Hạ tầng giao thông thiệt hại nặng, Lai Châu đề nghị công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai
Lai Châu chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhà thầu bảo dưỡng đường, cử người chốt trực, căng dây, rào chắn, cắm biển báo hiệu tạm hai đầu đoạn tuyến bị hư hại, các vị trí bị ngập úng và khắc phục ngay hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc giao thông.
Các đợt mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã gây thiệt hại nặng nề kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến quốc lộ do Sở Giao thông Vận tải quản lý.
Vào cuối giờ sáng 17/7, trên Quốc lộ 4H đã xảy ra sạt lở ta luy dương tại km 319+710, đoạn qua địa bàn xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn. Khối lượng đất đá sạt lở ước trên 5.000 m3, gây ách tắc giao thông cục bộ.
Ông Hoàng Tiến Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần bảo trì đường bộ 1 Lai Châu cho biết, ngay sau khi sạt lở xảy ra, đơn vị đảm bảo giao thông trên tuyến đã huy động lực lượng, máy móc để khắc phục. Tuy nhiên, do lượng đất đá lớn nên dự kiến cuối giờ chiều 17/7 mới có thể thông đường tạm thời.
Trước đó, do mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã làm sạt lở gần 100 vị trí, ngập úng một số địa điểm và sụt lún hang caster, sụt lún mặt đường gây nguy cơ mất đường... trên các tuyến Quốc lộ 279, 279D, 4D và 4H; tổng thiệt hại ước tính hơn 6,3 tỷ đồng.
Ngoài các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; mưa lớn cũng gây sạt lở tại nhiều tuyến đường liên xã, liên bản. Chính quyền địa phương phải huy động nguồn nhân lực, vật lực tại chỗ để khắc phục tạm thời, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, thực hiện phương châm "4 tại chỗ", Sở Giao thông Vận tải Lai Châu đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và nhà thầu bảo dưỡng đường thường xuyên cử người chốt trực, căng dây, rào chắn, cắm biển báo hiệu tạm hai đầu đoạn tuyến bị hư hại, các vị trí bị ngập úng và khắc phục ngay hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc giao thông.
Đối với vị trí hố sụt caster tại km 36+200/Quốc lộ 4D (đoạn tránh chợ San Thàng, địa phận xã San Thàng, thành phố Lai Châu), trước mắt lực lượng chức năng đào mở rộng để xác định phạm vi ảnh hưởng của hố sụt, sau đó xử lý tạm bịt đáy hố sụt bằng kè rọ thép nhồi đá hộc, đắp đá hộc, cấp phối và thi công lớp mặt đường đá dăm nhựa để tạo êm thuận.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu Nguyễn Văn Hưởng cho biết, hiện nay, một số vị trí sạt lở ta luy âm vẫn còn có nguy cơ tiếp tục xói lở gây đứt đường, cung sụt ta luy dương tiếp tục phát triển có nguy cơ sạt lở, vùi lấp người và phương tiện tham gia giao thông bất cứ lúc nào. Các hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, bền vững kết cấu công trình đường bộ và an toàn giao thông trên tuyến.
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, căn cứ diễn biến thời tiết trên địa bàn tỉnh, tình hình sạt lở và thiệt hại, Sở Giao thông Vận tải Lai Châu đã báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên các tuyến quốc lộ do Sở quản lý./.