An sinh

Gia Lai: Kịp thời hỗ trợ người dân thu hoạch diện tích mía bị cháy

Gia Lai

Để giảm thiểu thiệt hại cho người dân, chính quyền địa phương và các đơn vị tập trung nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch diện tích mía bị cháy.

TTXVN - 40 ha mía của 24 hộ dân trên địa bàn xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai bị thiêu rụi trong một vụ cháy lớn xảy ra chiều 24/3. Để giảm thiểu thiệt hại cho người dân, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tập trung nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch diện tích mía bị cháy.

Vụ cháy gây thiệt hại lớn diện tích mía đang trong thời kỳ thu hoạch của các hộ dân ở các làng Dơng, Mơ Hven-Ôr và Hbang. Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định do thời tiết nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua khiến lá mía khô dễ bắt lửa. Thêm vào đó, sự cố xảy ra trong điều kiện gió lớn, làm lửa lây lan nhanh, khó kiểm soát. Ước tính diện tích mía này thiệt hại từ 10-15% sản lượng so với những diện tích mía không bị cháy.

Chính quyền địa phương và lãnh đạo Nhà máy đường An Khê kiểm tra thực địa và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả mía cháy. 
Ảnh: Hoài Nam/TTXVN

Ông Cáp Văn Trung (trú tại xã Tân An, huyện Đăk Pơ), một trong những hộ dân có diện tích mía trên địa bàn xã Kông Lơng Khơng bị thiệt hại lớn cho biết, vụ cháy xảy ra quá nhanh, lửa bùng phát mạnh do gió lớn và lan rộng. Mặc dù, gia đình và mọi người có diện tích mía gần nhau cố gắng dập lửa nhưng không thành công. Toàn bộ 20 ha mía đang vào kỳ thu hoạch của gia đình bị cháy hết.

Ông Trung chia sẻ thêm, chính quyền địa phương và Nhà máy đường An Khê nhanh chóng bố trí nhân công, máy móc hỗ trợ bà con thu hoạch. Đến nay, diện tích mía của gia đình đã được thu hoạch gần hết. Ông hy vọng phía nhà máy đưa ra mức giá thu mua mía cháy phù hợp để giảm bớt gánh nặng cho bà con.

Theo ông Mã Văn Tình, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kbang, từ đầu vụ thu hoạch mía đến nay, trên địa bàn, 5 vụ cháy mía xảy ra làm thiệt hại hơn 45 ha. Vụ cháy mía vào chiều 24/3 là vụ cháy lớn nhất, với số hộ dân chịu thiệt hại nhiều nhất. Huyện chủ động phối hợp Nhà máy mía đường, các ngành chuyên môn triển khai đồng bộ giải pháp hỗ trợ, giúp người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Ngay sau vụ cháy, Nhà máy Đường An Khê huy động phương tiện, nhân công ưu tiên tiêu thụ toàn bộ diện tích mía nguyên liệu bị cháy và cam kết thu mua theo quy trình áp dụng đối với mía tươi. Dự kiến hết ngày 26/3, toàn bộ diện tích mía bị cháy sẽ được thu hoạch xong và đưa về nhà máy.

Nhà máy đường An Khê hỗ trợ nhân công, máy móc thu hoạch mía cháy cho người dân. 
Ảnh: Hoài Nam/TTXVN

Ông Nguyễn Hoàng Phước, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê cho biết, đơn vị hỗ trợ người dân thu hoạch nhanh chóng 2/3 diện tích mía cháy, với sự tham gia của 200 người và 3 máy thu hoạch mía. Mía được mua với giá mía tươi thông thường, có tạp chất 2%.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phước, vụ cháy mía trên diện tích lớn, ảnh hưởng đến kế hoạch thu hoạch của nhà máy. Vì vậy, nhà máy rất mong chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống cháy và hướng dẫn biện pháp phòng ngừa trong thời gian khô hạn, tránh tình trạng tương tự./.

Hoài Nam - Xuân Huy

Xem thêm