Giáo dục

Giáo dục trong thế giới số hướng tới cá nhân hóa và giáo dục bao trùm

Các cách tiếp cận đổi mới sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo đang mở ra chân trời mới trong giáo dục.

Quang cảnh hội thảo.
Ảnh: Bộ GD&ĐT

Trong hai ngày 6-7/12, Viện Khoa học Giáo dục Viêt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cùng sự đồng hành của một số đối tác tổ chức Hội thảo khoa học thường niên 2024 - Giáo dục trong thế giới số.

Hội thảo công bố những nghiên cứu nổi bật, cập nhật các xu hướng mới, đồng thời tạo ra diễn đàn uy tín để các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia, giảng viên và giáo viên cùng trao đổi về những cơ hội và thách thức của giáo dục.

Khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh nhận định, sự bùng nổ của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đã tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Điều này đặt ra thách thức lớn cho hệ thống giáo dục toàn cầu, buộc các nhà quản lý và chuyên gia phải định hình lại chiến lược quốc gia về giáo dục, cũng như cách thức giảng dạy, học tập trong nhà trường để có thể tạo ra một thế hệ người học sẵn sàng cho tương lai số.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Ảnh: Bộ GD&ĐT

Theo Viện trưởng Lê Anh Vinh, Việt Nam đang tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định giáo dục và đào tạo là lĩnh vực ưu tiên. Những năm qua, ngành Giáo dục đã thực hiện chuyển đổi số sâu rộng trong quản lý đến quá trình dạy và học. Tuy nhiên, để thúc đẩy chuyển đổi số bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển giáo dục trong tương lai, cần thực hiện các nghiên cứu nền tảng, nghiên cứu hành động, các bài học thực tiễn.

Bà Tara O’Connell, Trưởng Chương trình Giáo dục, UNICEF Việt Nam cho biết, UNICEF cam kết đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác lập kế hoạch chiến lược và hỗ trợ triển khai chương trình chuyển đổi số giáo dục; trong đó chú trọng hỗ trợ các giải pháp học tập số và các sáng tạo dựa trên công nghệ số, khả năng tiếp cận kỹ thuật số cho các cộng đồng yếu thế, phát triển và thúc đẩy sử dụng công cụ kỹ thuật số thân thiện đối với trẻ em cho cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường nền tảng năng lực số cho trẻ em và thanh, thiếu niên.

Bà Kim Narae, Phó Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế KOICA Việt Nam chia sẻ, công nghệ số đóng vai trò thiết yếu trong việc hiện thực hóa giáo dục cá nhân hóa và giáo dục bao trùm, vượt xa việc chỉ hỗ trợ học tập; giúp trẻ em và thanh niên khuyết tật vượt qua các giới hạn học tập, phát huy tiềm năng của mình và đóng góp ý nghĩa cho xã hội. Đặc biệt, các cách tiếp cận đổi mới sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo đang mở ra chân trời mới trong giáo dục dành cho người khuyết tật.

Tại phiên toàn thể của hội thảo, các bài trình bày của chuyên gia đề cập đến các khía cạnh chuyển đổi số trong giáo dục; góc nhìn từ bình diện khu vực đến quốc gia; sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục lấy con người làm trung tâm từ góc nhìn chính sách; cơ sở pháp lý trong ứng dụng công nghệ vào giáo dục nói chung và giáo dục đặc biệt.

Trong hai phiên thảo luận song song, các nội dung được đề cập liên quan đến các chủ đề chính như: Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục; Phát triển năng lực số cho người học; Công nghệ số trong dạy và học; Ứng dụng công nghệ trong Giáo dục đặc biệt…/.

Việt Hà

Xem thêm