Du lịch

Hà Nội: Phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, đa dạng hóa điểm đến

Hà Nội

Thành phố đang xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, phát triển loại hình sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn như: du lịch đêm, du lịch thể thao, nông nghiệp, cộng đồng, sức khỏe.

Đại biểu tham dự tham luận tại hội nghị. 
Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Để triển hệ thống điểm du lịch bền vững, đồng bộ, mang bản sắc riêng, kết hợp văn hóa ngàn năm, di sản phong phú với đô thị hiện đại và làng quê truyền thống, sáng 8/8, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý, xây dựng điểm đến năm 2025.

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, công tác quản lý, xây dựng điểm đến là nhiệm vụ quan trọng cần làm thường xuyên. Trong kỷ nguyên vươn mình, triển khai tinh gọn bộ máy và chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội cần thay đổi phương thức quản lý, đặc biệt là trong hoạt động du lịch. Quản lý điểm đến phải có tính liên kết, kết nối để nâng cao hiệu quả xây dựng sản phẩm, quảng bá và định vị thương hiệu.

Bên cạnh việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ, Hà Nội cần có tiêu chí đánh giá tính bền vững, năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch; phát huy vai trò doanh nghiệp, người dân địa phương tại các điểm đến. Với những thời cơ nhưng cũng là thách thức, thành phố cần triển khai các kế hoạch, giải pháp phấn đấu là đầu tàu, một trung tâm, điểm đến du lịch bền vững chất lượng, hiệu quả, định vị thương hiệu trên toàn cầu.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị.
 Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN

Tại đây, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến về phát triển du lịch xanh, xây dựng bộ tiêu chí riêng và xây dựng mô hình nền tảng bán vé điện tử tại các điểm du lịch

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Hà Nội có hơn 133 điểm đến có khách tham quan, du lịch; trong đó 54 điểm du lịch, khu du lịch cấp thành phố được công nhận theo Luật Du lịch 2017. Du khách đánh giá cao giá trị văn hóa, cảnh quan, công tác bảo tồn và sự thân thiện của cộng đồng. Một số điểm đến đã ứng dụng công nghệ như: vé điện tử, đổi mới quảng bá, đầu tư cơ sở vật chất, sản phẩm trải nghiệm. Nổi bật có: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Chùa Hương...

Hà Nội đang tích cực phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần đa dạng hóa điểm đến, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trải nghiệm cho du khách. Trong đó có tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội” với các chủ đề: Điểm về nguồn cội, Tinh hoa làng nghề Việt; du lịch cộng đồng người Dao, làng nghề thủ công, làng cổ…, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và trải nghiệm cho du khách.

Thành phố đang xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, phát triển loại hình sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn như: du lịch đêm, du lịch thể thao, nông nghiệp, cộng đồng, sức khỏe… Thành phố thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, sử dụng thùng rác phân loại, hạn chế túi nylon, vận động du khách giữ vệ sinh chung qua chiến dịch du lịch không rác thải, du lịch xanh. Việc bán vé điện tử được mở rộng nhằm tăng tiện ích và thân thiện môi trường. Thành phố đầu tư nâng cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn và áp dụng thông tin nhận diện giúp du khách tiếp cận dịch vụ tại các điểm đến.

Sở Du lịch Hà Nội đề nghị, các phường, xã nâng cao trách nhiệm quản lý điểm đến; đề xuất thành phố về việc giao nhiệm vụ lập các quy hoạch phân khu chức năng du lịch, hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông, lập danh mục làng cổ, làng nghề, công trình văn hóa tiêu biểu để phát triển bền vững.

Năm 2024, Hà Nội đón 27,88 triệu lượt khách; năm 2025 dự kiến đạt 31 triệu lượt, trong đó 7,5 triệu khách quốc tế. Hà Nội liên tục được vinh danh trên các bảng xếp hạng uy tín: Tốp 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới (vị trí 2), tốp 25 điểm đến hàng đầu thế giới (vị trí 7) và là Thành phố văn hóa - nghệ thuật nổi bật nhất châu Á năm 2025 do tạp chí Time Out bình chọn…/.

Tuyết Mai

Xem thêm