Giáo dục

Gặp gỡ Thủ khoa Đại học Bách Khoa Hà Nội đạt điểm tuyệt đối

Thế An là một trong hai sinh viên đầu tiên tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội với điểm tuyệt đối 4.0/4.0.

Nguyễn Thế An hiện là kỹ sư chuyên nghiên cứu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Ảnh: TTXVN phát

Ít ai biết, Nguyễn Thế An (22 tuổi), một trong 100 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện ở Hà Nội năm 2024, từng đứng đầu khối A01 của tỉnh Bắc Ninh cách đây 4 năm.

Những ngày Thu tháng Mười, phải sau nhiều cuộc hẹn chúng tôi mới có dịp trò chuyện với em Nguyễn Thế An.

Đến tận hôm nay, Thế An vẫn vẹn nguyên cảm xúc, tự hào khi là một trong 100 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội năm 2024 được tuyên dương nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Thế An nhận Bằng khen Thủ khoa xuất sắc của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
Ảnh: TTXVN phát

Khi nhận được thông báo em là một trong 100 Thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Đây là nguồn động lực lớn để em tiếp tục cố gắng trên hành trình sắp tới, nâng cao hơn nữa kiến thức và kĩ năng, đóng góp vào quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước, Thế An chia sẻ.

Thế An là một trong hai sinh viên đầu tiên tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội với điểm tuyệt đối 4.0/4.0.

Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, từ khi nhà trường chuyển sang đào tạo theo hình thức tín chỉ, chỉ có Thế An và một sinh viên khác theo học ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông đạt mức điểm này. Như vậy, ở tất cả các môn học, Thế An đều đạt được điểm A.

Chương trình Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo vốn được giảng dạy bằng tiếng Anh, học cùng Giáo sư hàng đầu từ trong nước và quốc tế. Để duy trì điểm số tối đa trong một môi trường khắt khe như thế, cho thấy Thế An là một sinh viên xuất sắc toàn diện.

Sinh ra và lớn lên ở Bắc Ninh - mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi có truyền thống khoa bảng và nền văn hóa lâu đời, ngay từ nhỏ, Thế An đã là cậu bé thông minh, hiếu học.

Thế An là cựu học sinh chuyên Toán Trường Trung học Phổ thông chuyên Bắc Ninh. Năm 2020, em trúng tuyển Đại học Bách khoa Hà Nội với điểm tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) đạt 29,1. Mức này cao nhất tỉnh Bắc Ninh và đứng thứ 5 cả nước năm đó. Với điểm số này, Thế An trúng tuyển vào ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo của trường.

Chia sẻ về ngành em theo học, Thế An cho biết, khi đặt nguyện vọng xét tuyển Đại học, em có tham khảo các ngành học về công nghệ thông tin, rất ấn tượng với ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Đây là chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh nhằm đào tạo các nhà khoa học dữ liệu chất lượng cao. Em nhận thấy đây là ngành học rất có tiềm năng phát triển nên đã quyết định lựa chọn.

Khi vào trường, em không đặt mục tiêu phải trở thành Thủ khoa vì biết chương trình của Đại học Bách khoa vốn rất nặng và khó. Ngoài ra, xung quanh em đều là những bạn Thủ khoa khác, học sinh giỏi quốc gia, vì vậy, em chỉ đặt mục tiêu cố gắng hết sức mình, chứ không kì vọng sẽ trở thành Thủ khoa tốt nghiệp.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Thế An cho rằng, mỗi người khi học Đại học sẽ có cách học khác nhau. Với riêng em, khi học một môn học, em sẽ cố gắng hiểu bài và cách làm các dạng bài tập ngay trên lớp, như vậy, khi ôn thi dễ dàng hơn.  sinh viên không nên coi nhẹ và bỏ qua bất kỳ nội dung kiến thức nào mà phải học hết. Thậm chí, người học nên tự mở rộng kiến thức thông qua sách vở, nghiên cứu trên Internet và làm nhiều bài tập để ghi nhớ lâu hơn. Việc ôn thi cũng nên lên kế hoạch từ sớm, khoảng một tháng trước kỳ thi để không bỏ sót bất kỳ nội dung nào.

Trong thời gian học tập tại trường, Thế An tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Em nằm trong nhóm nghiên cứu về Học máy, thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế về Trí tuệ nhân tạo BK.AI từ năm thứ ba.

Được cọ sát với kiến thức chuyên sâu, chàng trai trẻ nhận ra, ngành Trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh chóng, liên tục đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, sinh viên cũng cần học cách nghiên cứu, nâng cao nền tảng kiến thức.

Thực tế, nhiều bạn cùng lớp với An điểm có thể không cao bằng nhưng nghiên cứu rất tốt. Vì thế, An thầm nhủ phải học hỏi, cố gắng nhiều hơn. Và thành quả, Thế An có 2 bài báo khoa học là đồng tác giả được đăng tại Hội nghị quốc tế về Xử lý thông tin mạng thần kinh (NeurIPS 2024).

Hiện em đang là kĩ sư nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo tại Công ty phần mềm FPT, thuộc chương trình đào tạo trong 2 năm nhằm nghiên cứu và xuất bản được những bài báo khoa học tại các hội nghị lớn về trí tuệ nhân tạo. Trong thời gian này em sẽ tập trung nghiên cứu và xây dựng hồ sơ để ứng tuyển học bổng Tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo./.

Phương Quỳnh

Xem thêm