Khoa học

Gần 150 học viên tham gia Trường hè Khoa học Việt Nam

Bình Định

Qua 10 năm tổ chức, Trường hè đã thu hút 1.700 học viên, trong đó, hơn 300 cựu học viên đã lấy học bổng và trở thành tiến sĩ, hơn 1.000 người đã trở thành thạc sĩ, chủ yếu ở các nước có nền khoa học tiên tiến.

Quang cảnh lễ khai mạc.
 Ảnh: TTXVN phát

Chiều 19/8, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), Trường hè Khoa học Việt Nam lần thứ 11 khai mạc với sự tham dự của gần 180 giảng viên, học viên xuất sắc từ mọi miền đất nước.

Trường hè năm nay thu hút sự tham gia của nhiều khách mời đặc biệt là các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu cùng với 150 học viên được tuyển chọn kỹ lưỡng từ hơn 800 hồ sơ ứng tuyển, đại diện cho nhiều lĩnh vực khoa học.

Từ ngày 19 - 22/8, với chủ đề “Think Excellent - Hướng thượng”, các học viên sẽ tham gia 14 bài giảng chuyên sâu, hai phiên thảo luận bàn tròn, một tọa đàm (workshop) và một cuộc thi Science-A-Thon.

Các học viên tham gia Trường hè Khoa học Việt Nam lần thứ 11.
 Ảnh: TTXVN phát

Các bài giảng được chia thành hai phần chính. Phần đầu gồm các bài giảng truyền thống như: Đường vào khoa học; Triết học và khoa học; Phương pháp nghiên cứu khoa học tự nhiên; Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội; Phương pháp nghiên cứu khoa học nhân văn và Nghiên cứu, công bố và liêm chính. Phần thứ hai là các bài giảng đổi mới, gồm: Từ học thuật đến công nghiệp và ngược lại; Giới thiệu về tính toán lượng tử; Sự đáng tin cậy của trí tuệ nhân tạo; Origami - Nghệ thuật và khoa học.

Các bài giảng mang tính chất đa lĩnh vực, tập trung vào việc gợi mở ý tưởng khoa học, truyền cảm hứng, giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về vẻ đẹp cũng như thách thức của khoa học, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn trên con đường sự nghiệp. Không chỉ vậy, các bài giảng còn cung cấp nền tảng nghiên cứu khoa học vững chắc, trang bị những kỹ năng cần thiết để học viên trở thành một nhà khoa học. Với sự hỗ trợ từ cộng đồng, gồm cả các cựu giảng viên và cựu học viên, Trường hè Khoa học Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng học viên trên hành trình phát triển sự nghiệp khoa học, ngay cả khi chương trình đã khép lại. Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, khám phá trong mỗi học viên.

Trường hè Khoa học Việt Nam lần thứ 11 thu hút hơn 150 học viên trong cả nước về tham dự. 
Ảnh: TTXVN phát

Các bài giảng  do nhiều giảng viên Việt Nam có uy tín và thành công lớn trong nghiên cứu ở trong nước, trên thế giới trình bày, như: Giáo sư Jean Trần Thanh Vân - Cố vấn Chương trình, các Tiến sĩ Giáp Văn Dương, Đặng Văn Sơn, Nguyễn Tô Lan, Trần Trọng Dương, Tô Mai Hương, Nguyễn Bình Minh, Nguyễn Bảo Huy...

Tiến sĩ Giáp Văn Dương chia sẻ: Chủ đề của mỗi năm phản ánh xu hướng thời đại của khoa học, là kim chỉ nam cho các bài giảng mà đội ngũ giảng viên mong muốn truyền tải. Ban tổ chức mong muốn học viên hiểu rằng cốt lõi không nằm ở số lượng, mà là chất lượng; giảm bớt những nghiên cứu hình thức, chạy theo chỉ số, thay vào đó, đề cao tinh thần hướng thượng, thách thức tư duy lối mòn, vươn tới đỉnh cao của chất lượng thực sự. Điều này sẽ góp phần làm trong sạch môi trường nghiên cứu khoa học trong tương lai...

Qua 10 năm tổ chức, Trường hè đã thu hút 1.700 học viên. Trong đó, hơn 300 cựu học viên đã lấy học bổng và trở thành tiến sĩ, hơn 1.000 người đã trở thành thạc sĩ, chủ yếu ở các nước có nền khoa học tiên tiến. Nhiều người đã trở thành giáo sư hoặc đang làm việc tại các trường đại học, tổ chức danh giá.

GS. Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm ICISE phát biểu. 
Ảnh: TTXVN phát

Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Giám đốc Trung tâm ICISE cho biết: Năm nay là năm thứ 11 của Trường hè Khoa học và cũng là lần thứ 7 diễn ra tại Quy Nhơn. Hội hy vọng đây sẽ là cơ hội để các bạn trẻ yêu khoa học gặp gỡ, trao đổi kiến thức với nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế, mở rộng tầm nhìn tương lai. Đây cũng là nơi kết nối và xây dựng những mối quan hệ bền vững cho tương lai. Hội luôn mong muốn mang đến cho học viên những trải nghiệm thú vị và bổ ích, với sự nhiệt tình và đam mê, học viên sẽ gặt hái được nhiều thành công./.

Nguyễn Sỹ Thắng

Tin liên quan

Xem thêm