Hội nhập

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Đức Guido Hildner tới chào từ biệt

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò và vị thế hàng đầu của Đức ở châu Âu và trên thế giới, coi trọng làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược với Đức trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Guido Hildner. 
Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Chiều 12/6, tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức Guido Hildner tới chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Đức tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo, chuyển đổi năng lượng...

Chúc mừng Đại sứ Guido Hildner có nhiệm kỳ công tác thành công tốt đẹp tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc củng cố quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò và vị thế hàng đầu của Đức ở châu Âu và trên thế giới, coi trọng làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược với Đức trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng nhận thấy sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức không ngừng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, trong đó có đóng góp của Đại sứ Guido Hildner trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Olaf Scholz vào tháng 11/2022 và chuyến thăm của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier vào tháng 1/2024 thành công tốt đẹp, tạo thêm xung lực mới thúc đẩy quan hệ hai nước. Đức đã dành 10 triệu liều vaccine hỗ trợ đắc lực Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Guido Hildner. 
Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Hai nước đã phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, khuôn khổ hợp tác ASEAN - Đức, ASEAN - EU... Đức tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU, là một trong các nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam, kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 11 tỷ USD năm 2023. Đầu tư của Đức vào Việt Nam đứng thứ 18/143 quốc gia và vùng lãnh thổ; Việt Nam hiện là một trong các đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 5 tại khu vực châu Á; cộng đồng người Việt Nam tại Đức được tạo điều kiện làm việc, sinh sống, góp phần vào vun đắp quan hệ hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hỗ trợ của Đức trong hơn 3 thập kỷ qua, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong việc Đức xác định Việt Nam là "Đối tác toàn cầu" trong Chiến lược hợp tác phát triển đến năm 2030 với 3 trọng tâm ưu tiên là năng lượng, môi trường và đào tạo nghề; đánh giá cao Đức đã tích cực ủng hộ Việt Nam tham gia JETP với Nhóm G7 và các đối tác quốc tế.

Cho rằng chuyển đổi xanh là xu thế của thế giới và Việt Nam không đứng ngoài mà quyết tâm thực hiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Đức hỗ trợ, tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong quá trình triển khai JETP; dành nguồn vốn ưu đãi, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, hoàn thiện thể chế trong chuyển đổi năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Vui mừng trước thành quả tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực lao động, giáo dục - đào tạo, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đức dành thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam; hai bên tăng cường trao đổi sinh viên của các trường Đại học; thúc đẩy hợp tác đào tạo nghề, giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện cho lực lượng lao động Việt Nam có cơ hội được làm việc tại Đức, cũng qua đó giúp phía Đức giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp khai thác hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) khi có hiệu lực; đề nghị Đức có tiếng nói với Ủy ban châu Âu gỡ thẻ vàng IUU cho thủy sản Việt Nam.

Cho biết mặc dù kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, song Đại sứ Guido Hildner luôn là vị khách quý của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Đại sứ sẽ giữ mãi những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam; dù ở cương vị nào, Đại sứ cũng luôn là người bạn thân thiết, tiếp tục vun đắp cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Guido Hildner. 
Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp; đánh giá cao quá trình phát triển của Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong phát triển xanh, phát triển bền vững, Đại sứ Guido Hildner cho biết Đức rất quan tâm và sẵn sàng đón lao động có tay nghề của Việt Nam sang Đức làm việc; mong muốn đón ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam sang Đức học tập, nghiên cứu.

Đại sứ Guido Hildner cho biết, Đức đánh giá cao cam kết của Việt Nam về giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26, cũng như các nỗ lực, hành động tiếp đó để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng; mong muốn tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, trong đó tích cực ủng hộ Việt Nam thực hiện các thỏa thuận trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Đề cập đến các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại sứ Guido Hildner nhất trí các nguyên tắc cơ bản, đề cao luật pháp quốc tế nhằm duy trì, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), cùng đóng góp vào việc duy trì an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Ðông./.

Phạm Tiếp

Phạm Tiếp

Xem thêm