Thời sự

Gỡ điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng

Bắc Kạn

Thời gian tới, Bắc Kạn sẽ quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính; quyết liệt xử lý điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, giải phóng mặt bằng; tăng cường gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp các cấp từ tỉnh đến cơ sở để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Ông Nguyễn Đăng Bình - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại buổi công bố. 
Ảnh: TTXVN phát

Chiều 12/6, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát và xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDIC) năm 2023 và đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư năm 2024.

Bộ chỉ số DDCI Bắc Kạn năm 2023 gồm 10 chỉ số thành phần đối với cấp huyện, thành phố và 9 chỉ số thành phần đối với cấp sở, ban, ngành. Đó là: Minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động; mức độ chuyển đổi số; vai trò người đứng đầu; tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh (chỉ áp dụng với khối UBND huyện, thành phố).

Phiên khảo sát DDCI tỉnh Bắc Kạn năm 2023 diễn ra từ ngày 25/3-8/4/2024 trên nền tảng trực tuyến tại địa chỉ http://ddcibackan.vn.

Theo kết quả được công bố, top 3 huyện dẫn đầu là các đơn vị: Chợ Đồn (95,07 điểm), Chợ Mới (92,82 điểm), Na Rì (88,4 điểm).

Trong bảng xếp hạng năm 2023, huyện Chợ Mới có sự thay đổi đáng kể, từ vị trí 6/8 năm 2022 đã vươn lên vị trí 2/8. Trong khi huyện Ngân Sơn có số điểm giảm lớn nhất với tổng điểm 73,48, giảm 13,86 điểm và đứng cuối bảng xếp hạng.

Đối với các sở, ngành, dẫn đầu là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ. Các đơn vị thấp nhất là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với các cơ quan ngành dọc Trung ương trên địa bàn, dẫn đầu là Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn, thấp nhất là Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã kiến nghị tỉnh một số nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao; kênh thông tin về việc làm của tỉnh; đề xuất đẩy mạnh tăng cường hợp tác để thu hút đầu tư nước ngoài; giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc về đất đai giúp doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động ổn định.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đề nghị đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất; các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thay vì kiểm tra từng ngành riêng lẻ và có lịch kiểm tra phù hợp, tạo điều kiện cho các hợp tác xã, doanh nghiệp yên tâm sản xuất; có chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu…

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương giải đáp cụ thể. Theo đó, thời gian tới, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp, Bắc Kạn sẽ quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính; quyết liệt xử lý điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, giải phóng mặt bằng; tăng cường gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp các cấp từ tỉnh đến cơ sở để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Tỉnh cũng chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực trong giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Ban tổ chức trao bằng khen cho 3 đơn vị có thành tích xuất sắc nhất trong việc thực hiện nâng cao chỉ số DDCI năm 2023. 
Ảnh: TTXVN phát

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình, DDCI là động lực cải thiện môi trường kinh doanh để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Các sở, ngành, địa phương phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong công tác thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Các đơn vị khẩn trương giải quyết thấu đáo khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã; tập trung cải thiện chỉ số DDCI; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư; đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn cộng đồng doanh nghiệp và người dân, ông Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh./.

Vũ Hoàng Giang

Tin liên quan

Xem thêm