Xã hội

Hà Nội: Khuyến cáo các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trong mùa hè

Hà Nội

Người dân và cộng đồng cần trang bị các kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi như: khởi động kỹ trước khi xuống nước, cách xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước…

Học sinh được thực hành thực tế về các kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, sơ cấp cứu… 
Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN

TTXVN - Công an thành phố Hà Nội cho biết, tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ ngày 27/4 - 1/5), trên địa bàn thành phố xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả đau lòng.

Công an thành phố Hà Nội cho rằng, tình trạng nhiều vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn và cả nước thời gian gần đây cho thấy, các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục tăng cường giải pháp bảo vệ trẻ em; đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ. Các địa phương, gia đình cần quản lý chặt chẽ trẻ trong thời gian các em không đến trường; đặc biệt là dịp nghỉ hè, thời gian xảy ra bão, lũ, thiên tai để bảo đảm an toàn cho trẻ em. Địa phương tổ chức vận động các gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho trẻ em; rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các địa điểm hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm, công trình chứa nước… có nguy cơ gây tai nạn đuối nước tại địa bàn. Các địa phương triển khai các biện pháp phòng ngừa, khắc phục như: làm rào chắn, biển cảnh báo, cảnh giới, nhắc nhở; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức dạy bơi trong các cơ sở giáo dục; tăng cường truyền thông về trách nhiệm, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho cha mẹ, học sinh và cộng đồng dân cư.

Để chủ động phòng ngừa đuối nước trong mùa nắng nóng, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, người dân và cộng đồng cần trang bị các kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi như: khởi động kỹ trước khi xuống nước, cách xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người bị đuối nước… Địa phương đặt biển cảnh báo về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như: sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu, nước xoáy... Mọi người chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ; đồng thời tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi cho trẻ đi bơi, các gia đình phải luôn bên cạnh theo dõi trẻ.

Khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, chỉ nên bơi trong khu vực an toàn được chỉ định. Người dân chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao.

Khi phát hiện người đuối nước, người dân cần bình tĩnh xử lý, hô hoán mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân (nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt… cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước); đồng thời gọi điện báo ngay cho lực lượng chức năng theo số máy 114.../.

Mạnh Khánh

Xem thêm