Tới đây, ngành chức năng Đồng Nai sẽ nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, cụm nút giao Cổng 11.
TTXVN - Ngày 10/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” tại Đồng Nai.
Trong ngày, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại các nút giao trên địa bàn Đồng Nai như: Ngã tư Vũng Tàu (điểm giao cắt giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51, thuộc thành phố Biên Hòa), cụm nút giao Cổng 11 (nút giao giữa các tuyến đường thuộc thành phố Biên Hòa với Quốc lộ 51) và nút giao giữa Quốc lộ 51 với đường dẫn lên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (thuộc huyện Long Thành).
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, các nút giao nêu trên là điểm kết nối giữa các tuyến đường quan trọng với những địa phương đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, tình hình giao thông tại đây rất phức tạp. Do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên tại các nút giao thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Những năm qua, các giao lộ này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (nhất là xe tải ben, xe đầu kéo và xe máy), làm nhiều người chết.
Để hạn chế tai nạn giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay, Đồng Nai đã điều chỉnh, phân luồng giao thông. Với cụm nút giao Cổng 11, tỉnh lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, kéo dài dải phân cách giữa, bổ sung 4 đảo giao thông phân làn, điều chỉnh vạch sơn, thu nhỏ vòng xoay. Tại ngã tư Vũng Tàu, ngành chức năng đặt một số biển báo phân luồng với các loại xe ô tô, nhằm giảm lượng xe đổ dồn vào giao lộ trong giờ cao điểm. Riêng nút giao giữa Quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tỉnh vẫn chưa có giải pháp khắc phục, bởi vị trí này liên quan đến chủ trương mở rộng đường cao tốc.
Trong ngày 10/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Thành phố Biên Hòa hiện có hơn 1,3 triệu dân, tuy nhiên hạ tầng giao thông không đáp ứng được nhu cầu, tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra tại nhiều tuyến đường, đặc biệt là trên Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1A. Ngành chức năng thành phố đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục “điểm đen” về giao thông, song đến nay vẫn chưa thể xử lý triệt để.
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, tới đây ngành chức năng Đồng Nai sẽ nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, cụm nút giao Cổng 11.
Bà Nguyễn Thị Hoàng đề nghị cơ quan Trung ương cần sớm mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để tránh quá tải, giảm ùn tắc tại nút giao giữa cao tốc và Quốc lộ 51; xem xét, thống nhất đầu tư cải tạo nút giao ngã tư Vũng Tàu và cụm nút giao cổng 11 thành các nút giao khác mức hoàn chỉnh.
Các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng việc tổ chức, phân luồng giao thông ở các nút giao trên địa bàn Đồng Nai chưa hiệu quả. Tỉnh cần nghiên cứu cách phân luồng giao thông phù hợp, có phương án cắm đèn hợp lý, cấm phương tiện theo thời gian, lắp đặt các dải phân cách mềm, di động; xem xét đánh giá lại nguyên nhân ùn tắc, tai nạn, công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội đề nghị ngành chức năng thành phố Biên Hòa hoàn thiện lại báo cáo, làm rõ các kết quả đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong giai đoạn từ năm 2009 đến hết năm 2023. Điều này giúp Đoàn giám sát có cơ sở làm việc với các bộ, ngành để làm rõ, giải quyết các kiến nghị của địa phương.
Về 3 nút giao đoàn trực tiếp kiểm tra, ông Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc xây dựng nút giao khác mức hoàn chỉnh là giải pháp lâu dài. Trước mắt ngành chức năng Đồng Nai cần xem xét, tổ chức phân luồng giao thông phù hợp hơn nhằm hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông./.