Văn hóa

Giữ gìn nét văn hóa Lễ hội Kỳ Yên hạ điền Đình Bình Thủy

Cần Thơ

UBND quận Bình Thủy, Cần Thơ tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ Yên hạ điền Đình Bình Thủy và Tuần lễ Văn hóa - Thể thao quận Bình Thủy năm 2024.

TTXVN - Ngày 24/1, UBND quận Bình Thủy (Cần Thơ) tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ Yên hạ điền Đình Bình Thủy và Tuần lễ Văn hóa - Thể thao quận Bình Thủy năm 2024.

Ông Lê Phước Lợi, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/1 (ngày 14, 15 tháng Chạp). Trong dịp này, Ban Tổ chức các ngày lễ, kỷ niệm quận tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Thể thao năm 2024, với các hoạt động như Liên hoan ca nhạc, ca cổ, tiểu phẩm Xuân và các giải thể thao, góp phần tạo nên không khí sinh động, phong phú và đa dạng trong thời gian diễn ra Lễ hội.

Trao cờ cho các đơn vị tham gia lễ hội. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Về phần lễ, ông Phạm Văn Quế, Trưởng Ban Trị sự Đình Bình Thủy thông tin: Công tác chuẩn bị lễ vật như vật phẩm cúng tế, hương, đăng, trà, quả đã sẵn sàng từ nhiều ngày trước, cùng với nhạc lễ, hương văn, hương lễ...

Bắt đầu từ 6 giờ ngày 14 tháng Chạp, nghi thức cúng Thần Nông được tiến hành trang trọng, sau đó khai mạc lễ hội; đến 12 giờ làm lễ Thay khăn Sắc Thần, 14 giờ cúng Túc Yết. Sang ngày 15 tháng Chạp, 2 giờ tiến hành cúng Chánh tế; 4 giờ 30 phút tế Sơn Quân và bế mạc lễ hội. "Công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, đảm bảo lễ hội diễn ra thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và du khách", ông Quế cho biết.

Tham dự lễ hội, Nguyễn Minh Tú - người dân quận Bình Thủy chia sẻ: Cứ đến các kỳ lễ hội, ba thế hệ trong gia đình Tú đều đi dự. Được chiêm bái các vị thần, các vị tiền hiền trong Đình, xem các nghi thức cúng xưa khiến Tú thêm yêu mến quê hương, đất nước. Bà ngoại của Minh Tú bày tỏ niềm vui khi Đình vẫn được bảo tồn, nhất là Lễ hội Kỳ Yên thượng điền và hạ điền đều được giữ gìn đúng bản sắc, cổ lệ, giúp thế hệ trẻ hiểu về di sản của quê hương.

Đình Bình Thủy (Long Tuyền Cổ Miếu) là công trình có giá trị về kiến trúc nghệ thuật cổ truyền của người Việt giai đoạn khai hoang miền Tây Nam Bộ. Đình được xây dựng vào năm 1844 và được vua Tự Đức phê sắc phong thần cho làng là Bổn Cảnh Thành Hoàng vào ngày 29 tháng 11 năm Nhâm Tý (1852).

Lễ vật như vật phẩm cúng tế, hương, đăng, trà, quả... được chuẩn bị chu đáo. Ảnh: (Ánh Tuyết/TTXVN)

Sau nhiều lần trùng tu sửa chữa, đầu thế kỷ XX, nhân dân cất lại Đình ngay tại vàm Bình Thủy bằng gạch ngói và hoàn thành năm 1910. Đến năm 1989, Đình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Đây là một trong những ngôi đình có bề dày lịch sử về văn hóa tâm linh và kiến trúc độc đáo của miền Tây Nam Bộ nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Hằng năm, tại Đình Bình Thủy, có 2 kỳ lễ hội lớn là: Lễ Kỳ Yên thượng điền (tổ chức vào các ngày Rằm tháng 4 âm lịch) và lễ Kỳ Yên hạ điền (tổ chức vào các ngày Rằm tháng Chạp). Vào các ngày này, dân làng mở lễ hội đình để tưởng niệm công tích của các vị thần, bậc tiền nhân mở đất, các anh hùng dân tộc. Lễ hội là nét văn hóa đặc trưng được các bậc tiền nhân để lại khi xây dựng xóm làng, lập ấp tại vùng đất Bình Thủy và được truyền qua nhiều thế hệ đến nay. Lễ hội Kỳ Yên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ Yên Đình Bình Thủy là giữ gìn nét sinh hoạt văn hóa tâm linh đặc sắc, góp phần khẳng định hơn nữa những giá trị truyền thống lâu đời của đất và người Cần Thơ./.

Ánh Tuyết

Xem thêm