Sức khỏe

Hà Nội: Khoảng 70.000 đối tượng thuộc diện tiêm vaccine phòng, chống dịch sởi

Hà Nội

Tám quận, huyện đã triển khai tiêm chủng gồm: Long Biên, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Đông Anh, Hoài Đức, Sơn Tây, Thạch Thất ngay trong ngày đầu diễn ra chiến dịch.

Khám sức khỏe, khai thác tiền sử tiêm chủng của trẻ trước khi tiêm chủng tại Trạm y tế xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên. 
Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi năm 2024 được thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai từ ngày 14/10.

Rà soát thống kê toàn thành phố cho thấy, dự kiến có khoảng 70.000 đối tượng thuộc diện tiêm chủng. Đó là trẻ từ 1 - 5 tuổi đang sống ở Hà Nội, các nhân viên y tế có nguy cơ tại cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã để đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi đặt mục tiêu là trên 95% trẻ từ 1 - 5 tuổi đang sống, học tập ở thành phố Hà Nội chưa tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định được tiêm 1 mũi phòng bệnh sởi-rubella (MR). Ngoài ra, trên 95% nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi vaccine có chứa thành phần sởi theo quy định được tiêm 1 mũi phòng bệnh sởi-rubella (MR).

Tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ tại Trạm y tế xã Vân Từ,  huyện Phú Xuyên.
Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Tám quận, huyện đã triển khai tiêm chủng gồm: Long Biên, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Đông Anh, Hoài Đức, Sơn Tây, Thạch Thất ngay trong ngày đầu diễn ra chiến dịch. Các địa phương còn lại sẽ triển khai trong các ngày tiếp theo.

Qua rà soát, huyện Phú Xuyên có hơn 1.800 đối tượng thuộc diện tiêm chủng; trong đó Trạm Y tế xã Vân Từ thực hiện tiêm cho 45 trẻ. Huyện Thường Tín có khoảng 1.200 đối tượng thuộc diện tiêm chủng; trong đó Trạm Y tế xã Minh Cường triển khai tiêm cho 61 trường hợp.

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Minh Cường thông tin cho gia đình về loại vaccine được sử dụng để tiêm phòng cho trẻ trước khi tiêm. 
Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Trong sáng 14/10 ghi nhận tại Trạm y tế xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên) và Trạm y tế xã Minh Cường (huyện Thường Tín), từ sáng sớm, nhiều gia đình đã đưa trẻ đến tiêm chủng hưởng ứng Chiến dịch. Công tác tiếp đón, khám, tư vấn, tiêm chủng, theo dõi sau tiêm được thực hiện nghiêm túc, bố trí hợp lý, quy trình một chiều. Trước đó, toàn bộ đối tượng trong diện tiêm chủng được lập danh sách cụ thể và thông báo đầy đủ thời gian, địa điểm tiêm. Cán bộ y tế tham gia tiêm chủng được hướng dẫn, tập huấn lại về chuyên môn, kỹ thuật. Việc tuyên truyền được thực hiện với nội dung và hình thức phong phú đến từng người dân, gia đình và nhà trường./.

Nguyễn Cúc

Xem thêm