Xã hội

Góp phần tạo nên không gian mạng trong sạch, an toàn

"Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam" góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch "Tin" trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet.

TTXVN - Tối 23/11, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Chương trình "Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam". Đây là một trong những hoạt động chính nhằm tổng kết Chiến dịch "Tin", với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng".

Tại chương trình, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Trong một tháng phát động, chiến dịch nhận được hơn 50 bài dự thi, với 150 triệu lượt xem, bên cạnh đó là hơn 100 bài hưởng ứng với 280 triệu lượt xem. Đến nay có 1,5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỷ lượt. Con số ấn tượng này thể hiện sự chung sức của cộng đồng mạng với cơ quan nhà nước trong cuộc chiến chống tin giả.

Chia sẻ về lý do chọn Học viện Báo chí Báo chí và Tuyên truyền làm địa điểm tổ chức đêm trao giải, ông Lê Quang Tự Do cho rằng ,sinh viên của trường sẽ đóng 2 vai: Các nhà báo tương lai cùng cơ quan quản lý chống tin giả và người dùng mạng, sẽ xây dựng văn hóa mạng tương lai.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker, cơ quan báo chí đối với các hoạt động nâng cao nhận thức người dùng, văn hóa mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trong năm 2024.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra hội thảo "Tin nên tin" với các phần chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng, chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật, cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin, sáng tạo nội dung trên Internet. Chương trình có sự tham gia của Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do; Đại sứ Chiến dịch "Tin" - Hoa hậu Lương Thùy Linh; nhà sáng tạo nội dung Dino Vũ; diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm…

Các diễn giả đã chia sẻ về vấn đề tin giả, tin sai sự thật hiện nay đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt, việc kiểm soát thông tin hiện nay lại trở nên khó khăn, phức tạp hơn. Để hạn chế được tin giả, bản thân người dùng mạng phải có ý thức kiểm duyệt thông tin trước khi đăng.

Đồng thời, Lễ trao giải Cuộc thi "Anti Fake News" đã được tổ chức để tôn vinh, trao thưởng cho những video xuất sắc. Cụ thể, giải Nhất cuộc thi đã được trao cho Tiktoker Lê Phúc Thành. Các giải Nhì, Ba; Top 10 video xuất sắc; Giải Bài dự thi được yêu thích nhất; Giải Nhà sản xuất nội dung tài năng; Giải video truyền cảm hứng cũng đã được trao cho các đại diện xuất sắc.

Bên cạnh đó, khu vực booth của chương trình Tinternet cũng được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền với nhiều trò chơi thú vị về chủ đề "Anti Fake News". Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình "Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam" góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch "Tin" trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet, tạo nên một không gian mạng trong sạch, an toàn.

Chiến dịch "Tin" được tổ chức từ tháng 9-11/2023, gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok; Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng, chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng./.

Phúc Hằng

Xem thêm