Thể thao

Duy trì vị thế dẫn đầu của môn bơi, lặn trong khu vực Đông Nam Á

Hà Nội

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới với 21 thành viên. Trong đó, ông Đinh Việt Hùng được bầu là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký; ông Nguyễn Trọng Toàn - Phó Chủ tịch; bà Trương Ngọc Lan - Trưởng Ban Thanh tra.

Ngày 26/6, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam (VASA) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ IX (2024 - 2029). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới với 21 thành viên. Trong đó, ông Đinh Việt Hùng được bầu là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký; ông Nguyễn Trọng Toàn - Phó Chủ tịch; bà Trương Ngọc Lan - Trưởng Ban Thanh tra.

Ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ IX (2024 - 2029) của Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam.
Ảnh: Nam Sương-TTXVN

Trong nhiệm kỳ IX, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương, các ngành thành lập 10-15 tổ chức thành viên, câu lạc bộ bơi, lặn mới ở cơ sở trực thuộc; chủ động tìm kiếm các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển phong trào bơi, lặn; phối hợp với Cục Thể dục thể thao chuẩn bị lực lượng tham gia các sự kiện thể thao quốc tế quan trọng như: Olympic Paris 2024, ASIAD 20, các kỳ SEA Games và các giải đấu cấp khu vực, châu lục, thế giới; phối hợp với bộ môn bơi và lặn tổ chức thi đấu các môn thể thao dưới nước tại các giải trong nước và giải quốc tế tổ chức tại Việt Nam; môn bơi giữ hạng 2, môn lặn khẳng định vị trí số 1 tại Đông Nam Á…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh, để hoạt động Thể thao dưới nước tiếp tục phát triển đúng hướng, quy tụ được các nguồn lực xã hội, trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, phát triển các tổ chức thành viên của Hiệp hội. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các cơ quan thể dục thể thao các cấp đẩy mạnh mở các lớp năng khiếu, phát hiện, tuyển chọn tài năng cho môn bơi và các môn thể thao dưới nước. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa, vận động tài trợ, truyền thông để phát triển phong trào cũng như đào tạo phát triển vận động viên tài năng; tiếp tục đồng hành cùng Cục Thể dục thể thao trong công tác tập huấn, thi đấu của các đội tuyển quốc gia.

Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt phát biểu chỉ đạo Đại hội. 
Ảnh: Nam Sương-TTXVN

Ông Đinh Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ VIII cho biết, nhiệm kỳ 2018 - 2024, Hiệp hội đã vững vàng lớn mạnh, vận động viên các môn thể thao dưới nước luôn tăng cả về số lượng và chất lượng.

Theo đó, phong trào các môn thể thao dưới nước tiếp tục được các địa phương và xã hội quan tâm hơn. Hàng nghìn lượt người (chủ yếu là trẻ em) tham gia các lớp học bơi, số lượng người học bơi tăng lên, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước. Hiệp hội đã chủ động làm việc với các tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Việt Nam cũng như quốc tế nhằm tìm kiếm sự hợp tác, giúp đỡ trong lĩnh vực giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Hiệp hội phối hợp với bộ môn bơi, lặn - Tổng cục Thể dục thể thao (nay là Cục Thể dục thể thao) tổ chức thi đấu hơn 20 giải, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và các giải quốc tế tại Việt Nam, với hàng trăm lượt vận động viên được công nhận đẳng cấp kiện tướng... Đặc biệt, các môn thi đấu trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức thành công với chất lượng chuyên môn cao.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã tham mưu phối hợp và giới thiệu tập trung, tập huấn các Đội tuyển Quốc gia với hàng trăm lượt vận động viên, huấn luyện viên và chuyên gia. Ngoài ra, phối hợp với các bộ môn bơi, lặn tham mưu, giới thiệu và chỉ đạo vận động viên môn bơi của đoàn Thể thao Việt Nam hoặc đoàn Thể thao dưới nước tham gia thi đấu tại các giải quốc tế như: Olympic, giải vô địch thế giới, giải vô địch châu lục, các kỳ SEA Games 30, 31, 32, ASIAD 19, Đại hội Thể thao mở rộng tại Liên bang Nga (2022)...

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng số lượng vận động viên các môn thể thao dưới nước ngày một tăng về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào thành công chung của Thể thao Việt Nam. Những gương mặt tiêu biểu như: Nguyễn Thị Ánh Viên - vận động viên nữ xuất sắc giành được nhiều huy chương Vàng tại đấu trường SEA Games và giành chuẩn A tham dự Olympic Tokyo 2020; Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình), Trần Hưng Nguyên (Quân đội), Phạm Thanh Bảo (Bến Tre), Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Lương Jeremie Loic Nino (Thành phố Hồ Chí Minh)... Bên cạnh các vận động viên đã khẳng định được năng lực, nhiều gương mặt trẻ cũng đã tạo được dấu ấn về thành tích như: Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội), Nguyễn Thúy Hiền (Quân đội), Lê Thành Được (Bến Tre)...

Môn lặn đã khẳng định vị trí đứng đầu khu vực và thứ hạng cao ở châu Á với 19 huy chương Vàng, 19 huy chương Bạc, 14 huy chương Đồng, phá 1 kỷ lục châu Á tại giải Lặn vô địch và vô địch trẻ châu Á 2023 tổ chức tại Thái Lan. Đặc biệt các vận động viên Lặn Việt Nam đã xuất sắc giành được 26 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và xếp nhất toàn đoàn tại Cúp thế giới năm 2022 tại Thái Lan.../.

Phùng Nam Sương

Tin liên quan

Xem thêm