Sức khỏe

Chuyển giao kỹ thuật và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.300 người dân Bắc Kạn

Bắc Kạn

Hơn 1.000 người dân và 300 thiếu nhi trên địa bàn đã được khám bệnh và xét nghiệm tầm soát miễn phí với các hạng mục: khám nội tổng quát, chuyên khoa tiêu hóa và da liễu, siêu âm, điện tim, xét nghiệm máu cơ bản, cấp phát thuốc miễn phí.

Ngày 3/10, tại Bắc Kạn, Bộ Y tế tổ chức chương trình chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trung ương cho Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thăm hỏi người dân đến thăm khám tại chương trình
Ảnh: Hồng Hạnh

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn với sự tham gia của các Bệnh viện: Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức, Nội tiết Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, việc chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện tuyến trung ương cho các địa phương đã được Bộ Y tế triển khai thực hiện từ lâu và đạt được nhiều kết quả tích cực, nhằm hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước là phát triển y tế cơ sở, tạo điều kiện tiếp cận với dịch vụ kỹ thuật cao, chất lượng cao cho bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa, đồng thời hạn chế quá tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

“Ngày hôm nay, với sự tham gia của các bệnh viện: Bệnh viện Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức, Nội tiết Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chúng ta sẽ chuyển giao và tiếp nhận những kỹ thuật y tế chuyên sâu, tổ chức các khóa đào tạo cho đội ngũ y tế không chỉ của Bệnh viện đa khoa tỉnh mà còn cho cả ngành y tế tỉnh Bắc Kạn để địa phương có thể tự chủ trong chẩn đoán và điều trị các ca bệnh phức tạp, từ đó giúp người dân Bắc Kạn tiếp cận các dịch vụ y tế chuyên sâu ngay tại tỉnh nhà. Đặc biệt, trong chương trình hôm nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ trực tiếp hỗ trợ thực hiện kỹ thuật đối với một số ca bệnh khó ngay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại chương trình
Ảnh: Hồng Hạnh

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự phối hợp và cam kết từ các bên trong quá trình chuyển giao kỹ thuật; đồng thời đề nghị Sở Y tế chỉ đạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn xác định rõ nhu cầu cần chuyển giao kỹ thuật, làm việc cụ thể với các bệnh viện tuyến trung ương và có đề xuất cụ thể với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để cùng xây dựng, thống nhất chương trình đào tạo, chuyển giao thiết thực, hiệu quả. Các đơn vị tham gia chương trình cần duy trì tinh thần hợp tác chặt chẽ, đảm bảo các kỹ thuật mới được triển khai thành công, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân Bắc Kạn, đặc biệt là trong bối cảnh khắc phục hậu quả sau bão.

Dịp này, tại Trạm Y tế xã Cao Thượng và Trạm Y tế xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Đoàn công tác của Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân và thiếu nhi, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống sau cơn bão số 3. Tổng giá trị thuốc và quà tặng là hơn 1.8 tỉ đồng.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động từ tháng 5/2024, đã và đang được triển khai khắp cả nước, với mong muốn tiếp cận hỗ trợ cho hơn 1.000.000 người dân trên cả nước. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Buổi làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn
Ảnh: Hồng Hạnh

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân và 300 thiếu nhi trên địa bàn đã được khám bệnh và xét nghiệm tầm soát miễn phí với các hạng mục: khám nội tổng quát, khám chuyên khoa tiêu hóa và da liễu, siêu âm, điện tim, xét nghiệm máu cơ bản, cấp phát thuốc miễn phí. Đội ngũ hơn 60 y bác sĩ của trung ương và tỉnh Bắc Kạn đã tận tâm kiểm tra sức khỏe, khám bệnh và tư vấn sức khỏe. Đây cũng là lần đầu tiên người dân hai xã Cao Thượng và Khang Ninh được tiếp cận đoàn y tế với chuyên môn cao, quy mô đoàn, trang thiết bị và vật tư, thuốc cấp phát với số lượng đầy đủ. 

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức trao tặng 7 suất quà, mỗi suất là 10 triệu đồng cho 7 cán bộ y tế bị mất nhà do bão lũ; trao tặng 50 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho 50 hộ dân bị thiệt hại nặng do bão lũ; trao tặng 50 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho 50 cán bộ y tế bị thiệt hại nặng do bão lũ.

Người dân đến khám tại chương trình
Ảnh: Hồng Hạnh

Ngoài ra, Ban tổ chức còn tặng thiết bị khám bệnh công nghệ cao cho Trung tâm Y tế huyện Ba Bể. Công ty cổ phần công nghệ y tế Facare quốc tế tặng vật tư, thiết bị y tế cho 2 Trạm Y tế xã Cao Thượng, Khang Ninh, trị giá gần 100 triệu đồng./.

 

Bình Thái

Tin liên quan

Xem thêm