Khoa học

Đưa hình ảnh Liên hiệp Hội Việt Nam đến gần với công chúng

Việc truyền tải thông tin về Liên hiệp Hội Việt Nam trong hệ thống báo chí vẫn chưa thực sự hiệu quả; chưa phát huy được thế mạnh.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, phát biểu tại Hội thảo "Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam". (Ảnh: Thanh Hương/TTXVN)

(TTXVN)- Ngày 31/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo "Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam". Sự kiện thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan báo chí cùng tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: Hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam hiện nay được đánh giá là lớn mạnh.

Tuy nhiên, việc truyền tải thông tin về Liên hiệp Hội Việt Nam trong hệ thống báo chí vẫn chưa thực sự hiệu quả; chưa phát huy được thế mạnh. Thực tế cho thấy, việc thiếu một chiến lược truyền thông rõ ràng và nhất quán có thể dẫn đến nhiều hạn chế trong việc truyền tải các thông điệp của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo "Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam". (Ảnh: Thanh Hương/TTXVN)

Bên cạnh đó, hệ thống báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh Liên hiệp Hội Việt Nam đến gần với công chúng hơn.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Ngọc Linh khẳng định, hơn 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn cả về quy mô và chất lượng. Ngoài các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường, xóa đói, giảm nghèo, Liên hiệp Hội Việt Nam còn thu hút nhiều trí thức khoa học và công nghệ tham gia các hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn trí thức trẻ.

Hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ, tạo phong trào thi đua sáng tạo trong đội ngũ trí thức cũng được Liên hiệp Hội Việt Nam thường xuyên tổ chức.

Chia sẻ về giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam, Nhà báo Vũ Xuân Bân, Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển cho rằng, cần xây dựng quy chế phối hợp giữa Liên hiệp hội Việt Nam với các tổ chức thành viên trong chỉ đạo, định hướng, quản lý hoạt động báo chí. Cùng với đó, tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan báo chí trong hệ thống các cơ quan liên quan để cập nhật, thực hiện... 

"Liên hiệp Hội Việt Nam cũng cần đánh giá năng lực chủ quản của các Viện, cơ quan báo chí thuộc Viện; nghiên cứu việc sắp xếp lại, chấn chỉnh hoạt động; rà soát tình trạng chồng chéo về tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ trong các cơ quan báo chí và đề xuất hướng khắc phục; tổ chức hội nghị thông tin báo chí định kỳ và đột xuất khi cần thiết; tiếp tục tổ chức hội thảo chuyên đề nâng cao hoạt động báo chí; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam...", Nhà báo Vũ Xuân Bân nêu đề xuất.

Theo Nhà báo Trần Trọng An, Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Gia Đình Mới, công tác truyền thông nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam trước hết phải từ việc nâng cao nhận diện và nhận thức về thương hiệu.

Theo đó, Liên hiệp Hội Việt Nam là một tổ chức được nhiều người biết đến không chỉ nhờ hoạt động chuyên môn mà thông qua hoạt động truyền thông, công chúng nắm bắt được các hoạt động, hiểu được tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức. Bên cạnh đó, Nhà báo Trần Trọng An cho rằng, cần lan tỏa hình ảnh và hoạt động của cá nhân, đơn vị thành viên và Liên hiệp Hội Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng như: Twitter; Facebook; Youtube; Tiktok.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về nguyên nhân hoạt động và hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam chưa được truyền thông hiệu quả, chuẩn xác; đưa ra đề xuất, kiến nghị giúp hoạt động báo chí của Liên hiệp hội Việt Nam diễn ra thuận lợi, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, nếu có những sự kiện “nóng”, đột xuất, đặc biệt quan trọng liên quan, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tổ chức gặp gỡ, định hướng thông tin cho báo chí trong hệ thống nhằm kịp thời đấu tranh với những thông tin sai trái, bảo vệ đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước./.

Lý Thanh Hương

Xem thêm