong đó có việc thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Vì vậy, du lịch khi có tín hiệu phục hồi sẽ xảy ra tình trạng thiếu lao động chất lượng cao. Khi mở cửa trở lại, công ty gặp khó khăn trong việc kết nối lại với các đối tác du lịch tại thị trường nước ngoài. Ngoài ra, các xung đột chính trị, lo ngại dịch bệnh tái bùng phát, kinh tế suy thoái hậu đại dịch ảnh hưởng lớn tới quyết định du lịch của du khách. Vì vậy, lượng khách quốc tế vẫn chưa thể trở lại như kỳ vọng.

Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour cho rằng, năm 2022, du lịch Việt Nam mở cửa từ sớm nhưng lượng khách quốc tế đến chưa được như kỳ vọng, thậm chí về sau cùng trong khu vực Đông Nam Á, nằm trong nhóm quốc gia phục hồi chậm nhất về khách quốc tế. Đó là điều vô cùng đáng tiếc. Do đó, để đạt được mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế vào Việt Nam trong năm 2023, chúng ta cần vào cuộc đồng bộ và quyết liệt trên cơ sở phối hợp, hỗ trợ giữa cơ quan quản lý ngành Du lịch, các địa phương và cả doanh nghiệp lữ hành, du lịch.

Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Wondertour. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN)

Các doanh nghiệp lữ hành cần nắm bắt các chính sách du lịch, văn bản hướng dẫn kịp thời để có sự chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động truyền thông, đón khách du lịch.

“Không phải công ty du lịch nào cũng có bộ phận phân tích, đánh giá thị trường, thậm chí có công ty du lịch còn không có bộ phận thiết kế tour du lịch. Những thông tin có giá trị định hướng của truyền thông ngành là quan trọng, từ đó các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp lữ hành cần đặc biệt chú tâm đến chiến lược sản phẩm. Ông Lê Công Năng cho biết.

Năm 2023 cần đẩy mạnh một số thị trường khách có khả năng chi tiêu cao gồm khu vực Tây Âu (Anh, Pháp, Đức), Mỹ, Australia, Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc). Đây là các thị trường vốn đã có lượng khách lớn vào Việt Nam từ thời điểm trước dịch COVID-19 nên cần “tiếp thị lại” một cách hiệu quả, phù hợp với ngân sách chi cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch...

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) chia sẻ, Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế truyền thống hàng đầu của du lịch Việt Nam trong năm 2022 với 965.000 ngàn lượt khách, chiếm 26% trong tổng số khách đến nước ta. Vào năm 2019, khách từ này đứng hàng thứ hai, sau Trung Quốc. Qua đó có thể thấy rằng, Hàn Quốc là thị trường truyền thống quan trọng của Việt Nam. Việc khai thác tốt thị trường này không những giúp du lịch nước ta phục hồi lượng khách mà còn giúp thay đổi cơ cấu của thị phần khách đến Việt Nam. Nếu có sự cân bằng giữa các thị trường lớn thì rất có lợi cho du lịch Việt Nam.

Ông Hoàng Nhân Chính chia sẻ: Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế truyền thống hàng đầu của du lịch Việt Nam. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN)

Tuy vậy, hiện ở Việt Nam cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu, khảo sát nào về thị trường khách Hàn Quốc được công bố chính thức để các doanh nghiệp, địa phương biết để tham khảo, từ đó xây dựng sản phẩm phù hợp. Thực tế là khách Hàn Quốc hiện đang tập trung vào sản phẩm nghỉ dưỡng biển cao cấp tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Gần đây, nhiều doanh nghiệp nêu xu hướng dòng khách này đang quan tâm đến tour golf, MICE do đó cần phải có nghiên cứu kỹ lưỡng để phát triển sản phẩm, nhất là sản phẩm ngách để tăng thu hút khách Hàn Quốc...

*Chính sách visa cạnh tranh để thu hút khách quốc tế

Nhiều đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch đã nêu ý kiến: Trong thời gian tới, để tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp du lịch trong thu hút khách quốc tế, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần có những chính sách kích cầu thiết thực. Đó là nới lỏng quy định về cấp thị thực (visa) cho du khách, mở rộng thời hạn và số lượng các quốc gia được miễn thị thực; đầu tư nâng cấp hơn nữa hạ tầng dịch vụ du lịch, tăng cường các chính sách kiềm chế lạm phát, bình ổn giá để giảm chi phí đầu vào, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch… Bởi lẽ, song song với chiến lược, chính sách du lịch vô cùng quan trọng. Ngoài chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế phục hồi hoạt động kinh doanh còn cần chính sách visa cạnh tranh, hấp dẫn khách quốc tế.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) chia sẻ: Phân tích của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) cho thấy, việc cấp thị thực nhập cảnh thuận lợi có khả năng làm tăng lượng khách quốc tế từ 5-25% mỗi năm. Nghiên cứu về tác động từ việc miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu của Hội đồng Tư vấn Du lịch cho thấy, lượng khách trung bình từ các quốc gia này tới Việt Nam đã tăng gần 20%. Điều này chứng minh, những thay đổi về chính sách visa theo hướng linh hoạt, cởi mở hơn luôn là “chìa khóa” thu hút khách quốc tế, tạo ra sự bứt phá ngoạn mục cho du lịch.

Ở Việt Nam, từ ngày 15/3/2022 khi mở cửa du lịch trở lại đã bắt đầu đầu áp dụng lại chính sách miễn thị thực Việt Nam song phương và đơn phương từ ngày 15/3/2022. Trong đó, công dân 12 quốc gia được miễn thị thực đơn phương; miễn thị thực song phương cho công dân 13 quốc gia, trong đó có 11 quốc gia châu Âu (thay vì 5 quốc gia trước đây). Việt Nam tiến hành cấp thị thực điện tử cho công dân khoảng 80 nước...

Đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc sau thời gian ảnh hưởng dịch COVID-10. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Tuy nhiên, nhiều nước trong khu vực đã miễn visa cho rất nhiều nước. Ví dụ, Malaysia, Singapore miễn cho 162 nước; Philippines miễn cho 157 nước; Thái Lan miễn cho 65 nước...

Mặt khác, thời gian miễn thị thực phổ biến nhất của Việt Nam (15 ngày), được cho là ngắn hơn nhiều so với các nước khác trong ASEAN (thường là 30 ngày trở lên). Đến thời điểm hiện tại, nhiều nước ASEAN đã tăng thời hạn miễn thị thực từ 30 ngày lên đến 45 ngày, thậm chí là 90 ngày để tạo cơ hội thuận lợi thu hút du khách quốc tế. Thời hạn miễn thị thực với khách quốc tế đến Việt Nam là 15 ngày, hơi ngắn so với các nước trong khu vực và chưa phù hợp với nhu cầu du lịch dài ngày của khách quốc tế, nhất là các thị trường xa như châu Âu, thường đi 3 - 4 tuần.

Do đó, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng: Đối với du khách từ các nước trong diện miễn visa, chúng ta rất cần kéo dài thời hạn lên mức tiêu chuẩn là 30 ngày thay vì 15 ngày như hiện nay. Việc này không chỉ thu hút khách du lịch mà còn hấp dẫn cả dòng khách thương mại, đầu tư mong muốn có chuyến đi dài ngày làm việc kết hợp du lịch. Bên cạnh đó là cần miễn thị thực cho khách xuất nhập cảnh nhiều lần thay vì một lần như hiện nay; kéo dài thời hạn miễn từ 3 năm như hiện nay lên 5 năm để các đơn vị lữ hành, du lịch có thời gian xây dựng sản phẩm thu hút khách. Cùng với đó là chính sách miễn thị thực cho dòng khách du lịch ngắn ngày như khách MICE, khách du lịch golf...

Khách quốc tế trải nghiệm dịch vụ tại khu nghỉ dưỡng Sunset Sanato Resort & Villas, thành phố Phú Quốc. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Để thúc đẩy du lịch quốc tế đến Việt Nam, ngành Du lịch đã đề xuất áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; xem xét thí điểm cấp thị thực tại cửa khẩu...

Mới đây, Hội đồng Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã ra mắt Sách trắng 2022 - 2023 với nội dung: "Nỗ lực hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững, thực thi toàn diện EVFTA và hoàn tất phê chuẩn EVIPA", trong đó nêu rõ: Chính sách thị thực nhập cảnh là một trong những đòn bẩy có tác động lớn nhất đến dòng khách du lịch quốc tế. Sau đại dịch, nhiều quốc gia đang nghiên cứu phương án mở rộng phạm vi miễn thị thực. Điều này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trực tiếp và gia tăng dòng khách du lịch quốc tế, từ đó tăng thu ngoại tệ và tạo thêm nhiều việc làm.

Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trực tiếp và gia tăng dòng khách du lịch quốc tế, từ đó tăng thu ngoại tệ và tạo thêm nhiều việc làm, Việt Nam cần tính tới việc điều chỉnh chính sách thị thực miễn thị thực cho du khách quốc tế.../.

Du lịch Việt nhìn lại một năm phục hồi: * Bài 1: Nỗ lực trở lại sau COVID-19

Thanh Giang

Xem thêm