Văn hóa

Giới thiệu hai tập sách của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến

Đất nước Việt Nam, qua trang văn của Nguyễn Ngọc Tiến, vừa nhọc nhằn qua những thăng trầm của lịch sử, vừa quyến rũ với những vẻ đẹp lấp lánh.

TTXVN - Nhà văn, Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến là một tác giả kỳ cựu với sự nghiệp trên 30 năm cầm bút. Hơn 30 năm sống với từng nhịp thở của mảnh đất Hà Nội quê hương, hơn 30 lăn lộn với đời trên khắp các vùng miền từ Nam ra Bắc, cũng là 30 năm rong ruổi với chữ nghĩa, Nguyễn Ngọc Tiến đã để lại một khối lượng tác phẩm dày dặn, phong phú về thể loại. Sau tập tản văn "Hà Nội còn một chút này", với đề tài viết về vùng đất kinh kỳ quê hương, trong tháng 10/2023, tác giả tiếp tục ra mắt cuốn sách mới: "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn", bộc lộ những trải nghiệm, suy tư sâu sắc về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam. Lễ ra mắt hai cuốn sách: "Hà Nội còn một chút này" và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" sẽ diễn ra tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, ngày 8/10.

Bìa sách "Hà Nội còn một chút này". (Ảnh: Nhã Nam cung cấp)

Hà Nội là một cái tên, một vùng đất, một đề tài thật đặc biệt: nói mãi, viết mãi mà dường như vẫn không hết chuyện, không thấy chán. Nhưng có lẽ Hà Nội không sống bền bỉ được như thế nếu thiếu đi những người kể chuyện có tài. Nguyễn Ngọc Tiến là một người kể chuyện hay và hấp dẫn về Hà Nội. Mỗi khi cầm bút viết về Hà Nội, Nguyễn Ngọc Tiến luôn tâm niệm: phải viết điều gì độc đáo, kể những câu chuyện khiến người khác muốn nghe. Vẫn là những phố ấy, những nhân vật, sự kiện ấy, nhưng ông không bao giờ viết lại những điều đã biết, nói lại những điều người ta nghe đã nhàm.

Với tản văn "Hà Nội còn một chút này", góc nhìn của Nguyễn Ngọc Tiến về Hà Nội bao quát từ lịch sử, địa lý, văn hóa cho đến những câu chuyện nhỏ nhặt trong đời sống, nếp sống của dân thị thành. Quan sát ở cả bề rộng lẫn chiều sâu, kết hợp những trải nghiệm thực tế của một người hằng ngày gắn bó với Hà Nội với những điều tra, khảo tả trong thư tịch, sách vở, Nguyễn Ngọc Tiến cho ta thấy một Hà Nội thú vị, phong phú biết bao.

Nguyễn Ngọc Tiến viết về Hà Nội nhiều và hay, điều đó nhiều người đã biết, phong cho ông danh xưng "nhà Hà Nội học". Nhưng Nguyễn Ngọc Tiến còn viết rộng hơn thế, ông viết về đất nước mình cũng phong phú, thú vị không kém. "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" là cuốn sách tập hợp các bài viết thể hiện quan điểm, suy ngẫm của tác giả về lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam trong quá khứ cũng như trong hiện tại.

Trong đó, Nguyễn Ngọc Tiến kể lại một lần đặc biệt khi có cơ hội được nghỉ lại trong Hoàng thành Huế và tác giả đã chọn nằm nghỉ ngay trên nền điện Càn Thành. Nền điện này xưa kia từng là cấm cung sang trọng, lộng lẫy, dùng làm chỗ nghỉ của các vua nhà Nguyễn, nhưng nay chỉ còn là một nền đất. Trong bối cảnh, không gian đặc biệt đó, tác giả có cơ hội suy ngẫm về lịch sử, từ đó liên tưởng và suy ngẫm về hiện tại, về thế thái nhân tình.

Bìa sách "Qua đến ở nhà các nhà vua Nguyễn". (Ảnh: Nhã Nam cung cấp)

Tập tản văn "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" là chắt lọc những trải nghiệm, suy tư về đất nước của Nguyễn Ngọc Tiến, ở đó lắng đọng niềm trăn trở của một khách phong trần nặng tình núi sông. Đó có thể là cảm xúc tự hào, say mê nhưng cũng có thể là nỗi trăn trở, ngậm ngùi về những giá trị vang bóng và suy tàn. Vẫn với lối viết quen thuộc, ông trình hiện những con người, sự kiện đó trước mắt độc giả qua những chi tiết chân thực, độc đáo nhất. Ông rất kiệm lời nhận xét, không ngợi ca cũng không phê phán, nhưng người đọc vẫn thấy ở đó một thái độ rõ ràng, một niềm trăn trở khôn nguôi của tác giả. Với Nguyễn Ngọc Tiến, đọc lịch sử, viết về lịch sử không đơn thuần chỉ để biết về quá khứ, quan trọng hơn, là để biết cho hôm nay, biết trăn trở với cuộc đời và đất nước hôm nay.

Tác giả Nguyễn Ngọc Tiến (giữa) nhận giải “Bùi Xuân Phái Vì tình yêu Hà Nội” của báo Thể thao và Văn hóa năm 2012 cho 2 tác phẩm “Đi dọc Hà Nội” và “Đi ngang Hà Nội”.(Ảnh: Báo Thể thao và Văn hóa-TTXVN)

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến sinh năm 1958, tại Hà Nội. Ông gắn bó phần lớn cuộc đời mình với thành phố quê hương và có gần 30 năm làm phóng viên báo Hà Nội mới. Ông đã xuất bản nhiều sách, bao gồm tản văn, khảo cứu lẫn sáng tác văn học. Ông từng được trao tặng Giải thưởng Bùi Xuân Phái về Tình yêu Hà Nội 2012 và Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hà Nội 2012. Ở tuổi ngoài 60, với 2 cuốn sách mới xuất bản, cùng hàng loạt những dự án, đề tài đang thực hiện, Nguyễn Ngọc Tiến không chỉ chứng tỏ một sức viết đáng nể, mà còn cho thấy độ chín về tài năng. Đất nước Việt Nam, qua trang văn của Nguyễn Ngọc Tiến, vừa nhọc nhằn qua những thăng trầm của lịch sử, vừa quyến rũ với những vẻ đẹp lấp lánh./.

P. V

Tin liên quan

Xem thêm