Sức khỏe

Hà Nội: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tuổi trẻ vì sức khỏe cộng đồng

Hà Nội

Hơn 120 bác sỹ, điều dưỡng viên từ Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, các bệnh viện Trung ương, Bộ Công an đã khám, xét nghiệm tầm soát miễn phí cho 1.200 người dân.

Đông đảo người dân tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ Thủ đô vì sức khỏe cộng đồng. 
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 - Hành trình số 30 cấp thành phố được Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, Viện huyết học truyền máu Trung ương và các đơn vị đồng hành tổ chức sáng 12/10.

Hành trình gồm 2 hoạt động chính: hành trình “Thầy thuốc trẻ Thủ đô làm theo lời Bác - Khám bệnh vì một Việt Nam mạnh khỏe hơn” và hành trình “Hiến máu tình nguyện - Vì sự sống của người bệnh, vì sự tiến bộ của tuổi trẻ”. Hơn 120 bác sỹ, điều dưỡng viên từ Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, các bệnh viện Trung ương, Bộ Công an đã khám, xét nghiệm tầm soát miễn phí cho 1.200 người dân với các hạng mục: khám nội tổng quát, khám chuyên khoa tiêu hóa, tim mạch, cơ xương khớp và da liễu, tai mũi họng, mắt, nhi, dinh dưỡng; siêu âm, điện tim, kiểm tra đường máu, cấp phát thuốc, tặng quà miễn phí.

Các y, bác sĩ xét nghiệm, khám bệnh miễn phí cho người dân. 
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội cho biết, Hành trình Thầy thuốc trẻ Thủ đô vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 đến nay đã về đích và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Qua 29 hành trình khám bệnh, phát thuốc, tặng quà miễn phí tại các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã có trên 14.000 người được thăm khám, tặng quà; huy động nguồn lực xã hội hóa trao trên 14.000 túi quà an sinh tặng người dân, thiếu nhi, trị giá hơn 7,5 tỷ đồng (mục tiêu ban đầu là thăm khám, tặng quà cho 10.000 người dân).

Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội còn phối hợp với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội và Viện huyết học truyền máu Trung ương tổ chức hiến máu tình nguyện; thu về thêm khoảng 250 - 300 đơn vị máu. Sau 10 tháng triển khai, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn thành phố đã tổ chức 180 buổi hiến máu lưu động, thu về 84.494 đơn vị máu, hoàn thành vượt mức (chỉ tiêu đặt ra là thu về 60.000 - 70.000 đơn vị máu). Trong đó nguồn máu huy động từ thanh niên chiếm trên 70%.

Thạc sỹ, bác sỹ Lưu Thị Hồng Hải (Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia khám, chữa bệnh cho người dân) cho rằng, việc khám cho bệnh nhi có những đặc thù riêng, đòi hỏi người thầy thuốc phải kiên nhẫn và dành nhiều tình cảm cho các em. Ngoài ra, những học sinh đang độ tuổi lớn, dậy thì cũng cần có những phương thức tư vấn, thăm khám phù hợp. Trong khuôn khổ hành trình khám, chữa bệnh sáng 12/10, hàng trăm em nhỏ, học sinh được các thầy cô đưa tới khám sức khỏe tổng quan.

Bạn Trần Linh Giang (sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Luật Hà Nội) tình nguyện tham gia chương trình, giúp đỡ, hướng dẫn người dân thăm khám bệnh. Giang tâm sự, đây là cơ hội cống hiến, phục vụ người dân và trải nghiệm cuộc sống. Qua đó, em thấy được trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng xã hội để hoàn thiện mình tốt hơn.

Em Nguyễn Thảo My (học sinh lớp 8A4, Trường Trung học Cơ sở Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, em cùng một số bạn trong trường biết đến hoạt động này qua thông báo của Đoàn trường. My đã được các bác sỹ kiểm tra sức khỏe, tư vấn các kiến thức cơ bản về tai mũi họng, mắt, tuổi dậy thì, chế độ dinh dưỡng, thể dục thể thao… để đảm bảo cơ thể được phát triển toàn diện. My rất vui khi tự mình nhận thức được giá trị của việc ăn uống khoa học, bố trí thời gian sinh hoạt và học tập điều độ, đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Các y, bác sĩ tư vấn, khám bệnh miễn phí cho người dân. 
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Chương trình nằm trong chuỗi Hành trình tuổi trẻ “Tiếp lửa truyền thống - Cống hiến tương lai” do Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội phát động nhân kỷ niệm 60 năm Phong trào "Ba sẵn sàng"; 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024).

Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đội ngũ y, bác sỹ trẻ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên vì sức khỏe cộng đồng. Hành trình số 30 – hành trình cuối trong chuỗi hoạt động là mô hình, phần việc ý nghĩa của hội viên, thanh niên Thủ đô thiết thực chào mừng và lan tỏa tinh thần nhiệt huyết của Ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029./.

Kim Anh

Xem thêm