An sinh

Hải Dương: Tạo môi trường lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện

Hải Dương

Hải Dương đã xây dựng chương trình hành động với các mục tiêu chính của giai đoạn 2021-2030 là phát triển toàn diện chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em, bảo vệ trẻ em, giáo dục, văn hóa vui chơi giải trí và trẻ em tham gia vào các vấn đề trẻ em.


Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi kiểm tra. 
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 25/10, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã làm việc tại tỉnh Hải Dương về thực hiện Luật Trẻ em và thực hiện quyền trẻ em.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban quốc gia về trẻ em Nguyễn Thị Hà đã biểu dương và đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh với trẻ em, sự phối hợp hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể trong thực hiện Luật Trẻ em và quyền trẻ em. Tỉnh cần có sự rà soát, đánh giá cụ thể các chương trình, đề án của Chính phủ, phối hợp tốt 3 môi trường gia đình, nhà trường và xã hội liên quan đến bảo vệ chăm sóc trẻ em; tiếp tục thanh tra, kiểm tra để giải quyết những vấn đề sau thanh tra, kiểm tra và những vấn đề phát sinh của trẻ em.

Theo Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, tính đến hết năm 2023 toàn tỉnh có trên 491.000 trẻ em chiếm 25,09% dân số. Trong đó, trẻ nam chiếm 53,28%, trẻ em dưới 16 tuổi là hơn 154.000 trẻ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 4.222 em. Trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 11.940 trẻ; có 2.817 trẻ em hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng nêu rõ, Hải Dương đã xây dựng chương trình hành động với các mục tiêu chính của giai đoạn 2021-2030. Đó là phát triển toàn diện chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em, bảo vệ trẻ em, giáo dục, văn hóa vui chơi giải trí và trẻ em tham gia vào các vấn đề trẻ em. Từ thực tiễn, nhu cầu của trẻ em, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù có liên quan trực tiếp đến trẻ em, tác động đến gia đình từng đối tượng người dân, tạo môi trường lành mạnh để trẻ phát triển toàn diện.

Những năm qua, Hải Dương đã chăm sóc sức khỏe cho trẻ em một cách toàn diện, sâu rộng ở các địa phương. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể chiều cao giảm còn 11,9%; suy dinh dưỡng thể cân nặng còn 7,96%. Tỷ suất tử vong của trẻ dưới 1 tuổi còn 0,9%; trẻ dưới 5 tuổi được đăng ký khai sinh đạt 98%.

Hải Dương đã vận động, kết nối đỡ đầu cho 1.304 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền khoảng 10,6 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%; tỷ lệ hoàn thành cấp Trung học Cơ sở đạt 100%. Toàn tỉnh có trên 90% xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi cho trẻ em; 95% thôn, khu dân cư có nhà văn hóa cho trẻ em vui chơi. Năm 2024, tỉnh đã dành 5.170 tỷ đồng từ ngân sách cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Toàn tỉnh có 12/12 huyện, thị xã, thành phố bố trí một công chức phụ trách công tác trẻ em; 235 công chức tại xã làm công tác trẻ em theo chế độ kiêm nhiệm.

Đoàn công tác đã kiểm tra việc chỉ đạo, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác trẻ em, phát hiện những tồn tại, khó khăn vướng mắc và vấn đề mới phát sinh trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, dự báo tình hình và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của địa phương năm 2025, kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương./.

Nguyễn Tiến Vĩnh

Tin liên quan

Xem thêm