Xã hội

Hà Nội: Cảnh báo tình trạng thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Hà Nội

Thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, có rất nhiều loại hương liệu độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thuốc lá điện tử không có nguồn gốc xuất xứ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra việc các học sinh phải nhập viện cấp cứu vì liên quan đến thuốc lá điện tử khiến dư luận phụ huynh và học sinh hoang mang, lo lắng. Sự việc trên gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thuốc lá điện tử xâm nhập học đường. Ngay sau đó, lực lượng Công an đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh và đưa ra những khuyến cáo đến nhà trường và phụ huynh học sinh.

Điển hình như, ngày 4/4, tại một lớp 10 của Trường THPT Hà Đông, 3 học sinh là N.C.Đ; N.T.H; N.H.T, sau khi uống chai nước Fuzetea trà chanh sả của học sinh V.N.A thì có biểu hiện mệt, buồn nôn, khó chịu, nóng trong người. Ngay lập tức, các em được nhà trường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103. Qua xác minh, học sinh N.C.Đ thừa nhận, đã nhỏ 2 giọt tinh dầu thuốc lá điện tử vào chai nước để trêu đùa bạn bè. Hiện các học sinh đã xuất viện.

Cũng trong ngày 4/4, sau khi sử dụng Pod hút thuốc lá điện tử của học sinh N.T.H (lớp 11), học sinh N.T.D (lớp 11 bên cạnh) đã có biểu hiện choáng, mệt và ngã ra sàn lớp học. Hiện sức khỏe của các học sinh trên đều đã ổn định.

Theo khuyến cáo của Sở Y tế Hà Nội, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng. Trong đó có rất nhiều loại hương liệu độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể pha trộn các chất khác vào dung dịch như ma túy, cần sa và các chất kích thích khác. Loại thuốc lá thế hệ mới này đang thu hút giới trẻ và có thể làm ảnh hưởng đến tương lai của cả một thế hệ nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Sử dụng nicotine ở tuổi thiếu niên gây hại cho các phần của não kiểm soát sự chú ý, học tập, tâm trạng. Sử dụng nicotine ở tuổi vị thành niên cũng có thể làm tăng nguy cơ nghiện các chất gây nghiện khác trong tương lai.

Công an thành phố Hà Nội, Công an các quận, huyện, thị xã đã và đang tích cực phối hợp chính quyền địa phương và các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử, giúp các em có kiến thức cơ bản để phòng ngừa, tránh gây những hậu quả đáng tiếc./.

Văn Thắng

Xem thêm