Xã hội

Hà Nội: Nỗ lực đưa thẻ “ảo” đi xe buýt vào cuộc sống

Hà Nội

Để vé tháng "ảo" "phủ sóng" rộng hơn, trong thời gian tới, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để thu hút thêm nhiều người sử dụng thẻ "ảo".

Thẻ "ảo" được áp dụng miễn phí trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá của toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội.
Ảnh minh họa: TTXVN

Từ ngày 2/4, thành phố Hà Nội đồng loạt triển khai thẻ vé xe buýt "ảo" (thẻ phi vật lý) cho toàn bộ thẻ vé tháng. Thẻ được áp dụng miễn phí trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá của toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội. Dù ghi nhận những kết quả bước đầu trên các tuyến giao thông công cộng ở Hà Nội, song sau khoảng nửa năm triển khai, nhiều người vẫn chưa biết đến loại vé này, nhiều chuyến xe buýt không có hành khách nào sử dụng thẻ “ảo”. Vé xe buýt "ảo" vẫn cần thêm thời gian cũng như nỗ lực từ nhiều phía để thực sự đi vào cuộc sống.

Thẻ điện tử ảo (phi vật lý), được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ).

Việc sử dụng thẻ “ảo” giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Thẻ “ảo” có giá trị sử dụng ngay sau khi khách hàng đăng ký thành công (không mất thời gian chờ đợi 3 - 4 ngày lấy thẻ và xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý). Người sử dụng rất thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ cá nhân….

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, thẻ vé tháng điện tử bộc lộ một số hạn chế, gây khó khăn cho cả hành khách lẫn người kiểm soát vé. Chẳng hạn, ở những nơi không có internet hay mạng chập chờn rất khó để "soát vé".

Anh Đặng Sơn (quận Long Biên) cho rằng, thời đại công nghệ như hiện nay dùng vé “ảo” sẽ tiện hơn rất nhiều, giảm bớt chi phí sản xuất thẻ nhựa, bảo vệ môi trường. Tiện lợi nhất là vé “ảo” không sợ bị mất như các vé khác. Tuy nhiên anh Sơn vẫn băn khoăn bởi có nhiều người nghèo, người lớn tuổi không dùng điện thoại thông minh nên khó dùng vé “ảo”. Mà xe buýt là phương tiện giao thông chi phí thấp, phục vụ phần lớn người thu nhập thấp nên rõ ràng vẫn phải tính đến phương án tối ưu hơn.

Trên các chuyến buýt số 106 (Khu đô thị Mỗ Lao – Trung tâm Thương mại Aeon Mall Long Biên) rất khó tìm thấy hành khách dùng vé “ảo”. Còn trên tuyến buýt số 36, theo quan sát của phóng viên, mỗi chuyến có vài khách, chủ yếu là học sinh, sinh viên. "Trước đây em đi vé lượt, giờ chuyển sang mua vé tháng. Em đăng ký thẻ “ảo” trên mạng thành công nên dùng luôn vì tiện lợi, chỉ khi điện thoại hết pin thì hơi bất tiện", Vũ Đức Lâm, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng thẻ “ảo” (thẻ phi vật lý) tham gia giao thông công cộng kể cả khi không có mạng internet, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ “ảo”” offline áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng, thẻ miễn phí trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá trên toàn mạng lưới từ ngày 20/9.

Ngay sau khi cập nhật phiên bản mới trên ứng dụng Thẻ vé Giao thông Hà Nội, khách hàng sử dụng hình thức thẻ “ảo” offline mà không cần kết nối mạng internet trong suốt quá trình sử dụng. Thẻ này rất dễ sử dụng, phù hợp với mọi hành khách, bảo mật an toàn thông tin.

"Trước mạng chập chờn vào thẻ “ảo” hơi khó, nhưng giờ không cần internet thì thuận tiện hơn. Khách lên xe quét mã nhanh, không cần mang tiền lẻ hay phải đổi tiền lẻ để mua vé như trước", anh Trần Bình Hải, nhân viên bán vé tuyến buýt số 36 cho biết.

Sau 5 ngày triển khai (từ ngày 20-25/9) thẻ “ảo” offline đã có 1.945 người sử dụng, chiếm 87% tổng số thẻ điện tử đăng ký mới. Tính đến cuối tháng 9/2024, hơn 48.000 thẻ "ảo" được đăng ký (chiếm 47% tổng số thẻ vé tháng). Người sử dụng thẻ "ảo" chủ yếu là học sinh, sinh viên (chiếm 60%) và người lao động. Đối tượng sử dụng thẻ "ảo" thấp là người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) chỉ chiếm 17%,do chưa quen với việc sử dụng công nghệ và ứng dụng trên điện thoại thông minh.

"Tôi chưa sử dụng thẻ "ảo" vì chưa biết gì về loại vé này. Thỉnh thoảng tôi mới đi xe buýt nên mua vé lượt cho tiện. Nhiều người cao tuổi, người dân ở vùng sâu, vùng xa chưa quen sử dụng điện thoại nên tôi nghĩ vẫn phải sử dụng song song hai loại vé", chị Trần Thị Hải ở huyện Mê Linh chia sẻ.

Để vé tháng "ảo" "phủ sóng" rộng hơn, trong thời gian tới, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để thu hút thêm nhiều người sử dụng thẻ "ảo"./.

TTXVN
Tuyết Mai

Xem thêm