Du lịch

Hà Nội khai thác tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hà Nội

Hà Nội phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch; phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô, Đông Anh là vùng đất có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời, mang nét đặc trưng của nền văn minh sông Hồng, với 124 di tích cấp quốc gia và cấp thành phố. Huyện có các di sản văn hóa phi vật thể như ca trù, múa rối, lễ hội cùng nhiều sản phẩm làng nghề truyền thống đặc sắc, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đa dạng... Đây là tiềm năng rất lớn để khai thác tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn khách du lịch.

Nhằm giúp người dân khai thác tiềm năng, phát triển du lịch trên chính quê hương mình, ngày 17/8, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng UBND huyện Đông Anh tổ chức Hội nghị về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư.

Tại Hội nghị, các nhà quản lý, chuyên gia du lịch đã trao đổi về vai trò, tác động, đóng góp và sự ảnh hưởng của ngành Du lịch với địa phương và đời sống nhân dân; việc phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch; phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; những bài học kinh nghiệm phát triển du lịch bền vững…

Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long cho rằng, để du lịch phát triển cần có sự chung tay cùng làm du lịch của cộng đồng. Người dân cần nắm tâm lý, nhu cầu, văn hóa của du khách, đặc biệt là khách nước ngoài để có cách ứng xử, phục vụ phù hợp; học cách ứng xử thân thiện bằng những cử chỉ, lời nói, nụ cười... làm hài lòng khách. Cùng với đó, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ cần bảo đảm để tạo sự thoải mái cho du khách.

Người dân huyện Đông Anh được hướng dẫn kỹ năng phục vụ, giao tiếp, ứng xử văn minh du lịch và quy tắc ứng xử nơi công cộng; hướng dẫn kỹ năng xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch tại địa phương mình.

Giai đoạn 2025 - 2030, Đông Anh phấn đấu trở thành một trong những huyện trọng điểm du lịch làng nghề của Hà Nội, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn./.


Đinh Thuận

Xem thêm