Khoa học

Phú Thọ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Phú Thọ

Phú Thọ đưa ra giải pháp đột phá nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ thăm gian trưng bày giới thiệu, trải nghiệm thực tế các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số của các doanh nghiệp viễn thông. (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

TTXVN - Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, giảm các khâu trung gian, nâng cao năng suất, chất lượng là nội dung chính tại Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp trên địa bàn năm 2023 được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức chiều 24/8.

Dự Hội nghị có trên 120 đại biểu đại diện các doanh nghiệp đã sẵn sàng chuyển đổi số cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang nhấn mạnh, tỉnh xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đây cũng là giải pháp đột phá nhằm thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Hội nghị nhằm mục đích hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, giảm các khâu trung gian, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh; tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đây là dịp để các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương thức, kinh nghiệm, giới thiệu các giải pháp, sản phẩm và kết nối cung cầu với các doanh nghiệp đang hoạt động. Các cơ quan quản lý có cơ hội lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số, từ đó đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Ông Bùi Văn Quang đề nghị, thời gian tới, các doanh nghiệp trên địa bàn cần nâng cao nhận thức, quyết tâm trong triển khai thực hiện chuyển đổi số. Người đứng đầu các doanh nghiệp cần chấp nhận sự thay đổi, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn công nghệ, nền tảng số phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp, với quan điểm "làm đến đâu, chắc đến đó", lấy kết quả, hiệu quả đo đếm được khi sử dụng dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số ban đầu để triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời, các doanh nghiệp cần quan tâm bố trí nhân lực chuyển đổi số; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ quản lý và người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp giai đoạn 2023 - 2025; nghiên cứu, đề xuất Giải thưởng Chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp tích cực trong triển khai thực hiện chuyển đổi số; báo cáo UBND tỉnh trong quý IV năm 2023; hằng năm lựa chọn các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số của tỉnh.

Riêng năm 2023, tỉnh Phú Thọ phấn đấu có khoảng 150 doanh nghiệp đại diện cho các nhóm, loại hình doanh nghiệp khác nhau triển khai thí điểm các nền tảng công nghệ số; trong đó, ưu tiên các doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi số và thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính với Nhà nước…

Các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số tập trung nghiên cứu, phát triển các nền tảng, dịch vụ số có chất lượng, tiên tiến, hiện đại, phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số hiện nay; chú trọng các giải pháp bảo mật, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu của các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Phú Thọ phát biểu trao đổi về chuyển đổi số trong các doanh nghiệp trên địa bàn. (Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN)

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ Trịnh Hùng Sơn, các doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục thực hiện việc hướng dẫn, hỗ trợ 120 doanh nghiệp tiếp cận ngay và sử dụng có hiệu các ứng dụng, dịch vụ, nền tảng số; định kỳ hằng tháng, báo cáo kết quả triển khai thực hiện với Sở Thông tin và Truyền thông và Cục Thuế tỉnh về kết quả triển khai thực hiện; công bố và thực hiện chính sách tài trợ, hỗ trợ, giảm giá tối đa các ứng dụng. Trước mắt, Sở đề nghị cho các doanh nghiệp chuyển đổi số sử dụng miễn phí, giảm giá dịch vụ tối thiểu trong một năm; công khai giá dịch vụ, các chương trình khuyến mại để các doanh nghiệp lựa chọn.

Đối với các doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi số, người đứng đầu doanh nghiệp cần nhanh chóng chỉ đạo triển khai; hằng tháng tổng hợp thông tin về quá trình thực hiện, hiệu quả ban đầu, những khó khăn, vướng mắc trong sử dụng các ứng dụng gửi Sở Thông tin và Truyền thông và Cục Thuế tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp.

Sau 3 tháng triển khai thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông và Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả triển khai của các doanh nghiệp; làm căn cứ để đề xuất với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp năm 2024 và đề xuất biểu dương, khen thưởng đối với các doanh nghiệp tích cực, chủ động, có hiệu quả cao trong chuyển đổi số…

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Tổ chức bố trí các gian trưng bày, giới thiệu; các điểm trình diễn thực tế, trực quan về nhiều sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số của các doanh nghiệp viễn thông. Trong đó, các doanh nghiệp VNPT Phú Thọ, Viettel Phú Thọ, Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 4 giới thiệu khoảng 40 danh mục nền tảng số phát triển./.

PV

Xem thêm