Hội nhập

Hợp tác quốc tế đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Nghệ An

Nghệ An đã xây dựng các mô hình đổi mới giáo dục hiệu quả như: Trường học tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế; trường học kết nối, thông minh; mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông…

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Trong khuôn khổ chương trình của Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ khảo sát đầu tư tại tỉnh Nghệ An, sáng 12/6, đại diện Phòng Thương mại Mỹ - Á và Trường Đại học Bắc Mỹ đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nhấn mạnh, trong chiến lược dài hạn tạo hành lang pháp lý phát triển bền vững giáo dục Nghệ An đến 2030, tầm nhìn đến 2045, tỉnh xác định một trong 3 nhiệm vụ đột phá phát triển là “Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế về giáo dục và đặc biệt về chuyển đổi số”. Do đó, chương trình trao đổi, hợp tác lần này có ý nghĩa quan trọng.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An trao đổi tại buổi làm việc. 
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Để phát triển bền vững giáo dục và đào tạo, ông Thái Văn Thành cho rằng, giải pháp then chốt là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý theo chuẩn quốc gia, quốc tế; phát huy vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ngành chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương, đơn vị trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục và đào tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số. Qua đó, đảm bảo mục tiêu kép vừa thay đổi hình thức hoạt động quản lý, quản trị và dạy học, vừa đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao hình thành chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Nghệ An đã xây dựng các mô hình đổi mới giáo dục hiệu quả như: Trường học tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế; trường học kết nối, thông minh; mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non… Địa phương xây dựng và triển khai đề án cơ cấu lại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; phối hợp, nâng cấp Trường Đại học Vinh làm nòng cốt để trở thành trung tâm đào tạo có uy tín trong khu vực và thế giới.

Đề xuất triển vọng hợp tác về giáo dục và đào tạo thời gian tới, ông Thái Văn Thành mong muốn hợp tác xây dựng chương trình liên kết đào tạo giữa Trường Đại học Bắc Mỹ với các trường đại học trên địa bàn tỉnh để đào tạo những ngành như: bán dẫn điện tử, điện tử hóa và một số ngành nghề mới khác, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong thời đại chuyển đổi số. Trường Đại học Bắc Mỹ và các trường đại học khác của Hoa Kỳ hỗ trợ Nghệ An xây dựng các mô hình mới về thành phố sáng tạo, thông minh; đầu tư xây dựng phân hiệu đào tạo hoặc trường đại học quốc tế tại Khu đô thị đại học (quy hoạch phát triển thành phố Vinh đến 2050).

Bà Jill Martin, Chủ tịch Đại học Bắc Mỹ trao đổi tại buổi làm việc. 
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Tại buổi làm việc, bà Jill Martin, Chủ tịch Trường Đại học Bắc Mỹ cho biết, đây là dịp để các thành viên giới thiệu về nhà trường, chương trình đào tạo và các khóa học, chính sách học bổng đang triển khai; đồng thời mong muốn, được kết nối hợp tác với ngành giáo dục, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An ở các lĩnh vực như: đào tạo, cấp học bổng, trao đổi về giáo trình...

Bà Jill Martin thông tin thêm, Chương trình đào tạo nhân lực phục vụ cho phát triển trí tuệ nhân tạo của nhà trường được trải rộng để sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận. Chương trình này khá khác biệt bởi vì trường chú trọng đến kỹ năng thực hành; đồng thời, mang đến cơ hội cho học sinh Nghệ An có mong muốn vào học tại trường. Trường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ học sinh Nghệ An nói riêng và học sinh Việt Nam khi du học.

Sau buổi làm việc, đại diện các trường đại học ở Hoa Kỳ và Phòng Thương mại Mỹ - Á đã đến tham quan mô hình đào tạo tiên tiến tại Trường Trung học Phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh./.

Nguyễn Thị Bích Huệ

Tin liên quan

Xem thêm