Văn hóa

Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô Huế: Tôn vinh những tác phẩm, công trình sáng tạo có giá trị cao

Thừa Thiên Huế

Giải thưởng văn học nghệ thuật Cố đô được tổ chức 5 năm một lần, xét tặng những tác phẩm, công trình sáng có giá trị cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật.

Ban tổ chức trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đạt giải A.
 Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Ngày 18/9, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô lần thứ VII.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 57 tác phẩm xuất sắc, trong đó, có 7 giải A, 18 giải B, 32 giải C. Các giải A thuộc về các tác phẩm gồm: Giao hưởng thơ “Thành phố xanh bên dòng Hương Giang” của tác giả Lê Quang Vũ; ảnh “Mổ tim bẩm sinh cho trẻ” của tác giả Trương Vững; cụm công trình kiến trúc cảnh quan công cộng “Các điểm Kiến trúc cảnh quan và tiện ích công cộng bờ sông Hương” của tác giả Nguyễn Xuân Minh, Công ty Kiến trúc BHA; tác phẩm sơn mài “Đêm hoàng cung” của tác giả Nguyễn Đình Dàng; ca kịch “Cái mẻ kho” của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế; tiểu thuyết “Công chúa Đồng Xuân” của tác giả Trần Thùy Mai và tác phẩm múa “Thanh trà hiến quả” của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên – Huế Hồ Đăng Thanh Ngọc đánh giá, ở chuyên ngành âm nhạc, các tác phẩm đều có sự tiệm cận trào lưu hiện đại ở từng thể loại, nhiều tác phẩm có nét mới là tính phá cách của nhịp điệu, tiết tấu. Về sân khấu, các tác phẩm đều mang âm hưởng thời đại, chống chống tham nhũng, hướng tới chân - thiện - mỹ. Đối với chuyên ngành kiến trúc, có tăng số lượng tác phẩm dự giải so với mùa trước; chủ đề tập trung về kiến trúc công cộng, cảnh quan. Các tác phẩm mỹ thuật dự giải lần này khá đa dạng về thể loại với nhiều chất liệu; chủ đề phong phú, ca ngợi văn hóa truyền thống, hoài cổ, tự sự đến những vấn đề của đời sống đương đại, ca ngợi vẻ đẹp con người... Trong khi đó, chuyên ngành văn học có những gương mặt mới; các tác phẩm tập trung về tình yêu lứa đôi, tình yêu quê hương, đất nước và hồi ức một thời kháng chiến...

Ban tổ chức trao thưởng cho tác giả có tác phẩm đạt giải A. 
Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Giải thưởng văn học nghệ thuật Cố đô là giải thưởng cấp tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần, xét tặng cho những tác phẩm, công trình sáng tạo văn học nghệ thuật có giá trị cao về nội dung, tư tưởng, chất lượng nghệ thuật phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, bản sắc văn hóa Huế. Bên cạnh đó, Giải thưởng cũng nhằm động viên văn nghệ sĩ không ngừng say mê sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Trong lần thứ 7 tổ chức, Giải thưởng được xét dành cho các tác phẩm, công trình được sáng tác trong giai đoạn 2018 - 2023. Sau khi phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 244 tác phẩm, công trình của 113 tác giả thuộc 8 chuyên ngành văn học nghệ thuật (gồm: Kiến trúc, Múa, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Sân khấu, Âm nhạc, Văn nghệ dân gian và Văn học) đăng ký tham dự giải./.

Nguyễn Thị Tường Vi

Xem thêm