Hội nhập

Triển lãm ảnh “Thể thao và tình hữu nghị” hướng tới Olympic và Paralympic 2024

TP. Hồ Chí Minh

Với chủ đề “Thể thao và tình hữu nghị”, triển lãm giới thiệu 13 bức ảnh của Hãng thông tấn Pháp (AFP), sẽ được trưng bày đến cuối tháng 9/2024.

Sáng 11/6, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Thể thao và tình hữu nghị” nhân dịp Thế vận hội Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic năm 2024 sắp diễn ra tại Paris (Pháp).

Phó Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh Grégory Robert giới thiệu các bức ảnh được trưng bày. 
Ảnh: Tiến Lực - TTXVN

Triển lãm nhằm ca ngợi tinh thần thượng võ trong nhiều bối cảnh thể thao khác nhau. Với chủ đề “Thể thao và tình hữu nghị”, triển lãm giới thiệu 13 bức ảnh của Hãng thông tấn Pháp (AFP), sẽ được trưng bày đến cuối tháng 9/2024 trên bức tường bao ngoài khuôn viên Dinh thự Pháp (số 6, đường Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

Chủ đề “Thể thao và tình hữu nghị” được lấy cảm hứng từ Thỏa thuận đình chiến Olympic, liên quan đến việc chấm dứt giao tranh giữa các thành phố Hy Lạp vào thời Cổ đại. Thỏa thuận đình chiến được thiết lập lại bởi Đại Hội đồng Liên hợp quốc từ năm 1993 nhằm kêu gọi các quốc gia chấm dứt thù địch trong thời gian diễn ra Thế vận hội, đồng thời đóng góp vào tinh thần đoàn kết và hòa bình đặc trưng của sự kiện.

Phó Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh Grégory Robert cho biết: Triển lãm ghi lại những khoảnh khắc các vận động viên, đồng đội của họ cũng như khán giả đã trải qua cùng nhau và tinh thần thượng võ, từ đó tôn vinh các giá trị tích cực của thể thao như sự tôn trọng, tinh thần quyết tâm và lòng vị tha. "Với Tổng Lãnh sự quán Pháp, triển lãm chính là một lời mời, kêu gọi người dân đến với chúng tôi, tại Thành phố Hồ Chí Minh hoặc sang Pháp, để chia sẻ tinh thần Olympic và Paralympic Paris 2024", ông Grégory Robert thông tin.

Thế vận hội Olympic sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic diễn ra từ ngày 28/8 – 8/9/2024 tại Paris. Theo Phó Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh Grégory Robert, đây là lần thứ 3 trong lịch sử, Paris tổ chức sự kiện này, dự kiến sẽ có gần 15 triệu du khách đến đây và khoảng 4 tỷ khán giả qua truyền hình. Ngoài các cuộc thi thể thao, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và nghệ thuật sẽ làm phong phú thêm sự kiện nổi tiếng và đa văn hóa hướng tới toàn cầu này.

Một số bức ảnh được trưng bày tại triển lãm như: Vận động viên Hàn Quốc Kim Jung-hwan được vận động viên người Georgia Sandro Bazadze động viên sau khi ngã trong trận tranh huy chương đồng nội dung cá nhân môn Đấu kiếm nam tại Olympic Tokyo 2020 (năm 2021); vận động viên người Thụy Điển Lina Watz (bên trái) trao chiếc chân giả của mình cho vận động viên người New Zealand Sophie Pascoe sau khi cả hai tham gia trận chung kết bơi ngửa 100m hạng S10 tại Paralympic Tokyo. Ngoài ra còn có bức ảnh những trẻ em di cư người Syria thi chạy với đầu ngựa được làm từ bìa cứng tại “Thế vận hội Olympic Trại tị nạn 2020”, được tổ chức một cách ngẫu hứng ở thị trấn Fuaa, phía Tây Bắc Syria, vào ngày 7/8/2021; bức ảnh những người lính Colombia bị tai nạn do mìn sát thương đã chơi một trận bóng chuyền ngồi tại Bello, Colombia (ngày 18/9/2016)…/.

Tiến Lực

Xem thêm