Sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2024-2028

Chương trình phối hợp hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2024-2028 đã đề ra nhiều hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Bộ Y tế và Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2024-2028.
Ảnh: BTC

Ngày 26/9, Bộ Y tế và Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2024-2028.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bộ Y tế đánh giá cao sự phối hợp của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong tham mưu ban hành và thực hiện chủ chương, chính sách, đề án chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi trong những năm qua.

Tuổi thọ tăng, xuất hiện xu thế mức sinh xuống thấp, dự báo Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới và sớm trở thành quốc gia dân số già vào năm 2038. Như vậy, Việt Nam chỉ còn khoảng 15 năm để bước vào giai đoạn dân số già.

Già hóa dân số là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chăm sóc sức khỏe nói riêng. Tuy nhiên, già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn cho hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, giao thông, vui chơi giải trí…, đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở nước ta.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, trong đó đã ban hành, thực hiện nhiều chủ chương, chính sách, chiến lược, chương trình, đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới.

Kế thừa và phát huy những thành tựu, kết quả đạt được trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022, Bộ Y tế và Hội Người cao tuổi Việt Nam đã thảo luận và thống nhất ký kết Chương trình phối hợp hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2024-2028 nhằm tăng cường phối hợp triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật; các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số nhanh ở nước ta; đảm bảo người cao tuổi được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng; phát huy vai trò, chủ động tham gia các hoạt động chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chương trình phối hợp hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giai đoạn 2024-2028 đã đề ra nhiều hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; bố trí giường bệnh điều trị nội trú, tổ chức buồng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh. Khuyến khích các bệnh viện thành lập khoa Lão khoa khi có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực. Kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi.

Ngoài ra, phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình nhân đạo “Mắt sáng cho người cao tuổi”; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi; tư vấn, hướng dẫn phục hồi chức năng cho người cao tuổi sau các đợt điều trị cấp tính tại bệnh viện, chăm sóc tại gia đình; xây dựng phát triển các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt là mô hình cơ sở tại cộng đồng.

Chương trình phối hợp hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi còn chú trọng vào việc truyền thông, tư vấn, hướng dẫn người cao tuổi sử dụng cây thuốc nam để phòng, chữa các bệnh thông thường tại nhà, góp phần bảo tồn, phát huy và phát triển các bài thuốc dân gian; tổ chức Câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi; nâng cao hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, Câu lạc bộ Dưỡng sinh, Câu lạc bộ Sức khỏe ngoài trời và các Câu lạc bộ khác của người cao tuổi; tổ chức mạng lưới tình nguyện viên phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà; nhất là đối với người cô đơn không nơi nương tựa, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn./.

Hạnh Quyên

Tin liên quan

Xem thêm