Xã hội

Dự thảo Luật Thủ đô đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Hà Nội

Trên cơ sở Báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật của Quốc hội và hơn 130 ý kiến của Đại biểu Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 6, UBND thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, giải trình đầy đủ, dự kiến tiếp thu đối với nhiều ý kiến, trong đó nổi bật là việc tiếp thu, chỉnh lý bổ sung một số quy định.

Toàn cảnh buổi họp báo. 
Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN

TTXVN - Ngày 28/3, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế, xã hội Quý I năm 2024, liên quan đến nội dung Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp và UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật theo đề xuất của thành phố. Lãnh đạo Quốc hội đã làm việc với Thường trực Thành ủy để chỉ đạo, định hướng việc tiếp thu Luật Thủ đô.

Đảng đoàn Quốc hội đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về dự án Luật Thủ đô. Ngày 14/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp cho ý kiến đối với dự án Luật Thủ đô. Ngày 26/3, Quốc hội đã tổ chức hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5 để lấy ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội vào dự thảo Luật.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội thông tin tại buổi họp báo. 
Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN

Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đang tiếp tục được nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan để hoàn thiện, xin ý kiến Chính phủ và gửi đại biểu Quốc hội nghiên cứu trước kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. Qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao, tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Về nội dung tiếp thu, chỉnh lý, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, trên cơ sở Báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật của Quốc hội và hơn 130 ý kiến của Đại biểu Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 6, UBND thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, giải trình đầy đủ, dự kiến tiếp thu đối với nhiều ý kiến, trong đó nổi bật là việc tiếp thu, chỉnh lý bổ sung các quy định về: nguyên tắc áp dụng pháp luật; quy định về tổ chức, bộ máy của HĐND thành phố, các quận, thị xã, thành phố thuộc Thủ đô...

Ngoài ra, dự thảo Luật còn bổ sung nhiều nội dung phân quyền cho thành phố trong chủ động về tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, về biên chế; mở rộng các nội dung về phân cấp, ủy quyền giữa các cấp chính quyền; các quy định về văn hóa, y tế, quy hoạch, xây dựng, đầu tư, tài chính, ngân sách; cơ chế liên kết, phát triển vùng Thủ đô. Đặc biệt, dự thảo Luật đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới; đồng thời nghiên cứu, chỉnh lý về bố cục, sắp xếp lại các chương, điều, khoản, điểm trong dự thảo Luật.

Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội), gây xôn xao dư luận, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, UBND thành phố sẽ có văn bản giao Công an thành phố Hà Nội điều tra, làm rõ, đồng thời giao các đơn vị liên quan thông tin toàn bộ quy trình chặt hạ, trước ngày 10/4 sẽ có kết quả trả lời thông tin vụ việc.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin tại buổi họp báo. 
Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc học sinh lớp 8 bị đánh thương tích nặng tại quận Long Biên, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3/2024.

Hiện, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Long Biên tổ chức điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Vụ việc nêu trên xuất phát từ va chạm, mâu thuẫn trong sinh hoạt đời thường nhưng gây hậu quả đáng tiếc. Hành vi vi phạm pháp luật của M sẽ bị xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội đã đăng tải, chia sẻ thông tin sai bản chất vụ việc, gây ảnh hưởng đến công tác điều tra của lực lượng Công an, ảnh hưởng đến gia đình, người thân của những người có liên quan, tác động xấu đến dư luận xã hội.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị cơ quan báo chí, người dân phải cẩn trọng khi tiếp nhận, đăng tải, chia sẻ thông tin chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận. Các trường hợp cố tình đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguyễn Thắng

Xem thêm