Sức khỏe

Nâng cao kiến thức phòng bệnh dại cho học sinh

Đồng Nai

Hội thi tìm hiểu về tính chất nguy hiểm và biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thu hút hơn 100.000 lượt học sinh tham gia.

Học sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chia sẻ về tính chất nguy hiểm và cách phòng, chống bệnh dại. 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Ngày 28/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai tổ chức trao giải Hội thi tìm hiểu về tính chất nguy hiểm và biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trực tuyến, thu hút hơn 100.000 lượt học sinh ở các cấp học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tham gia. Sau 7 ngày phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao giải cho 165 thí sinh đạt giải cá nhân (gồm 33 giải Nhất, 33 giải Nhì, 33 giải Ba và 66 giải Khuyến khích); 27 giải tập thể (gồm 9 giải Nhất, 9 giải Nhì, 9 giải Ba).

Em Hồ Quỳnh Như, học sinh lớp 6, Trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, trước đây em ít quan tâm và cũng không có nhiều kiến thức về bệnh dại cũng như cách phòng tránh. Sau khi tìm hiểu và tham gia cuộc thi này, em đã nắm vững những kiến thức cần thiết, đặc biệt là cách xử lý trong trường hợp bị chó, mèo cắn, cào. Trong cuộc thi em đã xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối và giành được giải Nhất.

Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Lưu Văn Dũng trao giải cho các em học sinh. 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Lưu Văn Dũng cho biết, thi sinh tham gia cuộc thi mà Ban Tổ chức hướng đến là tất cả học sinh các cấp từ Tiểu học đến Trung học phổ thông đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Chỉ trong thời gian 7 ngày, cuộc thi thu hút hơn 100.000 học sinh tham gia, con số này đã chứng minh đây là sân chơi bổ ích và lý thú với các em học sinh, tạo hiệu ứng xã hội tích cực và có sức lan tỏa lớn. Qua cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về cách chăm sóc, bảo vệ động vật; tính chất nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người và động vật. Từ đó, tạo sức lan tỏa đến phụ huynh học sinh và cộng đồng để triển khai có hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Lưu Văn Dũng trao giải cho các em học sinh. 
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền từ động vật (chó, mèo) sang người. Một khi mắc bệnh dại, 100% người bệnh sẽ tử vong mà không có cách nào cứu chữa. Hàng năm, có khoảng hơn 60.000 người trên thế giới phải chịu hậu quả của bệnh dại. Tại Đồng Nai, 2 năm gần đây cũng ghi nhận sự phức tạp của dịch bệnh dại. Riêng 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh ghi nhận 29 ổ dịch chó dại tại 6 huyện, có nhiều người bị chó dại cắn, trong đó có 2 người tử vong do không đi tiêm vaccine và huyết thanh sau khi bị chó dại cắn./.

Lê Xuân

Tin liên quan

Xem thêm