Khoa học

Xây dựng, phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại Bình Định

Bình Định

Việc phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần xây dựng tỉnh Bình Định trở thành trung tâm công nghệ cao của miền Trung.

Ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng, phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định. 
Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Ngày 18/8, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức Hội nghị "Chiến lược phát triển ngành Trí tuệ nhân tạo, Bán dẫn và An ninh mạng".

Hội nghị diễn ra theo hai hình thức trực tiếp và 159 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia hàng đầu từ Tập đoàn FPT, cùng đại diện nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho rằng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra mục tiêu phát triển tỉnh Bình Định trở thành một trung tâm kinh tế mạnh, bền vững, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là khát vọng của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh. Việc phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần xây dựng tỉnh Bình Định trở thành trung tâm công nghệ cao của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị. 
Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Hội nghị hôm nay cũng như việc khởi công xây dựng dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ tại thành phố Quy Nhơn là một sự kiện đặc biệt quan trọng, một bước ngoặt cho sự phát triển của Bình Định. Bình Định là địa phương đi sau, có nhiều khó khăn. Muốn phát triển nhanh, bền vững, phải tìm hướng đi cho phù hợp, tỉnh cần phát huy được nguồn lực trí tuệ của mảnh đất võ trời văn.

Ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, Hội nghị lần này sẽ xây dựng được những giải pháp và chiến lược cụ thể để thúc đẩy trí tuệ nhân tạo trở thành một trong những trụ cột chính của nền kinh tế, công nghiệp bán dẫn từng bước được hình thành và an ninh mạng, an toàn thông tin ngày càng vững chắc ở Bình Định, giúp tỉnh không chỉ bắt kịp mà còn vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và là một điểm sáng trong bản đồ công nghệ của Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, sau khi việc quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh đã xác định mở lần lượt các cánh cửa để tạo thành công cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, một trong những cánh cửa đầu tiên là phát triển AI, bán dẫn, an ninh mạng và nguồn nhân lực công nghệ. FPT là đơn vị tiên phong mở cánh cửa đầu tiên và đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh Bình Định có thể kêu gọi nhân tài về thông qua các chính sách ưu đãi, nhưng vẫn chú ý đến nguồn nhân lực. Học sinh từ mẫu giáo, tiểu học phải bắt đầu tiếp cận công nghệ; có như vậy mới làm chủ nguồn nhân lực công nghệ.

Để Bình Định trở thành một điểm sáng trong bản đồ công nghệ của Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao, cần tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, trong đó trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng được đặt ở vị trí trung tâm. Tỉnh tiếp tục đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ đầu tư, hoạt động và phát triển tại Bình Định. Hệ sinh thái này là nền tảng vững chắc để Bình Định trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp, đưa ra những giải pháp cụ thể, khả thi. Bên cạnh đó, chú trọng đến việc đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực chuyên môn cao trong lĩnh vực này, đảm bảo sẵn sàng cho các dự án đầu tư lớn trong tương lai. Các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế hợp tác chặt chẽ, để nâng cao năng lực an ninh mạng, đồng thời cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cho biết: “Nhiều năm qua, Bình Định chọn đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những đột phá của tỉnh và tôi tin rằng Bình Định sẽ nhanh chóng trở thành trung tâm AI, bán dẫn, an ninh mạng của khu vực và thậm chí là trên thế giới. Để làm được điều này, cái gốc là giáo dục, đào tạo. Với truyền thống và hào khí của mảnh đất võ, Bình Định đang nắm trong tay cơ hội để tạo sự phát triển vượt trội cho thế hệ trẻ. FPT sẽ song hành cùng Bình Định đào tạo, phát triển nguồn nhân lực AI và thu hút các chuyên gia AI hàng đầu của Việt Nam, của thế giới về với Bình Định”.

Ký kết Hợp tác xây dựng và phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại Bình Đinh. 
Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Bình Định, Ban Nghiên cứu, phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng, phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030. Theo đó, ba bên sẽ cùng huy động nguồn lực xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030; phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển… ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, góp phần giúp tỉnh Bình Định đạt mục tiêu trở thành Trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, nhân lực chất lượng cao….

Tỉnh Bình Định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho FPT cùng các đối tác triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ Bình Định trong các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng trong khuôn khổ quy định của pháp luật./.

Sỹ Thắng

Tin liên quan

Xem thêm