Sức khỏe

Khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về tim mạch, thận cho trên 1.000 người dân tại Hà Nội

Đây là chương trình tổng kết chuỗi 3 sự kiện nhân kỷ niệm Ngày Tim mạch thế giới 29/9, nâng cao nhận thức về các bệnh tim mạch - thận - chuyển hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội.

Người dân ở Hà Nội đã được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí bệnh tim mạch, bệnh thận mạn tính.
Ảnh: Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam 

Ngày 29/9, tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu  AstraZeneca Việt Nam phối hợp triển khai chương trình CAREME - Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận, chuyển hóa tại cộng đồng cho hơn 1.000 người dân.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch và thận cho người dân, đồng thời hỗ trợ cộng đồng thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Đây là chương trình tổng kết chuỗi 3 sự kiện nhân kỷ niệm Ngày Tim mạch thế giới 29/9, nâng cao nhận thức về các bệnh tim mạch - thận - chuyển hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú phát biểu tại chương trình. 
Ảnh: Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú cho biết, thông qua chương trình cộng đồng, Hội mong muốn hỗ trợ các cơ sở, nhân viên y tế và người bệnh trong việc tận dụng công nghệ tiên tiến để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống, đặc biệt trong bối cảnh bệnh mạn tính như ung thư, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và bệnh tim mạch đang có xu hướng tăng cao, ngày càng trẻ hóa.

"Ngoài ra, với những chương trình hưởng ứng Ngày Tim mạch thế giới như hôm nay, chúng tôi cũng muốn đưa ra những thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng về phòng, chống thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử - một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu của các bệnh mạn tính. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vận động, tham mưu việc thực thi chặt chẽ Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá”, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú chia sẻ.

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân đã được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí, nâng tổng số bệnh nhân được khám sàng lọc trong tháng 9/2024 lên tới hơn 3.000 người. Đội ngũ y bác sĩ đã kiểm tra sức khỏe, đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến bệnh tim mạch và thận mạn, đồng thời đưa ra lời khuyên thiết thực về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng.

Người dân được các bác sĩ tư vấn về về cách chăm sóc sức khỏe. 
Ảnh: Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam 

Bên cạnh đó, y bác sĩ của chương trình tư vấn những biện pháp sử dụng công nghệ trong quản lý bệnh như tự trắc nghiệm sức khỏe trên nền tảng CAREME hoặc cài phần mềm chăm sóc, theo dõi sức khỏe định kỳ, nhận tư vấn từ xa bởi bác sĩ chuyên khoa đối với bệnh nhân sàng lọc có kết quả bệnh hoặc đối tượng nguy cơ cao.

Dịp này, Ban Tổ chức trao tặng 10 phần quà cho các bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Bạch Mai, giúp các em có thêm niềm vui, động lực trong học tập. Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trao tặng thiết bị khám chữa bệnh công nghệ cao cho Bệnh viện Bạch Mai gồm 1 màn hình telehealth di động và hệ thống AI đọc X-quang phổi phát hiện bệnh lao và ung thư phổi. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại địa phương, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ngành Y tế đối với sức khỏe cộng đồng. Những thiết bị này không chỉ giúp cải thiện điều kiện làm việc cho đội ngũ y bác sĩ mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại.

Chương trình CAREME – Yêu lấy mình là sáng kiến chuyển đổi số do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và AstraZeneca đồng xây dựng, nhằm giới thiệu và nhân rộng các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ phát hiện chẩn đoán sớm các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn, vốn là những bệnh mạn tính phổ biến với tỉ lệ mắc và thương tật càng gia tăng, đứng đầu trong các nguyên nhân tử vong thời gian gần đây./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm